Âm nhạc góp phần tích cực vào các hoạt động văn học nghệ thuật ở Bình Dương

Cập nhật: 08-01-2018 | 09:31:55

Trong các sự kiện có quy mô lớn như “Ngày Âm nhạc Việt Nam” (3-9), “Ngày Thơ Việt Nam” (Rằm tháng giêng, âm lịch) hàng năm của tỉnh, đông đảo người yêu thơ nhạc trong và ngoài tỉnh đã có nhiều đánh giá cao về những tác phẩm đầy chất thơ nhạc ở Bình Dương. Góp phần vào kết quả thành công tốt đẹp của những sự kiện ấy là sự chung tay, góp sức của Phân hội Âm nhạc thuộc Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Bình Dương.

Bên cạnh việc sáng tác đóng góp nhiều tác phẩm có chất lượng, các nhạc sĩ còn tham gia dàn dựng các chương trình này qua việc sắp xếp các tiết mục hài hòa để mang đến người xem những phút giây thưởng thức nghệ thuật tuyệt vời nhất. Có thể nói, các nhạc sĩ trong Phân hội Âm nhạc Bình Dương đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tích cực trong tư tưởng, nêu cao vai trò trách nhiệm trong công việc được giao. Không chỉ là lực lượng chính sáng tác đều đặn tuyên truyền cổ động của địa phương, các nhạc sĩ còn hỗ trợ dàn dựng cho đội văn nghệ các huyện, thị xã, các cơ quan, ban ngành của tỉnh như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các ngành như điện lực, xây dựng, giáo dục và đào tạo, bưu điện, các công ty cao su trên địa bàn tỉnh… phục vụ các đợt hội diễn của địa phương, của các ngành và cấp khu vực. Có người còn được tín nhiệm làm trưởng ban hoặc thành viên ban giám khảo, Hội đồng thẩm định nghệ thuật của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, có nhạc sĩ còn dẫn giảng trong các lớp tập huấn âm nhạc của địa phương.


Các đại biểu tặng hoa cho các ca sĩ và nhạc sĩ trong chương trình giao lưu nhân kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2017
Ảnh: TH.VĂN

Để các nhạc sĩ có thêm cảm hứng sáng tác, phân hội còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Đi thực tế thâm nhập sáng tác, tham gia chương trình báo cáo tác phẩm âm nhạc hàng năm, đưa âm nhạc đến với công chúng và được công chúng đón nhận, yêu thích. Vì thế, cho đến nay, mỗi nhạc sĩ đã sáng tác được nhiều tác phẩm có nội dung tốt, có chất lượng chuyên môn cao. Nhiều tác phẩm đã đoạt giải từ địa phương đến Trung ương. Hàng năm, đoàn nhạc sĩ của tỉnh đã tham gia xuất sắc các liên hoan do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, nhiều cá nhân có tác phẩm xuất sắc và khá trong liên hoan. Một số cá nhân đạt khá nhiều giải trong các cuộc thi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, của tỉnh và của các nơi trên cả nước.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, cho biết trong những năm qua, Phân hội Âm nhạc đã có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động âm nhạc nói riêng và trong văn học nghệ thuật nói chung. Hiện, Phân hội Âm nhạc có 25 hội viên, trong đó có 5 hội viên Trung ương. Tập thể phân hội và nhiều cá nhân đã được các cấp tặng bằng khen, giấy khen nhưnhạc sĩ Võ Đông Điền, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, nhạc sĩ Phan Hữu Lý, nhạc sĩ Phạm Minh Thuận… Vì thế, phân hội thật sự là một đơn vị mạnh của Hội VHNT tỉnh. Sở dĩ Phân hội Âm nhạc đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chỉ đạo của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, sự giúp đỡ hỗ trợ của Hội VHNT tỉnh, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, các cơ quan hữu quan tỉnh cộng với tinh thần tự giác cao và sự cố gắng nhiệt tình đam mê nghề nghiệp của các nhạc sĩ.

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Bình Dương: “Đã đến lúc cần tập hợp hội viên chuyên nghiệp của Hội Nhạc sĩ Việt Nam thành một khối chặt chẽ hơn với sự chỉ đạo trực tiếp thường xuyên của Trung ương hội về chuyên môn, để hợp thành sức mạnh cùng nhau gây dựng và phát triển đúng hướng các hoạt động âm nhạc của địa phương. Với lý do đó, căn cứ điều lệ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chúng tôi đã xin thành lập Chi hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Bình Dương. Hy vọng rằng, trong thời gian tới chi hội sẽ hoạt động tích cực hơn để góp phần xây dựng ý thức thẩm mỹ âm nhạc lành mạnh, tiến bộ, có định hướng trong sinh hoạt ca nhạc phổ thông ngoài xã hội”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên