Án mạng từ mâu thuẩn tình cảm: Cần tuyên truyền để phòng ngừa

Cập nhật: 23-01-2018 | 09:22:31

Theo số liệu thống kê của văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp. Đáng chú ý có một số vụ việc mà nạn nhân và kẻ thủ ác là người thân của nhau.


Lực lượng công an điều tra tại hiện trường Hàng Thị Hồng Diễm phi tang hung khí và thi thể nạn nhân

Khi người thân thành nạn nhân

Đã nửa năm trôi qua kể từ sau cái chết của con gái, nhưng mẹ của chị Trần Thị M. (SN 1989 ngụ huyện Bàu Bàng) vẫn còn đau xót, bàng hoàng với sự ra đi của con mình. Anh Trần Ngô Đức Công (SN 1988) và chị Trần Thị M. có hơn hai năm yêu nhau sâu đậm, hai người cũng đã tính đến chuyện đám cưới. Tuy nhiên, cuối tháng 5-2017 những mâu thuẫn giữa hai người ngày càng nhiều. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như hai người hiểu và thông cảm cho nhau. Đêm 6-6, Công ngủ lại phòng trọ của chị M. tại KP.Phú Hòa, phường Hoà Lợi, TX.Bến Cát. Tại đây, chị M. đòi chia tay, Công không đồng ý. Sau những nỗ lực níu kéo không thành, đến 3 giờ sáng 7-6 Công đã ra tay sát hại chính người yêu của mình. Đến hôm nay, sau gần nửa năm kể từ ngày bị bắt, Công vẫn không thể giải thích vì sao lúc ấy lại hành động như vậy, mặc dù rất yêu thương M.

Một câu chuyện tình đau lòng khác xảy ra tại KP.Bình Thung 1, phường Bình An, TX.Dĩ An. Bà Hồ Thị Bích L. đã bị người chồng hờ của mình là Nguyễn Văn Nhựt (SN 1976, quê An Giang) dùng dao chém chết sau 3 năm chung sống. Bà L. đã bỏ chồng và sống chung với Nhựt như vợ chồng. Trước khi xảy ra vụ án, giữa bà L. và Nhựt thường xuyên xảy ra mâu thuẫn liên quan đến vấn đề tiền bạc. Mâu thuẫn đỉnh điểm xảy ra vào ngày 9-12, khi hai bên cãi nhau kịch liệt, không ai chịu nhường ai. Bà L. còn lớn tiếng thách thức. Trong cơn tức, Nhựt đuổi theo bà L. và gây án.

Mới đây nhất, một vụ án gây rúng động dư luận xảy ra tại KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An và những tình tiết trong vụ án này tưởng chừng như chỉ có trong phim. Phần đầu của một người đàn ông được tìm thấy trong một chiếc ba lô gần thùng rác, tiếp sau đó nhiều bộ phận cơ thể người được tìm thấy rải rác ở phường Thuận Giao. Người dân cũng bàng hoàng, bất an… Ai là hung thủ sát hại người đàn ông này mà ra tay dã man đến vậy…? Nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra.

Sau những nỗ lực điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, nạn nhận được xác định là anh Trần Thanh T. (SN 1980, quê Sóc Trăng, tạm trú KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An). Hung thủ không ai khác chính là vợ của nạn nhân, Hàng Thị Hồng Diễm (SN 1985).

Ai cũng bàng hoàng, không ai có thể tin một người phụ nữ chân yếu tay mềm có thể làm một việc như vậy. Điều gì đã khiến một người phụ nữ, một người vợ có thể làm điều hết sức dã man với chồng mình như vậy?

Thời gian trước khi vụ án xảy ra, đôi vợ chồng trẻ này thường xuyên xảy ra cãi vã vì Diễm nghi ngờ chồng ngoại tình, không quan tâm đến gia đình và con cái. Đêm 15-12-2017, sau khi anh Trần Thanh T. đi nhậu về thì giữa T. và Diễm tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. T. đánh đập Diễm thậm tệ, lúc này chị Diễm chỉ biết ôm mặt khóc. Không dừng lại ở đó, T. dùng dao định chém Diễm, phản xạ khi bị dồn vào đường cùng, Diễm giật lấy con dao trong tay T. chém như điên loạn vào người anh ta. Dường như bao nhiêu phẫn uất lâu nay được trút hết vào trong những nhát chém ấy khiến hai đứa trẻ mất cha, người mẹ phải vào tù và biết bao hệ lụy nữa vẫn còn.

Cần tăng cường tuyên truyền

Thực tế qua các vụ án trên địa bàn tỉnh cho thấy gần đây phần lớn giữa bị hại và đối tượng gây án là người thân, thậm chí là vợ chồng đầu ấp tay gối nhưng vì mâu thuẫn không kiềm chế và đặc biệt khi có kích thích của men rượu đã sinh ra các vụ án mạng. Hung thủ ở đây không chỉ là người không có tiền án tiền sự mà ngay cả thiếu nữ chân yếu, tay mềm. Vấn đề này đặt ra nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Để ngăn chặn án mâu thuẫn tình cảm cũng như án giết người do nguyên nhân xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về pháp luật, tuyên truyền về đạo đức lối sống, truyền thống của dân tộc, tình yêu thương giữa người với người, sự tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác để tránh phát sinh mâu thuẫn giải quyết bằng bạo lực. Chúng tôi cũng chú trọng xây dựng lực lượng cơ sở, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố đủ mạnh, để khi phát sinh những mâu thuẫn trong sinh hoạt, ngay từ cơ sở lực lượng sẽ có biện pháp hòa giải, ngăn chặn, không để phát sinh mâu thuẫn nghiêm trọng hơn”.

Mâu thuẫn gia đình ngày càng phức tạp. Nó không chỉ đến từ những mâu thuẫn về cơm áo gạo tiền, sự ghen tuông mà còn đến cả từ sự đố kỵ, nghi ngờ hoặc từ những việc rất nhỏ phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày. Tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn nói riêng và do nguyên nhân xã hội nói chung là rất khó phòng ngừa, gây thiệt hại lớn cho nhiều gia đình và toàn xã hội, đặc biệt là sự an toàn, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của mọi người.

Cuộc sống vốn còn nhiều lo toan thì mâu thuẫn, va vấp là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, mâu thuẫn nhỏ sẽ không thể gây nên hậu quả lớn nếu mọi người biết sống tốt đẹp, biết thương người như thương chính bản thân mình.

Theo số liệu thống kê của văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp. Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 133 vụ, giảm 38% so với năm trước, nhưng vẫn ở mức cao, làm thiệt mạng 43 người, gây thương tích 167 người.

 

LÊ ÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên