Ấn Độ thử nghiệm bất thành tên lửa đánh chặn mới

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

Tờ The Times of India đưa tin, tên lửa đánh chặn AAD tự chế của Ấn Độ đã không thể rời bệ phóng trong lần thử nghiệm ngày 15-3 do vấn đề kỹ thuật.

 

 

Ấn Độ phóng tên lửa Prithvi để làm mục tiêu giả định

 cho tên lửa đánh chặn tự chế AAD.

 

Theo nguồn tin này, do gặp sự cố ở hệ thống dẫn đường nên tên lửa đánh chặn AAD đã không thể rời bệ phóng. Đây là lần phóng thử nghiệm thứ tư của hệ thống tên lửa đánh chặn tự chế AAD, trong đó các lần phóng trước vào các năm 2006, 2007 và 2009 đều thành công.

 

Để tiến hành thử nghiệm khả năng đánh chặn của tên lửa AAD, Ấn Độ đã cho phóng tên lửa Prithvi có khả năng mô phỏng quỹ đạo bay của tên lửa đạn đạo đối phương từ vùng biển thuộc bãi thử Chandipur cách vị trí đặt bệ phóng tên lửa AAD 70 km.

 

Theo kế hoạch của chương trình thử nghiệm lần này, tên lửa Prithvi được phóng ở cơ chế thông thường và tên lửa đánh chặn AAD cần phải tiêu diệt tên lửa mô phỏng Prithvi trên biển ở độ cao từ 15-20 km.

 

Tên lửa đánh chặn tự chế AAD của Ấn Độ đã không thể rời bệ phóng do hỏng hệ thống dẫn đường.

 

Tuy nhiên, do trục trặc ở hệ thống dẫn đường nên tên lửa đánh chặn AAD đã không thể rời bệ phóng và tiêu diệt tên lửa mô phỏng theo kế hoạch. Hiện công tác điều tra làm rõ nguyên nhân thử nghiệm không thành công vẫn đang được tiếp tục tiến hành.

 

Trong khi đó, theo một trong những giả thiết của giới chuyên gia quân sự cho biết, ngay say khi rời khỏi bệ phóng, tên lửa mô phỏng Prithvi đã không bay theo quỹ đạo đã định trước nên làm cho hệ thống dẫn đường của tên lửa đánh chặn AAD không thể hoạt động nên không thể chỉ thị cho tên lửa rời bệ phóng để tiêu diệt mục tiêu.

 

Vào tháng 3-2009 cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ về khoa học Vijay Kumar Saraswat đã đưa ra tuyên bố, Ấn Độ có khả năng chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa riêng. Dự kiến, đến năm 2011 Ấn Độ sẽ chế tạo thành công hệ thống phòng thủ tên lửa riêng sau khi kết thúc 5 lần phóng thử nghiệm tên lửa đánh chặn AAD.

 

Theo VTC News

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên