An toàn vệ sinh thực phẩm tết: Mối quan tâm hàng đầu

Cập nhật: 21-01-2011 | 00:00:00

Ngày tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao; là dịp để hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng tung hoành thị trường. Nếu người tiêu dùng sử dụng nguồn thực phẩm (TP) không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thì dễ bị ngộ độc TP, nhiễm bệnh truyền qua đường TP, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bảo đảm ATVSTP trong dịp tết được các cơ quan chức năng ưu tiên hàng đầu.

Tăng cường kiểm tra, giám sát  

Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, chi cục đang triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra công tác ATVSTP Tết Nguyên đán Tân Mão. Cụ thể, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh gồm Thanh tra Sở Y tế, Chi cục ATVSTP, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Phòng PC49 Công an tỉnh đã ra quân kiểm tra ATVSTP ở các doanh nghiệp, siêu thị từ ngày 17-1. Đối tượng kiểm tra của chúng tôi là các cơ sở sản xuất - kinh doanh TP có nguy cơ cao, đặc biệt là các mặt hàng TP phục vụ tết như bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, TP khô các loại. Nội dung kiểm tra không chỉ tập trung về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm lương thực, TP hay hồ sơ về chất lượng TP mà còn kiểm tra về giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, hồ sơ công bố tiêu chuẩn, giấy chứng nhận sức khỏe đối với người lao động...

 Tương tự, chi cục đã chỉ đạo tuyến huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương thành lập Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành các cơ sở chế biến, kinh doanh TP trong phạm vi được phân cấp. Và cấp huyện lại chỉ đạo tuyến xã để làm sao bảo đảm nguồn TP an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, các đoàn sẽ lấy mẫu, kiểm tra nhanh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, tuyệt đối không để TP không bảo đảm chất lượng, vệ sinh, không rõ nguồn gốc, TP không có nhãn lưu thông trên thị trường.

Không chỉ Chi cục ATVSTP mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thành lập 5 đoàn thanh, kiểm tra. Ông Trương Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết, riêng chi cục đã thành lập 3 đoàn kiểm tra. Chúng tôi tập trung kiểm tra công tác phòng, chống dịch; công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, nơi trung chuyển gia súc, gia cầm, kho chứa sản phẩm động vật, vựa trứng...

Bình Dương làm tốt công tác bảo đảm ATVSTP

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATVSTP đã có chuyến kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn và làm việc với Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh. Đánh giá trong chuyến kiểm tra, giám sát ATVSTP Tết Tân Mão năm 2011, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương cho biết, Bình Dương đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát ATVSTP. Điều này thể hiện rõ chuyến kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn. Các doanh nghiệp đã chấp hành tốt quy định của Nhà nước về thực hiện ATVSTP; chủ doanh nghiệp có nhận thức tốt về vấn đề này chứ không mang tính đối phó. Theo ông Cường, Tết Nguyên đán hàng năm các mặt hàng lương thực, TP, bánh, kẹo... tăng lên đột biến. Có những mặt hàng tăng từ 200 - 300% so với ngày thường. Vì thế, việc tập trung kiểm tra nhằm phát hiện ngay những sai phạm trong ATVSTP vào dịp này là rất cần thiết. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền thường xuyên để nâng cao nhận thức trong doanh nghiệp, người tiêu dùng còn đáng quý hơn.

Nói về vấn đề này, ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh cho biết, trong năm 2010, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 1.106 cơ sở sản xuất, chế biến; 17.134 cơ sở kinh doanh TP, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể... Điều đáng mừng là tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh TP đủ điều kiện ATVSTP đạt chỉ tiêu đề ra. Các cơ sở sản xuất sữa, nước uống đóng bình, đóng chai, bếp ăn tập thể... thì điều kiện ATVSTP từng bước được cải thiện, ý thức chủ doanh nghiệp từng bước được nâng lên. Tuy nhiên không vì thế mà Ban chỉ đạo lơ là mà càng phải tăng cường bảo đảm ATVSTP, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và rằm tháng giêng.

Mặc dù được đánh giá là làm tốt công tác bảo đảm ATVSTP, tuy nhiên việc hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, hơn ai hết, hãy là người tiêu dùng thông minh, chỉ lựa chọn những TP có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên