Angelina Jolie phẫu thuật ngực phòng ung thư

Cập nhật: 15-05-2013 | 00:00:00

Ngôi sao điện ảnh Hollywood Angelina Jolie đã phải trải qua đợt phẫu thuật nhằm giảm nguy cơ bị ung thư vú. Người mẹ 37 tuổi của sáu đứa con giải thích trên New York Times lý do khiến cô phải phẫu thuật.

  Angelina Jolie hy vọng câu chuyện của cô sẽ giúp ích cho các phụ nữ khácCô nói các bác sỹ tiên liệu cô có 87% nguy cơ mắc ung thư vú và 50% nguy cơ mắc ung thư tử cung. "Tôi quyết định là mình cần phải chủ động nhằm giảm thiểu các nguy cơ tới mức tối đa," cô viết.

Cô nói tiến trình phẫu thuật được bắt đầu hồi tháng Hai và hoàn tất vào cuối tháng Tư.

Giảm nguy cơ

Trong một bài viết có tên Sự lựa chọn y tế của tôi (My Medical Choice), Angelina Jolie nói mẹ cô đã phải chiến đấu với bệnh ung thư trong gần một thập niên và qua đời khi mới 56 tuổi.

Cô nói cô đã chia sẻ với các con rằng căn bệnh tương tự sẽ không cướp cô ra khỏi cuộc đời của các con, "nhưng thực tế là tôi mang một gene 'bị lỗi', BRCA1, là loại gene khiên tôi có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tử cung rất cao".

Cô nói một khi nhận thức được vấn đề, cô đã quyết định trải qua chín tuần phẫu thuật phức tạp, cắt bỏ cả hai bên ngực. Nguy cơ mắc ung thư vú của cô nay giảm từ 87% xuống dưới 5%, cô nói.

Cô ca ngợi người tình Brat Pitt về tình yêu và sự ủng hộ của anh dành cho cô trong toàn bộ quá trình điều trị, và nói cô được đảm bảo rằng các con cô không cảm thấy có gì "khiến chúng cảm thấy khó chịu".

"Tôi cảm thấy mình được tiếp thêm sức mạnh khi đưa ra một lựa chọn mạnh mẽ, một lựa chọn không hề làm giảm bớt sự nữ tính của mình," cô nói.

“Với những phụ nữ nào đọc tin này, tôi hy vọng là nó sẽ giúp bạn hiểu rằng bạn có những lựa chọn.” Nữ diễn viên và đạo diễn này từ lâu nay cũng là một người ủng hộ các hoạt động nhân đạo. Cô hiện đang là đặc phái viên của Liên hợp quốc.

Trong thời gian có đợt phẫu thuật cắt bỏ hai bên ngực, cô đã tới thăm Cộng hòa Dân chủ Congo cùng Ngoại trưởng Anh William Hague và tham dự hội nghị thượng đỉnh các ngoại trưởng G8 tại london, nhằm nâng cao nhận thức chung về bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột.

Cô cũng hỗ trợ việc ra mắt một quỹ thiện nguyện nhằm giúp đỡ việc học hành của các bé gái, là quỹ do nữ sinh Malala Yousafzai người Pakistan, người bị Taliban bắn hồi tháng Mười năm ngoái, thành lập.

Cô Jolie có ba người con ruột và ba người con nuôi cùng với Brad Pitt.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên