An Sơn nỗ lực giữ vững tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 09-10-2014 | 09:41:03

Là một xã được công nhận nông thôn mới (NTM) của TX.Thuận An, đến nay An Sơn đổi thay nhanh chóng với cơ sở hạ tầng khang trang và sạch đẹp. Cùng với việc giữ vững 19 tiêu chí NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Sơn đang tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân…

Hạ tầng của An Sơn khang trang, đồng bộ khi xây dựng thành công nông thôn mới. Ảnh: Đ.TUÂN

Giữ vững tiêu chí giao thông

Khi triển khai xây dựng NTM, là xã thuần nông nên An Sơn gặp thách thức trong thời gian đầu là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên để bảo đảm hoàn thiện các tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí số 2 rất quan trọng về đường giao thông nông thôn (GTNT), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Sơn đã đồng lòng và quyết tâm thực hiện hiệu quả. Ông Nguyễn Thành Úy, Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, địa phương đã cùng TX.Thuận An xây dựng 2 công trình và làm chủ đầu tư xây dựng 12 công trình GTNT với tổng kinh phí gần 26,5 tỷ đồng. Để triển khai hoàn thành các công trình này, UBND xã đã vận động người dân hiến trên 35.000m2 đất làm đường và các công trình khác. Bên cạnh đó, qua vận động người dân còn tự đầu tư bê tông hóa 2 tuyến đường dài 320m với kinh phí 127 triệu đồng.

Tiếp tục giữ vững tiêu chí NTM về GTNT, Chủ tịch Nguyễn Thành Úy phấn khởi cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014 xã đã triển khai sửa chữa thêm 10 tuyến đường với chiều dài trên 2,6km và 4 cây cầu với kinh phí trên 300 triệu đồng; vận động người dân 2 ấp An Phú và An Hòa đã bê tông hóa được 5 tuyến đường với kinh phí trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, với mô hình “đèn điện thắp sắng đường nông thôn”, An Sơn đã vận động được người dân lắp 123 bóng điện chiếu sáng trên 12 tuyến đường dài 3,5km tạo thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm...

Có thể thấy, triển khai NTM An Sơn đã nâng cấp nhựa, bê tông hóa 100% các tuyến đường liên xã; khắc phục được nhiều tuyến đường ngập, lầy lội trong khu dân cư. Từ đó, giúp bà con trong xã giao thương thuận tiện, bộ mặt nông thôn tại An Sơn có nhiều khởi sắc. “Từ khi được UBND xã phát động phong trào làm đường GTNT, bà con xung quanh ai cũng đồng tình ủng hộ và góp sức, của cải, hiến đất để mong con đường liên khu, liên ấp nhanh chóng hoàn thành. Đến nay các tuyến đường đã được bê tông hóa, người dân đi lại thuận tiện nên đời sống cũng khá hơn thấy rõ”, bà Phạm Thị Hồng Hương, ấp An Mỹ cho biết.

Nâng cao thu nhập cho người dân

Tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm thay đổi diện mạo nông thôn là vấn đề luôn được xã An Sơn quan tâm và đưa vào nghị quyết. Ðể nâng cao thu nhập cho nhân dân, xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, vận động nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, du nhập nghề mới vào địa phương. Đồng thời đã từng bước quy hoạch, hoàn thiện các vùng trồng cây ăn trái, liên kết sản xuất với các công ty tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân. Xã cũng vận động nông dân đưa nhiều giống cây trồng mới, tiếp thu các tiến bộ kỹ thuật cao vào canh tác; UBND xã còn hỗ trợ trên 11 đợt phân bón với số lượng gần 700kg cho 1.380 hộ dân.

Nhờ sự hỗ trợ của xã và nỗ lực của nông dân, từ năm 2012 đến nay những vườn cây ăn trái đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân xã An Sơn. Việc tập trung khuyến khích người dân xây dựng các gia trại, trang trại gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Bên cạnh đó, An Sơn tổ chức nhiều nguồn vốn vay cho nông dân như nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ với số tiền trên 11,2 tỷ đồng cho gần 780 hộ vay; nguồn vốn của Hội Nông dân cho 179 hộ vay với số tiền trên 3,5 tỷ đồng… Những giải pháp này đã giúp thu nhập bình quân đầu người của An Sơn tăng lên nhanh chóng, đến cuối năm 2013 đã đạt trên 36 triệu đồng/người/ năm, tăng 82% so năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,35%, giảm 18% so năm 2010.

Để giữ vững các tiêu chí NTM, ông Nguyễn Thành Úy, Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, trong thời gian tới xã tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến đường ngõ xóm đã xuống cấp, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công xây dựng đường An Sơn 1 nhằm duy trì, nâng cao chất lượng về giao thông. Để nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ tỉnh, các hợp tác xã… đẩy mạnh phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt. Với những giải pháp triển khai đồng bộ này, An Sơn quyết tâm giữ vững các tiêu chí NTM mà xã đã đạt được.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên