Xét xử sơ thẩm vụ án vợ giết chồng rồi phân xác phi tang:

Án tù chung thân dành cho bị cáo Hàng Thị Hồng Diễm 

Cập nhật: 23-08-2018 | 14:33:40


Bị cáo Diễm được áp giải đến phiên t
òa

(BDO) Sáng 23-8, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hàng Thị Hồng Diễm (33 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) giết chồng rồi phân xác phi tang gây xôn xao luận xảy ra vào cuối năm 2017. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án chung thân đối với bị cáo Hàng Thị Hồng Diễm.

Theo cáo trạng, chiều ngày 16-12-2017, anh Nguyễn Văn Tiến (33 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) nhân viên thu gom rác thải sinh hoạt đi thu gom rác trên đường Thuận Giao 09, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An thì thấy chiếc túi xách du lịch, khi mở kiểm tra thì phát hiện phần đầu thi thể người đàn ông và một số bộ phận thi thể nên trình báo cơ quan chức năng.


Bị cáo Diễm
trước phiên tòa

Ngay sau khi nhận được tin báo, các lực lượng thuộc Công an tỉnh Bình Dương đã phong tỏa hiện trường để điều tra. Một ngày sau, danh tính của nạn nhân được người dân nhận dạng nghi là phần thi thể là của anh Trần Thanh Tú (37 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) chồng của Hàng Thị Hồng Diễm đang sống trọ ở khu phố Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An.

Trước những chứng cứ liên quan, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt khẩn cấp đối với Diễm. Khám xét hiện trường, cảnh sát đã phát hiện nhiều vết máu tại phòng trọ của vợ chồng Hàng Thị Hồng Diễm và Trần Thanh Tú. Trước những chứng cứ nêu trên, Diễm đã khai nhận toàn bộ hành vi sát hại chồng mình, rồi phân xác phi tang.

Tại phiên tòa, Hàng Thị Hồng Diễm khai báo, trong 3 năm trước ngày ra tay giết hại chồng mình, thì quan hệ tình cảm giữa hai vợ chồng đã bị rạn nứt do mâu thuẫn tình cảm. Diễm cho rằng nhiều lần phát hiện chồng có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, dù đã khuyên ngăn chồng chấm dứt nhưng anh Tú tiếp tục có quan hệ tình cảm với khác, thường đi khuya về muộn khiến Diễm ghen tức, giữa hai bên hai xảy ra cãi vã.

“Bị cáo biết anh Tú có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác, giữa hai vợ chồng sống không hạnh phúc. Bị báo sợ người thân lo lắng nên không báo ai về sự rạn nứt trong quan hệ tình cảm giữa hai vợ chồng”, Diễm khai tại tòa. Diễm khai tại tòa, trước đó anh Tú đã có quan hệ tình cảm với hai phụ nữ khác dù đã khuyên ngăn chồng để hàn gắn tình cảm với chồng nhưng không có kết quả.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 16-12-2017, anh Tú đi uống rượu trở về phòng trọ. Lúc này, Diễm liền hỏi anh Tú sao đi về khuya vậy. Lúc này, anh Tú nói: Tao đi đâu thì kệ tao, miễn có tiền đưa mày nuôi con là được rồi”. “Nghe anh Tú nói vậy, bị cáo nói tiếp “Anh coi xung quanh có ai như anh không, có vợ con đàng hoàng mà còn cặp con này con kia”. Nghe vậy, anh Tú liền nói: “Tao đi đâu thì kệ tao, mày muốn gì. Nghe vậy tôi liền trả lời “muốn gì cũng được”. Lúc này, anh Tú lấy con dao dọa chém chết. Tôi liền dùng chân đạp vào vùng kín của anh Tú, giằng co đoạt lại dao, bị anh Tú đánh nhiều cái vào đầu, tôi tiếp tục lấy dao nhọn trên kệ bếp đâm nạn nhân. Nghe anh Tú nói “Tao không chết, mày chết”, tôi tiếp tục đoạt được dao bầu từ tay anh Tú và dùng nó chém nhiều nhát vào vùng đầu và mặt nạn nhân”, bị cáo Diễm khai quá trình dẫn đến việc ra tay sát hại chồng.

Sau khi giết chết anh Tú, Diễm tiếp tục dùng phân xác nạn nhân nhiều phần cho vào nhiều túi nylon mang đi phi tang, riêng phần đầu nạn nhân được cho vào túi xách mang ném cạnh sọt rác.

“Trong đêm bị cáo dùng xe máy đi 3 lần, ném các phần thi thể của nạn nhân ở 6 địa điểm khác nhau để phi tang. Sợ bạn làm chung của anh Tú hỏi vào sáng hôm sau không đi làm, bị cáo lấy điện thoại của anh Tú nhắn tin cho người bạn làm chung báo là nghỉ làm việc.

Bị cáo làm vậy là để hôm sau sẽ không bị người làm chung anh Tú hỏi, ghi ngờ về sự vắng mặt của chồng”, Diễm điềm tĩnh trả lời hội đồng xét xử.

Sau khi tháo khớp hai cánh tay, thấy chiếc nhẫn cưới trên tay bị cáo đã tháo ra treo ở bếp. Mục đích bị cáo giữ chiếc nhẫn là để làm kỷ niệm giữa bị cáo và anh Tú”, Diễm khai khi bị cơ quan công tố thẩm vấn về động cơ tháo chiếc nhẫn cưới của nạn nhân.

Bị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) truy vấn về việc cơ quan công tố đề nghị mức án theo tình tiết tăng nặng do tính chất man rợ về hành vi phân xác phi tang. Diễm đã không phản ứng gì mà trả lời đồng ý với đề xuất của cơ quan công tố về cáo trạng luận tội bị cáo Diễm theo điểm I, khoản I, điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, nhiều nhân chứng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phía nạn nhân đã xin tòa rút đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong đó có ông Lê Thanh Tâm (em cùng mẹ khác cha của anh Tú) đã xin rút đơn giảm nhẹ hình phạt cho chị dâu. Khi được HĐXX hỏi lý do rút đơn thì ông Tâm cho rằng, trước đó qua thông tin trên mạng cứ nghĩ chị dâu trong cơn ghen tức nên mới có hành động lỡ tay sát hại anh Tú.

“Hôm nay tham dự phiên tòa, sau khi nghe cáo trạng, phần luận tội cũng như tính chất, hành vi dã man của bị cáo nên tôi quyết định xin tòa cho phép tôi được rút đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Diễm”, ông Lê Thanh Tâm trình bày lý do xin được rút đơn giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Diễm. Nhiều người thân của anh Tú cũng mong tòa xét xử đúng người đúng tội, tương xứng với các hành vi mà bị cáo đã gây ra cho nạn nhân và để lại nỗi đau thương, tổn hại tinh thần đối với hai con chung của bị cáo và nạn nhân và cho dư luận xã hội.

Trong phần luận tội bị cáo, đại diện Viện KSND cho rằng cần có hình phạt nghiệm khắc nhất dành cho bị cáo theo mức án cao nhất là tử hình nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần giáo dục răn đe đối với các hành vi tương tự.

Tuy nhiên, sau phần tranh luận tại phiên tòa, phần bào chữa của luật sư, đại diện Viện KSND cho rằng, xét thấy bị cáo phạm tội do một phần lỗi từ bị hại, thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Ngoài ra, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải sau khi thực hiện hành vi phạm tội; chủ động bán tài sản để khắc phục một phần hậu quả; đồng thời bị cáo là lao động chính có hai con nhỏ nên đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Diễm với khung hình phạt tù chung thân.

Được nói lời sau cùng trước khi nghị án, Diễm cho biết bản thân đã ăn năn, hối lỗi trong suốt thời gian bị tạm giữ; đồng thời đã gửi lời xin lỗi người thân của anh Tú và hai con nhỏ. Xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình để có cơ hội trở về chăm sóc hai con nhỏ.

Sau 5 giờ xét xử và nghị án, HĐXX đã tuyên phạt mức án tù chung thân về tội “Giết người” dành cho bị cáo Hàng Thị Hồng Diễm.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên