Ăn chay hay ăn mặn tốt cho sức khỏe?

Cập nhật: 11-03-2010 | 00:00:00

Trong những năm gần đây, ăn chay không còn giới hạn ở ý nghĩa tôn giáo, số người không theo đạo chọn cho mình chế độ ăn chay cũng ngày càng tăng. Có ý kiến ăn chay phòng ngừa được nhiều chứng bệnh, ý kiến khác lại cho rằng ăn chay sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể... Vậy nên quan niệm như thế nào là đúng đắn để có chế độ ăn uống hợp lý và tốt cho sức khỏe?

Qua nhiều nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng thì ăn chay là cơ sở khoa học để giữ gìn sức khỏe trước mối đe dọa của nhiều căn bệnh do thực phẩm động vật và công nghệ chế biến mang lại. Theo đó, ăn nhiều thịt cá con người cảm thấy nặng nề, mệt nhọc, khó tiêu, trong khi đồ ăn chay thì dễ tiêu hóa hơn và có nhiều sinh tố. Thực tế, người có thói quen dùng nhiều rau đậu, trái cây là người ít vướng mắc các bệnh thời đại như nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, dị ứng, suy nhược thần kinh và cả ung thư.

Bác sĩ Lê Xuân Đức, Trưởng khoa Khám bệnh hồi sức cấp cứu, BVĐK tư nhân Bình Dương cho biết, có nhiều chứng bệnh nếu bệnh nhân dùng thực phẩm chay sẽ làm giảm nguy cơ và tăng hiệu quả điều trị như bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh gout, bệnh đường tiêu hóa. Một chế độ ăn chay thích hợp sẽ giúp tăng cường chất xơ, giảm cholesterol và tốt cho tiêu hóa. Một số thống kê cho thấy hàm lượng đạm trong đậu nành cao tương đương một số loại động vật và rau xanh là nguồn bổ sung vitamine chủ yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, theo bác sĩ Đức để ăn chay phát huy được những ưu điểm, mang lại hiệu quả bảo vệ sức khỏe thì cần phải đa dạng khẩu phần ăn với đầy đủ các nhóm dưỡng chất và còn tùy theo tuổi tác, tình trạng sức khỏe, chế độ sinh hoạt của từng người để có chế độ ăn chay hợp lý. Ngoài ra người ta thấy các nhà sư có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao không chỉ nhờ vào chế độ ăn chay mà còn do chế độ sinh hoạt, thể dục hợp lý và lối sống lành mạnh.

Ngày càng có nhiều người không theo đạo cũng chọn ăn chay như là giải pháp để bảo vệ sức khỏe trước những mối nguy hại do ngày càng có nhiều dịch bệnh xảy ra ở động vật. Mỗi người lại có kiểu ăn chay khác nhau, có người nhớ lúc nào ăn lúc đó, có người khi cần thì ăn, khi đã ăn quá nhiều thịt mỡ và cảm thấy ngán thì cũng có thể chọn ăn chay để thay đổi khẩu vị.

Ở góc độ dinh dưỡng, dù ăn chay hay ăn mặn thì cũng phải bảo đảm khẩu phần ăn đa dạng, bảo đảm đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhất là đối với những người ăn chay trường phải tìm hiểu kỹ các nhóm thực phẩm cần thiết và phải linh hoạt thay đổi bữa ăn cho hợp lý. Ăn chay ròng rã với những loại thực vật đơn giản để hành xác là một quan niệm sai lầm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng ăn quá nhiều thịt mỡ, uống nhiều rượu, thuốc lá cũng đồng nghĩa với việc tự đầu độc sức khỏe của mình.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên