An toàn cho học sinh trở lại trường lớp

Cập nhật: 23-02-2021 | 06:29:46

Hôm qua (22-2), học sinh (HS) các trường THCS, THPT, sinh viên các trường đại học, học viên các trung tâm giáo dục trong tỉnh trở lại trường học sau thời gian nghỉ tết và tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bảo đảm an toàn cho HS khi trở lại trường học, các trường thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

HS trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) rửa tay trước khi vào lớp

Phấn khởi trở lại trường học

Cùng với HS các trường trung học khác trong tỉnh, HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) đã phấn khởi trở lại trường học. Thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tất cả HS đến trường đều đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt trước cổng trường. Các em xếp hàng bảo đảm giãn cách, sau đó rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn trước khi vào lớp. Các em tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh mà không đợi thầy cô nhắc nhở như trước đây, điều đó cho thấy ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các em đã được nâng cao.

Trong ngày hôm qua, HS trường THCS An Bình (huyện Phú Giáo) cũng đã trở lại trường. Theo thầy Nguyễn Văn Sự, Hiệu trưởng nhà trường, trong đợt dịch bệnh vừa qua, ấp Cà Na bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, do đó 89 HS ở khu vực này tiếp tục nghỉ học thêm một tuần nữa, trong thời gian này các em sẽ học online. Quyết tâm không để dịch bệnh vào trường học, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên thực hiện đo thân nhiệt cho HS, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường.

Do tình hình dịch bệnh, HS, sinh viên trong tỉnh đã nghỉ tết sớm hơn 1 tuần và tiếp tục nghỉ thêm một tuần để phòng, chống dịch bệnh, do đó các em rất nôn nóng trở lại trường học. Em Nguyễn Hồng Nguyên, HS trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, trong thời gian tạm nghỉ học, các em học trực tuyến. Dù thực hiện “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học”, các em vẫn thích đến trường hơn, vì được gặp lại thầy cô, bạn bè và việc học cũng được thuận lợi hơn.

Trao đổi với chúng tôi, cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, cho biết dù HS không đến trường nhưng bài vở không bị gián đoạn. Trong ngày đầu trở lại trường, giáo viên sẽ nhắc nhở các em tập trung học tập. Với những môn học bài, nhà trường bố trí dạy học online cho HS, thời gian còn lại sẽ dạy bù cho các em đối với các môn: Ngữ văn, toán, tiếng Anh, vật lý, hóa học. Như vậy, trong tuần này, giáo viên vừa dạy bài mới vừa củng cố lại kiến thức, tổ chức dạy phụ đạo cho HS.

Tại trường Đại học Thủ Dầu Một, sáng qua, khoảng 2.000 sinh viên cũng đã trở lại trường, tiếp tục chương trình học. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhiều ngày trước đó, nhà trường đã thực hiện khử khuẩn lớp học, phòng chức năng, vườn học tập của sinh viên, vệ sinh, lau chùi bàn ghế, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập; lau rửa nắm cửa, tay vịn, lan can cầu thang... thầy Lê Văn Hải, Trưởng phòng Công tác sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết khi có thông báo thời gian sinh viên đi học trở lại, công tác truyền thông được trường đẩy mạnh. Nhà trường cũng nhắc nhở các em thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các cấp, nhất là thực hiện thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trường lớp bảo đảm an toàn, vệ sinh

Bảo đảm an toàn để đón HS đi học trở lại, Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường học phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đáp ứng với tình hình, diễn biến của dịch bệnh tại đơn vị. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, sở yêu cầu lãnh đạo các trường tập huấn, giao giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn HS thực hiện khi trở lại trường học. Nhà trường tổ chức vệ sinh môi trường khuôn viên trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, nơi rửa tay; kê lại bàn ghế giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe của thầy trò theo hướng dẫn của ngành y tế...

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, không thể đoán trước, do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được các trường đặt lên hàng đầu. Các trường hướng dẫn HS các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua các áp phích, tờ rơi dán tại các bản tin, trước cửa lớp học, trước cổng trường nơi dễ nhìn thấy; hướng dẫn giáo viên, HS thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chuẩn bị chu đáo trường lớp đón HS trở lại, cuối tuần vừa qua, giáo viên các trường THCS, THPT trong tỉnh đến trường tổng vệ sinh trường lớp. Để bảo đảm an toàn cho HS đi học trở lại, các trường lưu ý phụ huynh và HS cần phải khai báo y tế theo hướng dẫn của nhà trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn. Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Trường đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần cẩn trọng và trách nhiệm đối với sức khỏe, an toàn của tất cả các em HS, giáo viên và cộng đồng khi các em đi học trở lại”.

Thêm một năm học khó khăn nữa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhưng với những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cùng với ý thức phòng bệnh của thầy trò, sự tận tâm của các thầy cô giáo, tin rằng ngành giáo dục - đào tạo sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2020-2021.

 Một việc làm cũng được các trường thực hiện đó là hướng dẫn giáo viên, HS khai báo y tế trước khi HS đến trường. Trường hợp thầy cô hoặc HS nghỉ tết, đi du lịch từ vùng dịch bệnh trở về phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương, không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết
Tags
học sinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X