Ấm lòng người lao động

Cập nhật: 16-05-2014 | 00:00:00

 Thật khó để diễn tả hết niềm vui của người lao động nghèo trong ngày được khởi công hoặc bàn giao Mái ấm công đoàn (CĐ). Để có được niềm vui đó cho người lao động là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của tổ chức CĐ các cấp trong việc huy động xây dựng quỹ Mái ấm CĐ.  

Niềm vui từ những mái ấm công đoàn

Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Vân ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát trong ngôi nhà mới chúng tôi mới thấy được ý nghĩa của chủ trương tặng Mái ấm CĐ thiết thực nhường nào.

Trước đây, 4 người trong gia đình chị Vân sống chung trong căn nhà lá lụp xụp không đủ che mưa nắng. Với đồng lương công nhân khá eo hẹp của hai vợ chồng, lại còn nuôi hai con ăn học nên việc xây được căn nhà mới trở nên xa vời với vợ chồng chị. Biết được nỗi vất vả của gia đình chị, các cấp CĐ đã chung tay hỗ trợ để gia đình chị có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới.

 Từ nguồn quỹ Mái ấm CĐ, nhiều công nhân lao động nghèo đã có ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Đại diện Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa bàn giao Mái ấm CĐ cho chị Nguyễn Thị Hoa (thứ tư từ trái sang), là đoàn viên công đoàn công ty

Chị Vân phấn khởi nói: “Gia đình tôi được nhận hỗ trợ 15 triệu đồng từ quỹ Mái ấm CĐ, 11 triệu đồng từ CĐ công ty nơi tôi đang làm việc, cùng với số tiền hỗ trợ của anh em, họ hàng, chúng tôi xây dựng được căn nhà cấp 4 cao ráo, sạch sẽ. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, không biết bao giờ mới có một ngôi nhà vững chãi để sớm ổn định cuộc sống như bây giờ”.

Những người lao động nghèo mà chúng tôi từng tiếp xúc đều có những khó khăn nhất định trong cuộc sống thường nhật, nhưng không ai giống ai. Gia đình anh Đoàn Quốc Bảo, nhân viên bảo vệ tại trường Mẫu giáo Phú An (TX.Bến Cát) thuộc diện hộ nghèo, bao năm nay không lo nổi một ngôi nhà đàng hoàng. Nay được tổ chức CĐ quan tâm xây dựng một ngôi nhà khang trang, anh Bảo vô cùng cảm động. Anh cho biết: “Nhờ có chương trình Mái ấm CĐ cho những gia đình đoàn viên CĐ nghèo mà tôi có căn nhà kiên cố như bây giờ. Được sống trong ngôi nhà mới ấm cúng như thế này, tôi rất biết ơn CĐ ngành giáo dục và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát đã quan tâm, giúp đỡ. Tôi tự nhủ với lòng là sẽ quyết tâm khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống”.

Tiếp sức cho lao động nghèo, khó khăn về nhà ở

Đó là mục tiêu, chỉ tiêu mà LĐLĐ tỉnh cũng như CĐ cơ sở trên địa bàn TX.Bến Cát quyết tâm thực hiện. Để có thêm những Mái ấm CĐ kịp thời đến với người lao động nghèo, khó khăn về nhà ở, các cấp CĐ từ thị xã đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên tích cực quyên góp, hỗ trợ xây dựng quỹ Mái ấm CĐ. Ngoài xây dựng nguồn quỹ, việc rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động nghèo, khó khăn về nhà ở để có kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng Mái ấm CĐ đúng mục đích, đúng đối tượng là vấn đề luôn được các cấp CĐ lưu ý. Nhờ vậy, chỉ trong năm 2013, quỹ CĐ các cấp đã xây dựng 67 căn nhà cho công nhân lao động với 3,7 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa nhà 1,76 tỷ đồng và trợ cấp khó khăn hơn 4 tỷ đồng.

Cùng với việc trích quỹ Mái ấm CĐ để hỗ trợ đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) xây dựng, sửa chữa nhà ở, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ ĐVCĐ, CNVCLĐ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Điển hình trong hoạt động này là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa…

Ông Huỳnh Văn Lương, Trưởng ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh, cho biết việc triển khai hoạt động quỹ Mái ấm CĐ trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội của tỉnh. Song, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, như: Theo chủ trương, trong hệ thống CĐ còn thành lập một số quỹ như Quỹ vì nữ công nhân khó khăn, Quỹ xoay vòng, Quỹ tương trợ khó khăn, Quỹ tương thân tương ái... nên công tác vận động ủng hộ quỹ Mái ấm CĐ của các cấp CĐ gặp không ít khó khăn; nhiều ĐVCĐ, CNVCLĐ là người ngoài tỉnh đến Bình Dương lập nghiệp gặp khó khăn về nhà ở nhưng chưa có đất ở hợp pháp, không có điều kiện để mua đất xây dựng nhà...

“Qua khảo sát thực tế cho thấy, trong tỉnh còn nhiều CNVCLĐ có mức thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở. Chính vì vậy, thời gian tới LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp có phương án để tiếp tục vận động ĐVCĐ, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng quỹ Mái ấm CĐ và nâng mức hỗ trợ cho mỗi CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở”, ông Lương nói.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên