Ấn tượng từ một chuyến đi

Cập nhật: 28-11-2010 | 00:00:00

Không còn bốn bức tường khô khan, vô hồn như những năm trước, lớp tập huấn cán bộ Đoàn và hội thi cán bộ Đoàn giỏi lần III năm 2010 kéo dài từ ngày 19 đến 21-11 diễn ra trong không gian cực kỳ thơ mộng tại khu nghỉ dưỡng hồ Cần Nôm, thuộc xã Thanh An (Dầu Tiếng). Sự thay đổi sáng tạo trong công tác tổ chức và những cố gắng của BTV Đoàn khối Dân Chính Đảng đã mang lại cho 111 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia những trải nghiệm khó quên...

Nghĩ về công tác Đoàn...

Sau những giờ “lạc đường” ấn tượng, hơn 100 ĐV là cán bộ Đoàn đến từ các đơn vị trực thuộc Đoàn khối Dân Chính Đảng đã có mặt tại hồ Cần Nôm, nơi còn mang đậm vẻ đẹp hoang sơ chưa qua bàn tay tôn tạo của con người. Đối mặt với ngày đầu tiên cúp điện tại khu nghỉ mát, nhiều gương mặt còn mệt mỏi sau chuyến đi lại càng “xơ xác” hơn. Không có nước rửa mặt, không được giải quyết những “nhu cầu thiết yếu”, vậy nhưng khi học, các ĐV đều có thái độ nghiêm túc. Cả một ngày “vật lộn” với Nghị quyết 25/NQ-TW của BCH TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa”, nhiều ĐV đã nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của ĐVTN trong thời đại mới. Các bạn trẻ cùng thảo luận, trình bày những trăn trở, băn khoăn của TN nói chung với công tác Đoàn, đồng thời đưa những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong thời gian tới. Cũng từ buổi sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TW của BCH TW Đảng, nhiều bạn trẻ dù lần đầu tiếp xúc với văn bản này đã “ngộ” ra: Đây chính là “bửu bối” hộ thân cho công tác TN.

 

Qua các buổi tập huấn, các đoàn viên thanh niên trở nên dạn dĩ, tự tin hơn

Khác hẳn không khí nghiêm trang ngày đầu, mọi căng thẳng, stress đều được rũ bỏ khi các học viên tiếp cận với các buổi học cùng thầy Huỳnh Văn Toàn, giáo viên đến từ Trường Đoàn Lý Tự Trọng. Bằng phương pháp trực quan sinh động kết hợp với lối tư duy logic, những kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, như: Sinh hoạt chi đoàn, công tác tổ chức, dẫn chương trình... đã được thầy Toàn tổng hợp và trình bày hết sức sinh động, lôi cuốn. Trong nền nhạc cộng đồng vui tươi, các bạn trẻ đã có dịp thể hiện mình và thể hiện tình cảm đối với những người bạn mới quen. Bạn Nguyễn Vương Thu Thanh, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh, chia sẻ: “Qua các buổi học, mình học được sự tự tin, tinh thần đoàn kết và sự cảm thông, chia sẻ. Mình còn được làm quen với nhiều bạn ĐV đến từ các đơn vị khác...”.

Những điều đọng lại...

Ngoài những buổi học chính khóa, các học viên còn được tham gia các trò chơi do Ban tổ chức phát động, đặc biệt là trò chơi lớn với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. 5 đội với 5 vị trí, thời điểm xuất phát cùng trải qua những thử thách, khó khăn trong cuộc hành trình “xuyên màn đêm” đầy thú vị. Bằng sự đoàn kết, nhiệt tình đến mức “máu lửa”, từng đội đã vượt qua các trạm thử thách trong những tình huống “dở khóc dở cười” vì “mệt mà vui”. Không còn khoảng cách tuổi tác, giới tính các bạn trẻ đã hòa vào cuộc vui với tinh thần nhiệt tình, hứng khởi. Kết thúc cuộc chơi, các “nam thanh nữ tú” gương mặt lem nhem màu vẽ, bột mì; quần áo tả tơi bụi đất nhưng vẫn rạng rỡ nụ cười trên môi để thực hiện phần thi thanh lịch trong nền nhạc rap, ca cổ với năm bài thơ tự chế hết sức “khủng”.

Trong tình huống không ánh sáng, mỗi ĐV phải tự thực hiện phần thi gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm để tìm ra “ai là cán bộ Đoàn xuất sắc”. Khắc phục khó khăn vì thiếu đèn pin, nhiều ĐV tự dùng ánh sáng điện thoại di động để “mò mẫm” cho xong phần thi cực kỳ quái chiêu này. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 10 giấy chứng nhận cho 10 cán bộ Đoàn giỏi đến từ nhiều đơn vị.

Đêm cuối tại hồ Cần Nôm, Đoàn khối Dân Chính Đảng có buổi giao lưu với ĐVTN Tổng Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Cùng nắm tay thân ái, tuy lạ mà quen, hầu hết các bạn trẻ đều gạt bỏ những lo toan, áp lực của công việc chuyên môn để thực sự “cháy” hết mình với những trò chơi, bài ca điệu hát... Nhiều bạn trẻ cho biết, các bạn đến đây không phải để lấy cho được “giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học” mà chủ yếu để được giao lưu, học hỏi. Bạn Nguyễn Thanh Trúc, đơn vị Bệnh viện Phụ sản bán công, bộc bạch “Đây là lần thứ hai mình tham gia tập huấn và là kỳ tập huấn thú vị nhất. Năm sau nếu được mình sẽ tiếp tục tham gia...”.

Giờ chia tay đã đến, mỗi ĐVTN đều mang một tâm trạng khác nhau. Song, khi bánh xe rời khu nghỉ dưỡng hướng về con đường thẳng tắp những hàng cao su, tất cả đều có chung cảm giác nuối tiếc, lưu luyến. Ấn tượng của chuyến đi là ấn tượng về hồ Cần Nôm, những tri thức mới và về tình bạn.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên