Ấn tượng từ một nữ doanh nhân

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH thuốc thú y - thủy sản Minh Dũng Vũ Thị Ngọc Trinh là một điển hình thi đua cấp tỉnh. Thành công của nữ doanh nhân này là dám thách thức bản thân để làm nên thương hiệu Việt với phương châm sản xuất có “giá trị sản phẩm đứng đắn...”.

 Câu đầu tiên chị thường hỏi khi có khách đến thăm là “bạn thấy công ty mình xanh, sạch, đẹp không?”. Bởi, đó cũng là giải pháp trong sản xuất, kinh doanh để cạnh tranh của công ty. Chị cho rằng, cần xây dựng ý thức tốt nhất cho người lao động. Một khi có tư duy, ý thức tốt thì mới tạo ra sản phẩm sạch, tốt được. Việc giữ gìn vệ sinh chung, ý thức bảo vệ môi trường, an toàn lao động là tiêu chí hàng đầu trong việc “huấn luyện” tư duy cho người lao động của công ty. Đây cũng là việc liên quan đến tầm nhìn chiến lược của công ty để nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thuốc thú y, thủy sản có chất lượng cao để đáp ứng sự phát triển và định hướng “sạch” trong ngành chăn nuôi.

Công ty được thành lập từ năm 2000, trụ sở chính của công ty tại 47/4B khu phố Khánh Hội, thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên. Công ty hiện có 5 chi nhánh tại 4 tỉnh, thành: Bình Dương, An Giang, Hải Dương và TP.HCM. Nhà máy sản xuất thuốc của Công ty Minh Dũng được xây dựng hiện đại, đồng bộ trên diện tích 4 ha theo tiêu chuẩn châu Âu. Với một thương hiệu Việt, công ty hiện đã sản xuất được gần 300 sản phẩm cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Trăn trở với khó khăn của nông dân nên cách làm của chị là thay đổi cách nghĩ truyền thống của bà con. “Con heo không chỉ ăn đất, nằm đất là phát triển được mà cần phải biết cách sử dụng thuốc thú y an toàn và hiệu quả (cho cả người nuôi lẫn người tiêu dùng). Thực tế, chi phí cho thuốc thú y khoảng 5% nhưng quyết định đến 50% sự thành công của quá trình chăn nuôi” - chị cho biết. Tham vọng của chị không chỉ chứng minh cho nông dân mà còn chinh phục các công ty hoạt động trong ngành này làm theo mình trong việc khẳng định thương hiệu Việt chứ không nhất thiết phải nhập khẩu thuốc từ nước ngoài để hạ giá thành thấp nhất có thể cho nông dân.

Dây chuyền sản xuất thuốc thú y – thủy sản của Công ty Minh Dũng

 Để tiết kiệm chi phí, công ty có đội ngũ làm cơ khí giỏi để chế tạo máy móc, 90% dây chuyền sản xuất của công ty là do tự chế. Chị cũng tự hào giới thiệu dây chuyền pha chế, chiết chai tự động nếu mua của nước ngoài phải mất 75.000 USD nhưng công ty chị tự chế với kinh phí chỉ có 150 triệu đồng... Chị cũng là người thiết kế toàn bộ hệ thống nhà xưởng, phòng làm việc, nhà ở cho công nhân, công viên cây xanh... chứ không cần “tốn tiền thuê người khác làm mà mình không vừa ý”. Đó có lẽ cũng là “tầm nhìn” của một người học ngành kinh tế như chị!

Tổng số lao động của công ty hiện là 180 người và họ làm việc trong môi trường thân thiện, biết quan tâm đến nhau. Để người lao động an cư lạc nghiệp, công ty xây dựng dãy nhà ở chất lượng cao với đầy đủ tiện nghi cho người có nhu cầu nội trú. Ở công ty, cứ mỗi 3 tháng một lần, lãnh đạo công ty sẽ trợ cấp khó khăn mà thực tế là bù trượt giá với mức 300.000 đồng/người. Hàng tháng, tùy từng bộ phận, tùy mức thu nhập mà người lao động được công ty “tự để dành” với các mức tiết kiệm: 100.000 - 200.000 đồng và 500.000 - 1 triệu đồng/người. Số tiền này không tính vào lương. Việc thực hiện khen thưởng cũng là cách để khích lệ, động viên tinh thần làm việc của mọi người. Tất cả các khoản thưởng từ thưởng vệ sinh, bảo trì máy, chuyên cần, lương tháng 13, 14... được chính bà chủ doanh nghiệp ghi chép cẩn thận trong sổ tay để cuối năm lĩnh thưởng. Ăn ở sạch, sản xuất sạch nên nói năng giao tiếp cũng phải “sạch” và thân thiện là cách cư xử của mọi người ở công ty này.

Biết chia sẻ thành công, hạnh phúc mình có với mọi người cũng là một điều mà tôi ấn tượng với người phụ nữ thành đạt này. Chị cho biết luôn “biết ơn khách hàng, biết ơn những người gắn bó với Minh Dũng để công ty phát triển như ngày hôm nay”. Và, một phần việc chị làm miệt mài trong thời gian qua để trả ơn cuộc đời này là đem lại chút ấm lòng cho những người khó khăn, bất hạnh. Mỗi năm, công ty dành trên dưới 1 tỷ đồng cho công tác từ thiện.

Và, như bất cứ người phụ nữ nào, gia đình là điều thiêng liêng đối với chị. Chị rạng rỡ hơn khi nói đến ông xã đang là Tổng giám đốc công ty. Cô con gái đầu học xong đang chịu trách nhiệm về khâu xuất khẩu sản phẩm. Con gái út đang du học ở Mỹ. Với chị, hạnh phúc gia đình luôn là điều cần thiết cho mỗi người để từ đó, họ yên tâm cống hiến cho xã hội.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên