Ân tình với những người có công với đất nước

Cập nhật: 24-07-2019 | 07:43:30

 Tháng 7 lại về. Chúng ta, những người đang sống trong cảnh đất nước thanh bình luôn nhớ về công ơn của những người đã hy sinh xương máu để đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Thể hiện sự tri ân đối với những người đã xả thân vì nước, trong những ngày này Đảng bộ, chính quyền, các ngành đoàn thể trên địa bàn TX.Tân Uyên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân thắm đượm nghĩa tình.

 Lãnh đạo TX.Tân Uyên tặng quà cho gia đình chính sách ở địa phương

 Tri ân bằng cả tấm lòng

Trong tuần này là cao điểm các địa phương tổ chức các hoạt động thể hiện sự tri ân đối với những người có công với đất nước trên địa bàn TX.Tân Uyên. Hiện tại, tất cả các xã, phường đều có kế hoạch đã và đang tổ chức họp mặt, đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công.

Phường Tân Vĩnh Hiệp là một trong số những địa phương có nhiều đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã. Chính vì vậy, UBND phường đã chuẩn bị chương trình họp mặt kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27- 7) thật chu đáo. Dịp này, ngoài quà của tỉnh, thị xã, địa phương cũng có những phần quà dành tặng cho các đối tượng. Anh Lê Minh Trung, cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH), nói: “Cũng nhân ngày lễ ý nghĩa này, các đoàn thể còn tuyên truyền trong hội viên về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, sự hy sinh, mất mát của thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công, từ đó mỗi cá nhân sống có trách nhiệm với quê hương đất nước”.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ chính quyền địa phương đến các ngành, đoàn thể cũng có những nghĩa cử đẹp đối với các đối tượng chính sách, người có công. Với xã Vĩnh Tân, sáng 26-7 tới, tất cả cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên của xã sẽ viếng Đài Liệt sĩ và Tượng đài chiến sĩ du kích xã Vĩnh Tân, Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi. Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục lòng yêu nước, tình cảm cách mạng trong sáng đối với thế hệ trẻ. Trong 2 cuộc trường chinh của dân tộc, những người con của vùng đất anh hùng này đã ngã xuống trên các chiến trường, người thì để lại một phần xương máu nơi trận mạc. Có gia đình, những người thân yêu nhất đã về với đất mẹ vì sự hồi sinh của đất nước, nhưng họ không cô đơn vì luôn có Đảng, Nhà nước, xã hội cùng chăm lo.

Dịp kỷ niệm Ngày 27-7 năm nay, UBND xã mời trên 360 đối tượng tham dự họp mặt, kể cả những người hưởng chế độ một lần. Sự quan tâm này của địa phương càng làm cho đạo nghĩa ngàn đời của dân tộc càng thêm đong đầy. Đây cũng là địa phương tổ chức họp mặt với kinh phí cao nhất của TX.Tân Uyên trong những mùa 27-7.

Tâm sự với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Anh Thy, Phó phòng LĐ-TB&XH xúc động cho biết các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã và đang diễn ra vừa giáo dục truyền thống yêu nước, vừa tôn thêm nét đẹp “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Nhân dịp 27-7 năm nay, ngoài kinh phí của tỉnh và Trung ương, UBND TX.Tân Uyên còn vận động từ các nguồn để tặng quà, thăm hỏi người có công ở các xã phường trong thị xã.

Các đối tượng thường xuyên được chăm lo

Không chỉ dịp này, mà trong năm, các đối tượng luôn được địa phương, các ngành, các cấp quan tâm chăm lo. Bà Anh Thy nói thêm, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được chính quyền địa phương từ thị xã đến các xã, phường triển khai thực hiện tốt. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thị xã đã tổ chức thăm, tặng quà cho 4.421 đối tượng chính sách, giúp các đối tượng có điều kiện vui xuân, đón tết. Ngoài ra, địa phương cũng giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách cho các đối tượng; phối hợp thực hiện tốt công tác vận động xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách. Phòng LĐ-TB&XH còn hướng dẫn các xã, phường khảo sát nắm lại mức sống của các đối tượng chính sách, làm cơ sở cho việc chăm lo đời sống cho các đối tượng ở địa phương được tốt hơn. Riêng các xã, phường cũng xem xét, giải quyết các chế độ ưu đãi cho đối tượng chính sách theo quy định như: Miễn giảm tiền sử dụng đất, mai táng phí, bảo hiểm y tế...

Thể hiện sự tri ân với những người có công với đất nước, Phòng LĐ-TB&XH còn phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các chính sách, như: Dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng... Qua đó hỗ trợ tích cực để các gia đình chính sách có điều kiện phấn đấu thoát nghèo bền vững, bảo đảm người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng địa phương; nâng dần chất lượng cuộc sống của người có công.

Cùng với chăm lo về vật chất, các đối tượng còn được quan tâm đời sống tinh thần. Vào đầu tháng 8 tới đây, 66 người có công của TX.Tân Uyên sẽ được đưa đi nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa. Rõ ràng, ân tình đối với những người có công với đất nước luôn được thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Chăm lo cho đối tượng chính sách không phải trách nhiệm của riêng ai. Đối với các trường THCS, THPT trên địa bàn TX.Tân Uyên, vào những ngày lễ hoặc chủ nhật, các đoàn viên thanh niên đến các đài tưởng niệm liệt sĩ quét dọn, làm vệ sinh. Những ngày cận kề kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, những nơi này càng sạch đẹp hơn, những nén hương thơm cũng được thắp thường xuyên hơn, giúp cho nơi tôn nghiêm càng thêm ấm cúng.

Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) rồi sẽ qua, nhưng ân tình vẫn còn đọng lại. Các hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách trong năm nay trên địa bàn TX.Tân Uyên, thêm một lần nữa khẳng định về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

 Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngày 25-7 tới đây, UBND TX.Tân Uyên sẽ tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách ở các xã, phường trên địa bàn thị xã. Theo đó, các đoàn sẽ tặng 573 phần quà, trong đó có 40 phần quà của tỉnh và quà của thị xã. Những món quà thay cho lời tri ân đối với các gia đình liệt sĩ, các thương binh, những người có công với đất nước.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên