Ấm lòng những bữa ăn trong khu cách ly

Cập nhật: 30-03-2020 | 07:59:26

Từ đầu mùa dịch bệnh Covid-19 đến nay, trường Quân sự tỉnh đã tiếp nhận cách ly tập trung khá nhiều người về từ vùng dịch. Để bảo đảm sức khỏe cho những người cách ly, đội hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và trường Quân sự tỉnh đã ngày đêm miệt mài chăm lo từng bữa ăn, cung cấp đủ chất dinh dưỡng giúp họ có sức đề kháng tốt để phòng, chống dịch bệnh.

 Các hạ sĩ quan, chiến sĩ chăm chút các khay đồ ăn chuẩn bị phục vụ người cách ly

 “Năm anh em trên một chiếc xe tăng/ Như năm bông hoa nở cùng một cội/ Như năm ngón tay trên một bàn tay/ Đã xung trận cả năm người như một…”. Vừa hát bài “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, 5 hạ sĩ quan, chiến sĩ trẻ của Bộ CHQS tỉnh luôn tay đảo thịt, nấu canh, luộc rau, nấu cơm, kho cá… chuẩn bị bữa cơm cho người đang cách ly tại trường Quân sự tỉnh. 5 anh em hậu cần đó là: Nguyễn Ngọc Tiến, Nguyễn Đức Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyễn Thành Long, Nguyễn Hữu Thi. Với những hạ sĩ quan, chiến sĩ trẻ này, được đóng góp công sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một vinh dự.

Đến khu vực bếp ăn dành cho người cách ly, các món ăn đang nấu tỏa mùi thơm phức. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Tiến, cho biết ngày nào cũng vậy, chúng tôi đều thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị tươm tất bữa ăn cho những người đang cách ly. Tuy là những tân binh rất trẻ tuổi (đang thực hiện nghĩa vụ quân sự) nhưng họ rất nhiệt huyết với công việc hậu cần “bếp núc”.

Nhìn họ luôn tay sơ chế thức ăn, chiên, nấu các thứ, chúng tôi cứ ngỡ đây là những đầu bếp chuyên nghiệp của quân đội. Trả lời câu hỏi của chúng tôi “Có phải các đồng chí là chiến sĩ hậu cần chuyên việc bếp núc từ trước đến giờ?”, anh Nguyễn Thành Long cho biết, chúng tôi là chiến sĩ đang được tập huấn về kỹ thuật chiến đấu để sẵn sàng ứng phó với các tình huống tại Đại đội trinh sát Bộ CHQS tỉnh. Từ ngày 10-2, chúng tôi được phân công làm công tác hậu cần chăm lo bữa ăn cho người cách ly tại trường Quân sự tỉnh. Nhờ các đồng chí chuyên về hậu cần của trường Quân sự tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ nên chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mỗi ngày.

Không ai bảo ai, mỗi người tự lãnh trách nhiệm cho mình ở từng công đoạn bếp núc. Họ cùng nhau lặt rau, rửa rau, sơ chế thịt, cá, rồi nêm nếm gia vị, nấu cơm, rửa khay… Sau khi các món ăn nấu xong, họ cùng nhau chia thức ăn lên khay, múc canh, cơm vào từng hộp. Với Nguyễn Đức Anh Tuấn, nấu ăn phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế chúng tôi thường xuyên đeo bao tay, khẩu trang, sơ chế thức ăn thật an toàn, vệ sinh dụng cụ nấu ăn thật kỹ, làm sao bảo đảm dinh dưỡng để người cách ly ăn uống ngon miệng. Vừa chia thức ăn lên khay, anh Tuấn nói, để người ăn cảm nhận được vị ngon của món ăn, thì thức ăn còn phải trình bày sao cho bắt mắt. Cứ thế gà kho sả nghệ, cá kho cà, trứng chiên, rau luộc và nước chấm được bày trí đầy ắp cả khay với những màu sắc thật đẹp. Sau đó, từng khay được bọc màng bảo vệ thực phẩm kỹ lưỡng, đưa lên xe đẩy đến khu vực cách ly phát cho bà con dùng bữa. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Thi, cho biết mỗi bữa ăn được lên thực đơn cẩn thận, đủ chất dinh dưỡng và phù hợp, đa dạng khẩu vị để mọi người được ăn ngon miệng. Dù là 5 hạ sĩ quan, chiến sĩ mới còn trẻ tuổi nhưng với quyết tâm phục vụ hậu cần, giúp người dân an tâm, an toàn hoàn thành những ngày cách ly tập trung, 5 anh em hậu cần đã nỗ lực từng ngày trong rèn luyện tư tưởng cũng như phấn đấu bảo đảm các bữa ăn luôn thật hấp dẫn, đầy đủ dinh dưỡng.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng ban Chính trị trường Quân sự tỉnh, người cách ly được hỗ trợ 3 bữa ăn với kinh phí 100.000 đồng/người/ ngày. Tính đến nay, trường Quân sự đã tiếp nhận 182 lượt người cách ly (hiện tại có 54 người). Tuy lực lượng phục vụ còn mỏng, các chiến sĩ làm việc vất vả nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nên mọi người đều rất hăng hái, nhiệt tình. Hy vọng qua công tác này, các hạ sĩ quan, chiến sĩ trong đội hậu cần sẽ trưởng thành hơn, học được nhiều bài học ý nghĩa về tư tưởng cách mạng, phát huy tốt tinh thần yêu nước, phục vụ nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Cho chúng tôi xem lời cảm nhận của người hoàn thành cách ly, bác sĩ Lê Thu An, nhân viên Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh, cho biết tại khu vực cách ly tập trung, người cách ly được chăm sóc sức khỏe, kiểm tra y tế thường xuyên theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, họ còn được phục vụ những suất ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng... Nhiều người sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly đã để lại lời cảm nhận về các bữa ăn thật ngon ở đây.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên