An ninh trật tự tại khu vực làng ĐHQG TP.HCM: Chính quyền khuyến cáo, sinh viên lơ là!

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Trong thời gian qua, tại khu vực làng Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM thuộc phường Đông Hòa, huyện Dĩ An, diễn ra nhiều vụ trộm, cướp, gây lo lắng cho giới sinh viên (SV) sống tại khu vực này. Trong khi chính quyền địa phương cũng đã hết sức nỗ lực tuần tra, canh gác, tuyên truyền nâng cao ý thức cho SV về phòng chống tội phạm, thì nhiều SV vẫn lơ là, thiếu ý thức cảnh giác nên dễ làm “điểm ngắm” cho các đối tượng phạm tội.

Nỗi lòng người trong cuộc

Những người buôn bán ven các tuyến đường xung quanh làng ĐHQG TP.HCM luôn có ý thức cao trong việc phòng chống tội phạm, nhất là vấn nạn trộm cắp xe gắn máy. Bởi một điều đơn giản là khu vực này đã diễn ra quá nhiều vụ dùng đoản bẽ khóa xe gắn máy và rồ ga chạy mất hút ngay trước mặt người dân. Bà Nguyễn Thị Năm, một người dân bán cơm hơn 5 năm nay tại ấp Tân Hòa, Đông Hòa kể: “Trong hơn 5 năm bán cơm tại khu vực này cho SV, tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ SV dở khóc dở cười vì bị mất của. Nhiều SV vào ăn cơm kể lại làm tôi cũng chạnh lòng. Mới đầu tháng 1-2011, 2 cháu SV ở trọ nhà tôi vừa bị giựt dây chuyền khi đi qua tuyến đường chính vào khu vực các hồ đá. Tôi có khuyến cáo các cháu là phải tự phòng vệ cho mình là đừng đeo vòng vàng khi đi đường nhưng các cháu có nghe đâu!”.

 

Buổi chiều, các bạn trẻ thường tụ tập ven các hồ đá để trò chuyện dễ làm “điểm ngắm” cho bọn tội phạm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ban đêm, dọc theo khu vực hồ đá, hay các tuyến đường mới xung quanh làng ĐH, nhiều SV đi “xe hiệu” ngồi tâm sự đến khuya mới về. Đây cũng là một cơ hội để bọn tội phạm nguy hiểm dễ ra tay. Mới đây, quần chúng và công an (CA) đã ngăn chặn kịp thời vụ cướp xe taxi xảy ra tại khu vực hồ đá ấp Tân Hòa. Ở vụ cướp này, nhờ quần chúng mưu trí, dũng cảm, cùng với lực lượng CA phường nên đã tóm gọn tên cướp nguy hiểm Phạm Văn Khánh (SN 1989, ngụ Linh Trung, Thủ Đức, TP.HCM). Đối tượng nguy hiểm này đã thuê xe taxi do anh Lê Thanh Huyền làm tài xế. Sau khi đi đến khu vực hồ đá, tên Khánh yêu cầu anh Huyền dừng xe. Sau đó, tên Khánh dùng ống kim tiêm khống chế anh Huyền để cướp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các tuyến đường mới xung quanh làng ĐH này vắng vẻ nên bọn tội phạm đã lợi dụng để trộm cắp xe gắn máy và cướp trót lọt nhiều vụ. Trong khi đó, nhiều SV mới đến đây sống thường lơ là, ít cảnh giác. Anh Nguyễn Hồng Tân - Phó CA phường Đông Hòa, huyện Dĩ An, thừa nhận: “Từ đầu năm đến nay, tại các tuyến đường xung quanh làng ĐH đã xảy ra nhiều vụ trộm, cướp. Riêng khu vực hồ đá và các tuyến đường lân cận đã diễn ra nhiều vụ cướp giật, cướp xe có tổ chức. Tuy nhiên, khi đến khu vực hồ đá tuyên truyền, nhắc nhở SV là không nên vào đây trong thời gian quá khuya nhưng nhiều SV sau khi nghe xong đã phớt lờ lời cảnh báo”.

Lời cảnh báo chung!

Xin nhắc lại một vài con số cảnh báo cho SV là từ đầu năm đến nay, CA phường Đông Hòa đã ghi nhận được hơn 20 vụ cướp, cướp giật tài sản, trong đó đã phá được 50% vụ án, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại, trong đó chủ yếu là SV các trường ĐH lân cận. Số vụ trộm cắp cũng đã ghi nhận được hơn 60 vụ, trong đó phá được 17 vụ, bắt được 29 tên tội phạm và thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả người bị hại. Tuy nhiên, trên thực tế thì số vụ trộm cắp còn nhiều hơn do SV mất của không chịu khai báo với CA. Nói về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Cường - Trưởng CA phường Đông Hòa cảnh báo: “Mặc dù trong thời gian qua, chính quyền và lực lượng CA phường Đông Hòa đã có nhiều nỗ lực trong việc phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, do khu vực này có địa bàn rộng, dân cư đông đúc nên bọn tội phạm thuê phòng trọ ở trà trộn trong các khu nhà trọ SV. Tại các dãy phòng trọ này, bọn chúng chờ đối tượng sơ hở để ra tay”.

Một trong những điểm cần nhấn mạnh khác là mặc dù CA phường Đông Hòa đã kết hợp với Ban giám đốc ĐHQG TP.HCM dựng hàng rào kẽm sắt bao quanh các khu vực hồ đá nhưng nhiều SV vẫn thiếu ý thức, cứ tiếp tục tụ tập về đêm tại khu vực này. Nhiều bạn SV còn bẻ nhiều chỗ hàng rào kẽm để vào bên trong tâm sự. Điều đó càng gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng CA phường Đông Hòa trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. “Tại khu vực hồ đá, qua điều tra, chúng tôi biết có nhiều vụ, bọn cướp lợi dụng lúc đội tuần tra tan ca, rồi giả dạng là khách vào chơi để cướp xe của các bạn SV” - anh Nguyễn Hồng Tân cảnh báo.

Tăng cường trấn áp tội phạm

Anh Nguyễn Văn Cường cho hay, cái khó hiện nay là khu vực này có gần 50.000 người dân và gần 20.000 SV đang sinh sống. Hơn nữa trong thời gian qua, nhiều đối tượng phạm tội dùng cả hơi cay, ớt bột và mã tấu, thậm chí là roi điện tự chế để chống trả người thi hành công vụ hết sức liều lĩnh. Trước tình trạng an ninh khu vực làng ĐH diễn biến phức tạp, CA phường Đông Hòa đã đề nghị lãnh đạo cấp trên tăng cường thêm lực lượng gồm 3 Cảnh sát 113 về khu vực. Song song đó, trong thời gian tới, UBND phường Đông Hòa sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý ĐHQG TP.HCM triển khai công tác tuyên truyền pháp luật, cảnh báo cho SV hiểu về mối nguy hiểm tại khu vực này; đồng thời thường xuyên tổ chức cho lực lượng CA và dân quân đi tuần. “Hướng sắp tới, chúng tôi sẽ phạt nặng những trường hợp SV không chấp hành theo quy định, thiếu ý thức khi lực lượng tuần tra đến nhắc nhở khi vào khu vực các hồ đá” - anh Nguyễn Văn Cường nói.

Song song với các giải pháp này, theo chúng tôi phía các bạn SV cũng cần trang bị kiến thức tự vệ cho chính mình, nhất là việc tuân thủ các quy định cảnh báo chung từ lực lượng CA, an ninh tại khu vực. Ngoài ra, nếu phát hiện những điều khả nghi về tội phạm, các bạn SV có thể điện thoại cho số CA phường Đông Hòa: 06503-750872. Anh Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh: “Với các biện pháp nêu trên, cộng với lực lượng của chúng tôi, hy vọng có thể hạn chế càng sớm càng tốt nạn trộm cướp tài sản SV và người dân tại làng ĐH. Ngoài ra, hiện nay, sự phối hợp mạnh mẽ và thường xuyên hơn giữa lực lượng CA, an ninh của cả các phường lân cận ở quận Thủ Đức (TP.HCM) và lực lượng an ninh thuộc ĐHQG TP.HCM vừa thành lập thì công tác trấn áp tội phạm sẽ có hiệu quả cao hơn trong thời gian tới”.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên