Ấm lòng công nhân lao động xa quê

Cập nhật: 13-02-2015 | 08:18:58

Tết đến, các hoạt động chăm lo tết cho người lao động (NLĐ) diễn ra khá sôi nổi. Trao vé xe miễn phí, tặng quà cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, họp mặt cán bộ công đoàn (CĐ) xa quê không về quê đón tết... đã đem đến cho NLĐ đầy ắp những nghĩa tình mùa xuân.

Chuyến xe xuân nghĩa tình

Khi nhận được những chiếc vé xe tết để trao cho CNLĐ, bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ KCN Việt Nam - Singapore vui mừng thông báo cho cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đưa ĐVCĐ, CNLĐ đến nhận vé. Bà Chi chia sẻ: “ĐVCĐ, CNLĐ đang rất mong nhận vé, vì ai cũng có tâm lý cầm được tấm vé trên tay. Năm nay, CĐ KCN Việt Nam - Singapore được tỉnh phân bổ 131 vé xe miễn phí”.

Cầm được vé xe miễn phí trên tay, bạn Lê Thị Anh Hòa, CNLĐ quê ở Quảng Bình vui mừng vì năm nay lại được về quê đón tết cùng gia đình. Hòa nói: “Không đâu vui bằng tết quê, vì vậy, tôi luôn có gắng dành dụm để mỗi năm được về đón tết cùng gia đình”. Hòa đang làm công nhân tại Công ty Tombow (KCN VSIP I), thế nhưng đến tối, Hòa theo học tại trường Đại học Bình Dương. Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân Công ty Tsuchiya cũng có chung cảm xúc. Anh cho biết, Phú Yên - quê anh năm nay bị bão. Tất cả hoa màu - nguồn sống của gia đình anh mất trắng. Vì vậy, gia đình rất khó khăn. Khoản tiết kiệm được nhờ không phải mua vé xe sẽ giúp mẹ anh có thêm tiền đi chợ, sắm tết đầy đủ hơn.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore trao vé xe cho ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.THẢO

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đến thời điểm này, các cấp CĐ đã phát 1.220 vé xe miễn phí cho ĐVCĐ, CNLĐ. Đối tượng ưu tiên xét là ĐVCĐ, CNLĐ thuộc một trong các trường hợp là ĐVCĐ, CNLĐ đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ 2 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ; bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan, mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có hoàn cảnh khó khăn, từ 5 năm trở lên chưa về quê đón tết. Chương trình áp dụng cho các ĐVCĐ, CNLĐ có hộ khẩu ở các tỉnh từ Phú Yên trở ra đến Hà Nội. Sáng 15-2 (tức 27-12 âm lịch) tới đây, những chuyến xe xuân nghĩa tình sẽ lăn bánh đưa CNLĐ về quê đón tết.

Bên cạnh 1.220 vé xe miễn phí từ nguồn ngân sách tỉnh, nhiều doanh nghiệp cũng đã đứng ra tổ chức và hỗ trợ vé xe miễn phí cho NLĐ. Đến thời điểm này đã có thêm 9.300 vé xe miễn phí dành cho NLĐ được các doanh nghiệp hỗ trợ.

Ấm áp những món quà xuân

Tết đến, các hoạt động thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng diễn ra rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Ngày nhận quà từ CĐ các KCN Bình Dương, Nguyễn Thị Giang, công nhân Công ty Active (KCN Sóng Thần II) đã xúc động. Giang nói, cách đây 2 tháng, Giang xin việc làm ở công ty với mong muốn có thu nhập ổn định để có tiền chữa bệnh cho chị gái. Cách đây hơn 1 năm, bố mẹ Giang đột ngột qua đời. Giang cho biết, lo ma chay xong cho bố mẹ, hai chị em nhìn nhau tự nhủ: “Từ nay, hai chị em mình chỉ còn biết nương tựa vào nhau”. Thế nhưng cuộc đời đâu chỉ màu hồng, mấy tháng sau đó, người chị của Giang phát hiện bị ung thư dạ dày. Giang quyết định rời quê hương Nghệ An vào Bình Dương tìm việc làm với mong ước có tiền điều trị cho chị. Nhưng hiện tại, chị của Giang đã được bác sĩ cho về nhà bởi nằm viện số tiền điều trị rất lớn. Giang tâm sự: “Giờ này, món quà dù ít hay nhiều cũng rất quý giá đối với em”.

Mặc dù năm nay tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng việc chăm lo tết cho NLĐ vẫn chu đáo. Ông Bùi Thanh Nhân cho biết, từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ và nguồn ngân sách CĐ, các cấp CĐ đã trao 8.900 phần quà cho CNLĐ khó khăn, mỗi phần 500.000 đồng. Ngoài ra, các CĐCS còn trích từ kinh phí hoạt động, trao tặng thêm 300.000 phần quà cho NLĐ, tổng trị giá từ 2 nguồn 65 tỷ đồng. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã hỗ trợ thêm 100.000 phần quà cho NLĐ, trị giá 25 tỷ đồng.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên