Ấm tình biên cương

Cập nhật: 23-01-2021 | 07:16:34

Trong những tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh vẫn sắp xếp chuẩn bị cho các chương trình “Vì biên cương Tổ quốc” thật chu đáo. Bởi ở nơi biên giới xa xôi, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang vẫn đang ngày đêm tuần tra, canh gác để bảo vệ cho sự bình yên của Tổ quốc. Bằng tất cả tấm lòng, các bạn trẻ ở Bình Dương đã vượt đường xa đến thăm các anh, mang hơi ấm của hậu phương để xua tan giá lạnh nơi biên giới xa xôi.

Thành đoàn Thủ Dầu Một thăm hỏi, trao quà cho CBCS chốt phòng chống dịch Covid-19

Những cảm xúc khó quên

Cứ mỗi năm đến hẹn lại lên, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP.Thủ Dầu Một lại nao nức tham gia chương trình “Tuổi trẻ Thủ Dầu Một hành động vì biên cương Tổ quốc”. Năm nay, các công trình, phần việc được tổ chức khá nhiều nhưng chỉ gói gọn thời gian trong 1 ngày nên các bạn đã phải khởi hành chuyến đi từ rất sớm. 3 giờ sáng đoàn xe lăn bánh từ TP.Thủ Dầu Một, sau khi vượt quãng đường xa, đoàn cũng đã có mặt tại xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước khi trời vừa hừng sáng. Tại đây, hơn 100 người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số đã được khám bệnh, phát thuốc, cắt tóc, tặng quà miễn phí. Đồng thời, Thành đoàn cũng đã trao tặng 50 chiếc cặp mơ ước cho các em học sinh trường Tiểu học Đắk-Ắ; trao học bổng cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học tốt tại địa phương, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng.

Chia tay với người dân xã biên giới Phú Nghĩa, đoàn tiếp tục di chuyển tiến sâu vào rừng để thăm các CBCS Đồn Biên phòng Đắc Nô. Đắc Nô là đồn biên phòng nằm sâu trong vùng lõi rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập với điều kiện vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Dịp này, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã trao tặng 5 trụ đèn năng lượng mặt trời cho Đồn Đắc Nô, góp phần tiếp thêm nguồn năng lượng, động lực để các anh vững tay súng, bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Dùng vội bữa cơm cùng các CBCS Đồn Biên phòng Đắc Nô, đoàn lại di chuyển đến thăm và tặng quà động viên các CBCS đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch bệnh Covid-19. Nơi này, điều kiện có lẽ còn khó khăn hơn cả Đồn Đắc Nô, khi mà giữa rừng núi mênh mông, ngày nắng, đêm lạnh chỉ có căn chòi nhỏ được dựng tạm là nơi để các anh nghỉ ngơi sau những giờ tuần tra, canh gác.

Kết thúc chuyến đi khi trời cũng đã về khuya, những cái ôm, cái nắm tay bịn rịn như níu kéo tình cảm giữa người ở quân đội và kẻ ở hậu phương. Mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN tham gia chuyến đi lần này đều có những cảm xúc khó tả. Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, (phường Hiệp Thành), chia sẻ: “Tôi sẽ nhớ mãi hình ảnh, tình cảm của các chiến sĩ nơi này. Chúng tôi mong các anh luôn mạnh khỏe, vững chí, kiên tâm bảo vệ Tổ quốc”. Còn chị Bùi Thị Tố Uyên Phương (phường Phú Cường) nói: “Qua chuyến đi tôi được cảm nhận và rất xúc động khi chứng kiến, lưu giữ những hình ảnh chân thực nhất về đời sống, về công việc của các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc”.

Gửi chút tình xuân

Đến với nơi địa đầu của Tổ quốc, ĐVTN tỉnh nhà đã trao gửi những tình cảm của hậu phương thông qua những món quà đong đầy cảm xúc. Bên cạnh đó, qua các chuyến thăm tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần cùng các địa phương vùng biên giới chăm lo đời sống của người dân thông qua việc trao các căn nhà nhân ái, những phần quà cho học sinh, người dân tại địa phương. Điển hình như chương trình “Xuân biên cương” Đoàn phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) và Đoàn thanh niên Cụm thi đua khối an ninh (Công an tỉnh Bình Dương) đã tặng 2 máy tính xách tay, 4 phần quà tết, nước suối, khẩu trang cho các đồn biên phòng, chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; tặng 1 căn nhà nhân ái cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, 100 phần quà cho hộ nghèo, 100 phần quà cho học sinh vượt khó học giỏi… với tổng giá trị các phần quà hơn 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Trong khi đó, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã thực hiện chương trình xuân ấm áp biên cương tại huyện Lộc An, tỉnh Bình Phước với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Trao 1 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hộ nghèo; trao 20 suất học bổng và 1.000 cuốn tập trắng cho học sinh đồng bào dân tộc; thăm và tặng quà tại chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19…

Tuổi trẻ Phú Giáo cũng đã trao tặng điểm vui chơi tái chế cho thiếu nhi, trao tặng học bổng tiếp sức đến trường, chiếc cặp mơ ước; khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập. Đoàn cũng đã đến thăm tặng quà tết, công trình ánh sáng biên cương tại Đồn Đắc Bô…

Thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Thuận An vì biên cương Tổ quốc”, Thành đoàn Thuận An cũng đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa tại xã Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước như: Khám bệnh, phát thuốc, trao tặng 200 phần quà cho 200 thiếu nhi, người dân; trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1 máy tính cho Xã đoàn; trao 10 suất hỗ trợ cho thanh niên khó khăn; trao 10 phần quà cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 25.000 khẩu trang cho các chốt phòng chống dịch bệnh; trao các phần quà tết cùng 10 phần quà cho chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồn Đắc Ơ…

Đến với vùng biên giới, các đoàn cũng đã tổ chức cho ĐVTN trải nghiệm những cung đường vành đai biên giới, tham quan cột mốc biên giới, giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao và đốt lửa trại cùng các CBCS. Qua đó, thắt chặt thêm tình cảm giữa ĐVTN Bình Dương và CBCS nơi biên thùy.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên