An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ: Doanh nghiệp nên quan tâm nhiều hơn

Cập nhật: 06-01-2014 | 00:00:00

Cùng với sự phát triển nhanh của các doanh nghiệp (DN), công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) đang đứng trước nhiều thách thức. Tần suất tai nạn lao động (TNLĐ), tình hình cháy nổ và các yếu tố có hại trong môi trường lao động có xu hướng gia tăng. Trước thực trạng đó, các ngành và DN cần phải có những hành động kịp thời đối với công tác này.

 

 Công nhân lao động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Năm 2013, hầu hết DN đều thực hiện tốt công tác ATVSLĐ- PCCN. Nhiều DN, cơ sởsản xuất đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hộ lao động; đổi mới thiết bị kỹ thuật - công nghệ; cải thiện môi trường lao động và điều kiện làm việc cho người lao động ngày càng được khá hơn.

Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, với chủ đề chính là: “Tăng cường văn hóa an toàn lao động (ATLĐ) và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”. Sau buổi lễ, Ban chỉ đạo tỉnh thăm tặng quà cho 10 nạn nhân, thân nhân của người bị TNLĐ. Ngoài ra, còn phối hợp các ngành điều tra 23 vụ TNLĐ làm chết 23 công nhân; cấp 16.130 thẻ an toàn cho người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ theo quy định; tổ chức 35 lớp huấn luyện về ATLĐ, an toàn trong thi công xây dựng cho trên 3.000 người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác ATLĐ, cán bộ các xã, phường, thị trấn tham dự, đạt 189% kế hoạch năm; tổ chức xe tuyên truyền lưu động và diễu hành ra quân tuyên truyền, cổ động về ý nghĩa của Tuần lễ Quốc gia tại các trục đường chính, các khu công nghiệp tập trung của tỉnh. Huy động xe máy cùng đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền, cổ động theo các trục đường chính của thành phố, khu, cụm công nghiệp...

Nhưng...

Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng việc giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, các yếu tố về môi trường lao động và cháy nổ vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Số vụ TNLĐ, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp và các yếu tố về môi trường lao động vẫn ởmức cao gây mất mát, đau thương cho nhiều gia đình và nỗi lo chung của toàn xã hội. Các trường hợp TNLĐ xảy ra như vụ sập đổ bức tường đang thi công tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH Chyang Sheng Việt Nam đã làm chết 4 người và làm bị thương 1 người; vụ ngạt hơi khí độc trong lúc vệ sinh bồn chứa nguyên liệu giấy của chi nhánh Công ty TNHH Giấy Hưng Thịnh làm chết 2 người và làm bị thương 3 người khác. Một vụ hỏa hoạn mới đây xảy ra tại ngôi nhà kinh doanh và sửa chữa xe đạp phường An Bình, TX.DĩAn làm hai mẹ con chết thảm.

Nguyên nhân các vụ tai nạn trên là do các chủ DN vi phạm quy định về lĩnh vực an toàn bảo hộ lao động khi làm việc, thiếu kiểm tra giám sát khi thi công. Đồng thời, do ý thức của người lao động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động về công tác ATVSLĐ còn hạn chế. Đây là phần tồn tại cần được khắc phục ngay cả phía người sử dụng lao động và cả người lao động trong thực hiện ATLĐ. Thêm vào đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ an toàn, bảo hộ lao động mặc dù được tăng cường nhưng còn bất cập so với thực tế phát triển nhanh của DN. Đáng lo ngại hơn nữa là điều kiện ATVSLĐ- PCCN ởnhiều đơn vị còn hạn chế. Nhiều nhà xưởng, nhiều máy móc thiết bị đang sử dụng chưa bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Vấn đề này đang tiềm ẩn nguy cơ TNLĐ, cháy nổ và những hậu quả nghiêm trọng khác.

Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, hơn bao giờ hết, các DN, các ngành, các cấp nên quan tâm nhiều hơn, phải xem trọng công tác bảo hộ lao động - PCCN là công tác trọng tâm trong sản xuất để góp phần ngăn chặn, hạn chế tình hình TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và sựcố cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

  TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên