An toàn vệ sinh thực phẩm Lễ hội Rằm tháng giêng: Không để xảy ra ngộ độc

Cập nhật: 16-02-2011 | 00:00:00

Lễ hội Rằm tháng giêng (LH RTG)  thu hút rất đông khách thập phương từ khắp nơi đổ về. Để đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách thì các hàng quán thời vụ mọc lên như nấm. Vì buôn bán thời vụ nên rất khó bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Trước thực trạng này, ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn để người kinh doanh nâng cao ý thức trong kinh doanh, chế biến thực phẩm (TP) nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng (NTD).

Nếu NTD sử dụng nguồn TP không bảo đảm ATVS thì dễ bị ngộ độc, nhiễm các bệnh truyền qua đường TP, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bảo đảm ATVSTP trong dịp LH RTG được các cơ quan chức năng ưu tiên hàng đầu. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX.TDM, Phó ban chỉ đạo LH RTG năm 2011, cho biết ATVSTP là một trong những vấn đề trọng tâm được các ngành chức năng quan tâm. Để tránh lộn xộn không quản lý được, UBND phường Phú Cường đã phân ô, bố trí điểm kinh doanh cho các hộ kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế TX.TDM tập huấn ATVSTP cho những người trực tiếp tham gia chế biến, kinh doanh thực phẩm.

 

Thực phẩm không được bảo quản, che đậy kỹ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Mặc dù được kiểm tra, quản lý nhưng tình hình ATVSTP ở những nơi buôn bán thời vụ này cũng khó bảo đảm. TP để gần cống rãnh, người trực tiếp chế biến TP không được tập huấn ATVSTP, không có bảo hộ lao động vẫn thường xuyên xảy ra. Lợi dụng sự đông người, nhiều người kinh doanh sẵn sàng dùng phụ gia không có trong danh mục để chế biến, bảo quản TP. Đặc biệt, nhiều loại TP được bày bán tràn lan mà không hề che đậy rất dễ bị nhiễm vi sinh, bụi bặm; NTD sẽ mắc bệnh tiêu hóa khi sử dụng phải TP này. Chị Nguyễn Hồng Tươi, du khách đến từ Đồng Nai nói: “Đi mệt quá ăn uống cho xong chứ lựa chọn điểm sạch sẽ thì kiếm đâu ra. Nói thiệt không ít lần tôi bị bệnh tiêu hóa khi ăn uống trong điều kiện như thế này”. Chị Lê Thị Tuyết Bình, Trưởng phòng Y tế TX.TDM cho biết, tình hình ATVSTP trong LH RTG luôn là vấn đề nóng. Năm nào chúng tôi cũng phát hiện các điểm kinh doanh, chế biến không bảo đảm ATVSTP, TP chứa độc hại như hàn the, phẩm màu... Vì vậy năm nay chúng tôi đẩy mạnh công tác kiểm tra, đồng thời ngay từ sớm đã tổ chức giám sát, tuyên truyền.

Không chỉ tuyến thị, mà ở tuyến tỉnh cũng có sự chuẩn bị rất chu đáo. Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, chi cục đã triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra công tác ATVSTP LH RTG ngay từ trước Tết Nguyên đán. Cụ thể từ ngày 10 đến 15-2, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh gồm Thanh tra Sở Y tế, Chi cục ATVSTP, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Phòng PC 49 Công an tỉnh ra quân kiểm tra ATVSTP ở các đại lý, quầy hàng kinh doanh TP, dịch vụ ăn uống ở các huyện, thị. Nội dung kiểm tra là tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm ATVSTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống.

Ngoài ra, chi cục cũng đã chỉ đạo tuyến huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương thành lập Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành các cơ sở chế biến, kinh doanh TP trong phạm vi được phân cấp. Và cấp huyện lại chỉ đạo tuyến xã để làm sao bảo đảm nguồn TP an toàn khi đến tay NTD. Đồng thời, các đoàn sẽ lấy mẫu, kiểm tra nhanh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, tuyệt đối không để TP không đảm bảo chất lượng, vệ sinh, không rõ nguồn gốc, TP không có nhãn lưu thông trên thị trường.

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe, NTD nên cẩn thận lựa chọn thực phẩm an toàn. Hạn chế việc sử dụng TP trong những quán ăn lề đường, tạm bợ không bảo đảm ATVSTP.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên