An toàn bữa ăn cho học sinh bán trú

Cập nhật: 15-05-2020 | 08:00:32

 An toàn bữa ăn cho học sinh (HS) bán trú luôn được các trường quan tâm. Trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công tác này càng được các trường có tổ chức bữa ăn bán trú thực hiện nghiêm ngặt hơn.

 

Giờ ăn trưa của học sinh trường Tiểu học Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An)

 Bảo đảm an toàn cho HS trở lại trường, một trong những yêu cầu đặt ra đối với các trường mầm non, trường tiểu học có tổ chức bán trú đó là bảo đảm an toàn bữa ăn cho HS. Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết trước khi HS trở lại trường, ngành nhắc nhở các trường lưu ý giáo viên thường xuyên nhắc các em uống nước sau mỗi hoạt động, bảo đảm trẻ uống đủ lượng nước trong ngày và tuyệt đối không cho trẻ uống nước đá lạnh. Trong khẩu phần ăn, nhà trường tăng cường bổ sung thực phẩm chứa các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch nhằm hỗ trợ sức đề kháng của HS... Cùng với an toàn bữa ăn, nhà trường trang bị đầy đủ xà phòng, dung dịch rửa tay cho HS và hướng dẫn các em rửa tay đúng cách, rửa tay trước và sau khi ăn.

An toàn bữa ăn cho HS bán trú được các trường thực hiện thường xuyên. Phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong trường học, công tác này càng được các trường siết chặt. Đến trường Mầm non Đoàn Thị Liên (TP.Thủ Dầu Một) đúng vào giờ ăn của trẻ, chúng tôi thấy các em xếp hàng đi rửa tay trước khi ngồi vào bàn ăn. Việc làm này trở thành thói quen của mỗi bé. Giờ ăn của trẻ cũng được trường sắp xếp lệch giờ nhau, các bé nhóm trẻ và lớp mầm ăn vào lúc 10 giờ, trẻ lớp chồi và lớp lá ăn vào lúc 10 giờ 30 phút. “Công tác vệ sinh, an toàn cho trẻ được trường đặt lên hàng đầu. Đồ dùng của mỗi bé như khăn, ca uống nước cũng được các cô đánh dấu bằng ký hiệu riêng, các bé đều nhớ và không dùng nhầm của bạn. Sau giờ ăn, chén, muỗng của trẻ đều được sấy tiệt trùng, ngay cả đồ chơi của trẻ cũng được các cô vệ sinh vào cuối ngày học để thật sự bảo đảm an toàn cho trẻ”, cô Huỳnh Thị Hồng Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

 “Khi HS đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng chống dịch bệnh, ngành đã nhắc nhở các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Ban giám hiệu quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của HS tiểu học và trẻ mầm non, mẫu giáo, bảo đảm đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của các em”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

Tại trường Tiểu học Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), giờ ăn HS ở tầng trệt ăn tại lớp, HS trên lầu ăn tại nhà ăn. Trước đây mỗi bàn ăn bố trí 6 em, nay chỉ còn 3 em, nhờ vậy nhà ăn thông thoáng hơn. Được các cô nhắc nhở không nên nói chuyện trong giờ ăn, các em ăn uống trong trật tự, nhanh gọn. Đối với nhân viên cấp dưỡng, mỗi ngày đều được đo thân nhiệt khi vừa đến trường, trong khi chế biến thức ăn các cô mang khẩu trang và bao tay triệt để, vì vậy phụ huynh của hơn 2.000 HS an tâm khi con em ăn trưa tại trường.

Ngày HS đi học trở lại đúng vào thời điểm Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm, vì vậy lãnh đạo Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho HS và thầy cô giáo, nhân viên chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, căn tin trong nhà trường và cha mẹ HS về an toàn thực phẩm, về lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe. Từng trường học bảo đảm thực hiện đúng các điều kiện về vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển thực phẩm; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Các nhà trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, căn tin của các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X