Ấm tình quân dân

Cập nhật: 05-12-2020 | 08:32:41

Thành đoàn Thuận An vừa phối hợp với Lữ Đoàn 434 (Quân đoàn 4) tổ chức liên hoan các đơn vị bộ đội kết nghĩa với chủ đề “Tình dân - quân”. Đây là chương trình ý nghĩa được tổ chức hướng đến kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, giúp gắn kết tình nghĩa giữa đoàn viên thanh niên (TN) và lực lượng vũ trang tại địa phương.


Phần thi nấu ăn “Bữa cơm đồng đội” của các đơn vị

Thắt chặt tình đoàn kết

Tại liên hoan các đơn vị bộ đội kết nghĩa, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 434 đã cùng nhau ôn lại truyền thống 76 năm qua của Quân đội nhân dân Việt Nam và 31 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân; đồng thời đánh giá những kết quả trong công tác phối hợp thực hiện giữa Đoàn TN từ cấp thành phố đến các cơ sở Đoàn với đơn vị bộ đội kết nghĩa trên địa bàn. Tại liên hoan, các đơn vị cũng đã thực hiện ký kết các công trình, phần việc phối hợp giữa Đoàn TN và đơn vị bộ đội kết nghĩa trong năm 2021; trong đó chú trọng đến các công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021). Đồng thời, Thành đoàn Thuận An cũng đã trao khen thưởng của Chủ tịch UBND thành phố cho 20 cá nhân đã có thành tích tốt trong công tác phối hợp giữa đơn vị bộ đội kết nghĩa trong thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương năm 2020.

Đặc biệt, ĐVTN và các cán bộ, chiến sĩ đã hòa mình vào chương trình liên hoan với nhiều hoạt động sôi nổi như thi nấu ăn “Bữa cơm đồng đội”, tham gia các trò chơi vận động tập thể, các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa các đơn vị… Liên hoan lần này là dịp để các cơ sở Đoàn và đơn vị bộ đội kết nghĩa thắt chặt tình đoàn kết, phối hợp thực hiện tốt các công trình, phần việc TN góp phần vào sự phát triển và thành công chung của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của thành phố.

Tăng cường công tác phối hợp

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết nhằm đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích và bảo vệ Tổ quốc”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, hàng năm Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn đã triển khai, quán triệt chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tăng cường công tác phối hợp với đơn vị bộ đội kết nghĩa trên địa bàn để thực hiện tốt công tác dân vận, nhất là thông qua các công trình phần việc của Đoàn để tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Đây là một trong những tiêu chí nổi bật góp phần đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại từng đơn vị, từ đó tạo động lực cho các đơn vị chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền và các ban, ngành đoàn thể địa phương thực hiện hiệu quả.

Hàng năm, BTV Thành đoàn đã chỉ đạo Đoàn TN các xã, phường trực thuộc phối hợp đơn vị bộ đội kết nghĩa trên địa bàn thường xuyên tổ chức ra quân các “Ngày thứ 7 tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” nhất là cao điểm trong các dip lễ, tết, tháng TN. Qua đó, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được thực hiện như tuyên truyền về giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống tội phạm; triển khai các chương trình gắn với xây dựng văn minh đô thị. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã đăng ký thực hiện 20 Tuyến đường, tuyến rạch thanh niên văn minh”, các chi đoàn cơ quan cùng phối hợp với các chi đoàn khu phố đăng ký thực hiện 56 “Tuyến hẻm thanh niên văn minh”; phát động thực hiện công trình TN “Trồng cây xanh - Hành động vì môi trường xanh - Mừng ngày sinh nhật Bác”… Trong đó, nổi bật là công trình bê tông hóa đường giao thông, mô hình “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), tổ chức và phối hợp đơn vị bộ đội kết nghĩa, đoàn viên TN các xã, phường và đoàn viên kết nghĩa khối cơ quan đến thăm hỏi, dọn dẹp vệ sinh nhà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách... với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Song song đó, từ năm 2016 đến nay, các cơ sở Đoàn đã phối hợp với các đơn vị bộ đội trên địa bàn triển khai tổ chức 55 chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ” với gần 12.000 đoàn viên, học sinh tham gia trải nghiệm nhằm giáo dục kỹ năng sống và nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Là một trong những địa phương tổ chức tốt chương trình phối hợp, hàng năm Phường đoàn Bình Hòa đã tổ chức rất nhiều chương trình phối hợp với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn, đặc biệt là các chương trình đền ơn đáp nghĩa, thăm khám, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, chương trình “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với gia đình mẹ Việt Nam anh hùng”.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Phó Bí thư Phường đoàn Bình Hòa, nói: “Thông qua các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, phối hợp tổ chức hoạt động giữa các đơn vị đã góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức trách nhiệm của đoàn viên, TN trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, qua đó thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ thành phố và tuổi trẻ lực lượng quân đội trong phối hợp thực hiện công tác dân vận tại địa phương”.

“Trong thời gian tới, BTV Thành đoàn Thuận An sẽ tiếp tục triển khai, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phối kết hợp với các đơn vị bộ đội kết nghĩa để góp phần thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân, nhất là góp phần tuyên truyền, vận động chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Để tăng cường các hoạt động giao lưu kết nghĩa, BTV Thành đoàn cũng sẽ duy trì tổ chức liên hoan các đơn vị bộ đội kết nghĩa hàng năm”, chị Phạm Nguyễn Phương Thà cho hay.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên