Ấn Độ yêu cầu Pakistan giao nộp kẻ chủ mưu vụ khủng bố tại Mumbai

Cập nhật: 29-06-2020 | 06:49:50

166 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công tại Mumbai. (Nguồn: abc.net.au)

Các quan chức Ấn Độ ngày 28/6 cho biết, New Delhi đang tìm cách vận động Islamabad dẫn độ một tay súng hàng đầu ở Pakistan bị nghi ngờ đã lên kế hoạch tiến hành vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thành phố Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008.

Động thái này diễn ra sau khi giới chức Mỹ hồi tuần trước nói rằng phần tử khủng bố này đang sống tự do tại Pakistan.

Cả Ấn Độ và Mỹ đều cáo buộc đối tượng Sajid Mir thuộc nhóm Lashkar-e-Taiba đóng tại Pakistan đứng sau các vụ tấn công kéo dài 3 ngày nhằm vào một loạt địa điểm như khách sạn, nhà ga và một trung tâm của người Do Thái ở Mumbai khiến 166 người thiệt mạng, trong đó có 6 công dân Mỹ.

Theo báo cáo về khủng bố năm 2019 của Bộ Ngoại giao Mỹ, mặc dù Pakistan đã có hành động trừng trị người sáng lập nhóm Lashkar-e-Taiba là Hafiz Saeed hồi năm ngoái, song nước này vẫn tiếp tục cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho các thủ lĩnh phiến quân hàng đầu khác.

Một trong những đối tượng đó là Sajid, "đạo diễn" vụ tấn công khủng bố Mumbai, được cho là vẫn đang sống tự do tại Pakistan.

Một quan chức Ấn Độ phụ trách các vấn đề an ninh khu vực cho hay chính phủ nước này đã liên tục yêu cầu Pakistan giao nộp Sajid - đối tượng bị buộc tội là kẻ chủ mưu vụ tấn công, cũng như chỉ đạo công tác chuẩn bị và do thám, đồng thời là một trong những đối tượng trực tiếp chỉ huy vụ tấn công từ Pakistan.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan trong những ngày gần đây trở nên căng thẳng sau khi 2 bên quyết định giảm 50% số nhân viên ngoại giao thuộc Cao ủy (cơ quan tương đương đại sứ quán) ở mỗi nước.

Tối 28/6, quân đội Pakistan cho biết đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Ấn Độ dọc đường Ranh giới kiểm soát (LoC) - biên giới trên thực tế giữa hai nước tại khu vực Kashmir tranh chấp.

Người đứng đầu cơ quan truyền thông của quân đội Pakistan, Thiếu tướng Babar Iftikhar cho biết các binh sỹ nước này đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Ấn Độ tại vùng Hot Spring dọc LoC.

Theo ông, chiếc máy bay không người lái 4 cánh quạt này đã xâm phạm 850 mét vào phía LoC thuộc quyền kiểm soát của Pakistan. Đây là máy bay không người lái thứ 9 của Ấn Độ bị các binh sỹ Pakistan bắn hạ trong năm nay.

Năm 2003, Pakistan và Ấn Độ đã tuyên bố lệnh ngừng bắn dọc LoC. Tuy nhiên, hai bên vẫn thường xảy ra đọ súng và cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Căng thẳng đã gia tăng sau khi Ấn Độ hủy quy chế đặc biệt cho vùng lãnh thổ Kashmir do nước này kiểm soát vào tháng 8/2019. 

Phía Pakistan đã đáp trả bằng cách hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ quan hệ thương mại và dịch vụ tàu hỏa với Ấn Độ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
New Delhi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên