Ấm tình nơi xa xứ

Cập nhật: 04-01-2020 | 10:01:39

Những khu nhà trọ thường ngày rất yên ắng nhưng những ngày giáp Tết Nguyên đán 2020 lại nhộn nhịp hơn. Người lao động (NLĐ) không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình đã và đang nhận được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể, lãnh đạo công ty và cả những chủ nhà trọ.

Người lao động tham dự hội thi “Gói bánh chưng bánh tét” tại TX.Dĩ An

 

 

Xuân về ở những khu nhà trọ

Đến hẹn lại lên, NLĐ ở khu nhà trọ Bình Đường, phường An Bình, TX.Dĩ An cũng háo hức, phấn khởi tham dự bữa tiệc cuối năm. So với những ngày nghỉ khác, hôm nay không khí trong khu nhà trọ vui nhộn hẳn lên. Mỗi người một vẻ nhưng sự phấn khởi thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi công nhân ở đây.

Buổi tiệc được tổ chức khá đơn giản, nồi lẩu chua, vài cái chả giò gói vội và những đòn bánh tét, bánh chưng. Trên tinh thần ai có gìgóp nấy, vui là chính nên công nhân rất phấn khởi, tự nguyện tham gia và háo hức góp đồ ăn cho bữa tiệc thêm thịnh soạn. Bàn tiệc trước dãy nhà trọ càng lúc càng đông vui, mọi người nói chuyện vui vẻ và được dịp làm quen cùng nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của cuộc sống công nhân xa nhà. Có thể nói trong rất nhiều ngày nghỉ thìđây là ngày nghỉ có ý nghĩa nhất trong năm. Anh Lưu Văn Thành bày tỏ: “Nhờsự quan tâm của chủ nhà trọ mà công nhân chúng tôi có thể trải lòng vàcảm nhận tình cảm chân thành của người chủ trọ, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”.

Không chỉ khu nhà trọ Bình Đường tổ chức tiệc liên hoan cuối năm cho NLĐ ở trọ, mà hiện nay nhiều chủ nhà trọ đã chủ động lên kế hoạch tổ chức cho NLĐ ở lại Bình Dương vui xuân, đón tết. Tại khu nhà trọ Trâm Anh, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, NLĐ luôn cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm chia sẻ của chủ nhà trọ và các ban ngành, đoàn thể. Ngày 28 tết sắp đến, khu nhà trọ sẽ tổ chức liên hoan văn nghệ cho công nhân ở lại đón tết

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán, hiện nay công đoàn các cấp đã hoàn chỉnh kế hoạch “mừng Đảng, mừng xuân”.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, cho biết: “Hiện nay, Ban chấp hành công đoàn công ty đang rà soát lại tiền lương của NLĐ, đã điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo quy định, xây dựng kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nâng lương, chi trả lương, thưởng, phép năm. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của NLĐ”.

Thông tin từCông ty TNHH Astro (KCN Đồng An), Ban giám đốc công ty cũng như Ban chấp hành công đoàn cho phép công nhân xa nhà được nghỉ tết sớm. Những công nhân về quê sớm, công ty sẽ tạo điều kiện cho họ được nhận đầy đủ tiền lương, thưởng tết trước thời hạn. Đối với những công nhân ở lại, công ty sẽ tổ chức đi thăm, chúc tết tại các nhà trọ, tổ chức vui chơi tại các điểm vui chơi gần.

Cùng với hoạt động của các cấp công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động các huyện, thị, thành phố cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo hay NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ong Thụy Hoàng Mai, PhóChủtịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Với ý nghĩa xuân yêu thương, hiện nay cán bộ các cấp công đoàn cơ sởđang phối hợp chính quyền địa phương tới tận khu nhàtrọ, nơi có đông NLĐ vận động chủnhàtrọtổ chức “Tết sum vầy”, quan tâm tới NLĐ trong doanh nghiệp giải thể, phá sản. Không chỉ tặng quà, tại các khu nhà trọ, các cán bộ còn tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, liên hoan cuối năm cho NLĐ. Từ những tình cảm chân thành này, NLĐ ở lại đón tết sẽ vơi đi nỗi nhớ nhà và cảm thấy ấm lòng hơn”.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên