Anh bộ đội đặc công say mê sáng tạo

Cập nhật: 14-04-2010 | 00:00:00

Bài 2: CHÀNG TRAI... ĐA TÀINếu ai đã từng gặp một lần chắc chắn khó có thể quên nụ cười hiền như con gái của chàng sĩ quan Đặc công (ĐC) trẻ tuổi: Thượng úy Lê Đắc Dũng (Đội trưởng Đội 10, Đoàn ĐC B29, Binh chủng ĐC). Nhưng ẩn sau nụ cười ấy là đôi mắt thông minh và cái nhíu mày cương nghị của người cán bộ chỉ huy...

>> Bài 1: NƠI ƯƠM MẦM SÁNG KIẾN

Thượng úy Lê Đắc Dũng (hàng sau, bìa trái) cùng các Thủ trưởng Bộ tư lệnh Binh chủng Đặc công và Thủ trưởng Đoàn Đặc công B29 tại Đại hội thi đua quyết thắng Binh chủng Đặc công (tháng 12-2009)

Hẳn nhiều người tham gia Hội trại Về nguồn kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam tại huyện Phú Giáo (Bình Dương) vẫn còn nhớ hình ảnh và giọng nói truyền cảm của anh bộ đội ĐC khi thuyết trình về hình ảnh cổng trại của Đoàn ĐC 429 mang ý nghĩa sâu sắc giữa “nhà giáo” và “nhà binh”: “Đồng đội bảo anh có đôi mắt nuông chiều / Vương vương nắng một chân trời sư phạm”. Một cô giáo trẻ, áo dài thướt tha cố len vào gần cổng trại mỉm cười trao tặng anh bó hoa tươi thắm. Anh bộ đội ấy chính là Thượng úy ĐC Lê Đắc Dũng.

Sức trẻ...

Nếu như bài hát “Tình đất đỏ miền Đông” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn luôn được các thế hệ thanh niên cả nước nói chung, tuổi trẻ Bình Dương (trong đó có Đoàn ĐC B29) nói riêng đón nhận nồng nhiệt bởi những lời ca da diết mà rất đỗi hào hùng: “Trong đấu tranh người miền Đông anh dũng / Trong lao động người lại cũng anh hùng...” thì với ca khúc “Sức trẻ Đoàn B29” của nhạc sĩ Vũ Chung cũng đang được lan tỏa trong mỗi trái tim những người lính ĐC B29 hôm nay: “Ai về Bình Phước, Bình Dương / Nhớ qua Phú Giáo thăm Đoàn Đặc công / Chúng tôi ở đất miền Đông/ Gian lao anh dũng chiến công lẫy lừng...”. Cũng từ những câu hát ấy mà chúng tôi tìm về với những người lính đặc công miền Đông Nam bộ trong những ngày đầu của tháng tư lịch sử này.

Thượng úy Lê Đắc Dũng (bìa trái) và đồng đội trên thao trường Đoàn Đặc công B29

Có mặt tại Đoàn ĐC B29, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến những giờ học luyện căng thẳng, vất vả của anh em CĐV tại Đội 10 do thượng úy Lê Đắc Dũng đảm trách. Từ những bài học leo trèo nhà cao tầng, tiếp cận mục tiêu, giải thoát con tin trong nhà hàng khách sạn, trên ô tô, tàu hỏa, máy bay... cho đến những bài học kỹ thuật ngụy trang bằng áo cỏ hay bôi trát trên thân thể, chúng tôi hiểu được rằng, để trở thành một chiến sĩ ĐC đã khó, muốn trở thành một CĐV càng khó hơn. Từ đó, đòi hỏi người chỉ huy Đội CKB (ngoài trình độ, năng lực) càng phải tận tâm, nhiệt tình và có khả năng truyền thụ bài giảng một cách khoa học, dễ hiểu, dễ nhớ.

Khi được hỏi, các đồng chí CĐV Đội 10 sợ gì nhất trong học tập? Nhiều CĐV cùng chung câu trả lời rất vui mà rất thật rằng: “Bọn em không sợ khó, không sợ khổ mà chỉ sợ người chỉ huy khô khan, cứng nhắc trong cách truyền thụ bài giảng...”. Và, nỗi “sợ” ấy của anh em CĐV đã được thượng úy Lê Đắc Dũng cùng Ban Chỉ huy Đội 10 giải tỏa...

Đúng như nhận xét của thượng tá Nguyễn Đức Khánh (Chủ nhiệm Chính trị) Đoàn ĐC B29: “Thượng úy Lê Đắc Dũng là một cán bộ chỉ huy xuất sắc, có nhiều triển vọng, luôn biết phát huy khả năng nghiên cứu, sáng tạo. Ở bất kỳ cương vị nào, cán bộ chỉ huy cấp Mũi, cấp Đội hay cán bộ Đoàn thanh niên, Dũng cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dũng chính là một tấm gương điển hình tiên tiến luôn được chỉ huy đơn vị đặt niềm tin và đồng đội quý mến”.

Cán bộ Đoàn xuất sắc

Thượng úy Lê Đắc Dũng được đánh giá là một cán bộ có trình độ khả năng chỉ huy xuất sắc. Theo đó, những phương pháp chỉ huy bộ đội của anh luôn mang lại hiệu quả cao. Anh đã bàn bạc với đội ngũ cán bộ trong đơn vị tìm ra những biện pháp hữu hiệu trong công tác quản lý, giáo dục bộ đội, đổi mới phương pháp huấn luyện, chú trọng khắc phục những khâu yếu, những mặt còn hạn chế. Do đó, Đội 10 do anh phụ trách, những năm gần đây kết quả học tập, huấn luyện được nâng lên rõ rệt. Trong 4 năm qua (2006-2009) Đội 10 đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Tất cả cán bộ, CĐV đều an tâm công tác, xác định rõ nhiệm vụ. 4 năm liền, Đội 10 được cấp trên đánh giá là đơn vị huấn luyện giỏi, không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực SSCĐ cao điểm bảo vệ các hội nghị cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các ngày lễ lớn, sự kiện trong năm. Hoạt động công tác tăng gia sản xuất của Đội 10 cũng luôn dẫn đầu toàn Đoàn. Năm nào Đội 10 cũng đạt và vượt mức chỉ tiêu tăng gia sản xuất...

Không chỉ là cán bộ quân sự giỏi, Đắc Dũng còn là một cán bộ Đoàn xuất sắc. Anh luôn năng nổ nhiệt tình trong mọi hoạt động của Đoàn thanh niên cơ sở. Hẳn nhiều người tham gia Hội trại Về nguồn kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam tại huyện Phú Giáo (Bình Dương) vẫn còn nhớ hình ảnh và giọng nói truyền cảm của một anh bộ đội ĐC khi thuyết trình về hình ảnh cổng trại của Đoàn ĐC B29 mang ý nghĩa sâu sắc giữa “nhà giáo” và “nhà binh”. Giọng anh bộ đội ĐC ấm áp khi ngân lên câu thơ: “Đồng đội bảo anh có đôi mắt nuông chiều / Vương vương nắng một chân trời sư phạm”. Một cô giáo trẻ, áo dài thướt tha cố len vào gần cổng trại mỉm cười trao tặng anh bó hoa tươi thắm. Anh bộ đội ấy chính là thượng úy ĐC Lê Đắc Dũng.

Có thể nói, thượng úy Lê Đắc Dũng là một sĩ quan ĐC... đa tài. Bản thân anh đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong nhiều lĩnh vực. Anh đã cùng đội tuyển Đoàn ĐC B29 giành giải Nhì hội thi “Tuyên truyền giới thiệu sách Binh chủng ĐC khu vực phía Nam”, giải Nhì “Hội trại tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi 20” do Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức; giải Nhất cá nhân cuộc thi “Tìm hiểu 10 lời thề, 12 điều kỷ luật”, giải Nhất cá nhân cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ với thanh niên, thanh niên với Bác Hồ”, giải Nhì cá nhân cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đoàn ĐC 429 tổ chức; giải Ba cá nhân “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Binh chủng ĐC tổ chức, được xếp loại giỏi và đoạt giải khuyến khích cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp toàn quân.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2007 và 2008, Đắc Dũng được Đảng ủy - Chỉ huy Đoàn ĐC 429 tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”. Năm 2009, anh được Binh chủng ĐC tặng bằng khen và chọn báo cáo điển hình tại đại hội thi đua quyết thắng của binh chủng, Đảng ủy Binh chủng ĐC tặng giấy khen cho đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền, Cục Chính trị Binh chủng ĐC tặng giấy khen, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho cán bộ Đoàn xuất sắc. Khi đang thực hiện bài viết này, tôi nhận được thông tin, thượng úy Lê Đắc Dũng được Binh chủng ĐC chọn đi báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân trong thời gian sắp tới.

Thay cho lời kết

Vẫn “nụ cười hiền như con gái” chàng sĩ quan ĐC trẻ tuổi ấy bảo tôi rằng “Anh đừng có viết gì về em đấy. Em chưa làm được gì đâu. Nói thật với anh là em... ngại lắm”. Có thể với nhiều người thì cho rằng, đó là sự “khiêm tốn giả vờ”, nhưng khi được gặp gỡ trực tiếp và nghe đồng đội của Đắc Dũng nói về anh thì tôi tin chắc rằng, Đắc Dũng là một người rất khiêm tốn, thường xuyên trau dồi kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Trên giá sách ngay đầu giường của anh ngoài những trang giáo án, tài liệu quân sự, chính trị còn có rất nhiều những cuốn sách tự học các môn tiếng Anh và Tin học. Trước khi chia tay Đội 10, tôi còn được đồng đội anh bật mí: “Đắc Dũng sử dụng vi tính rất thành thạo và nói tiếng Anh rất chuẩn!”. Anh cho rằng, một cán bộ chỉ huy ngoài những khả năng quân sự, chính trị thì cần phải hiểu biết tin học và giỏi ngoại ngữ thì mới có thể đáp ứng và hoàn thành tốt được nhiệm vụ trong tình hình mới.

Giành nhiều giải thưởng và được cấp trên đánh giá là cán bộ có nhiều triển vọng, vậy mà thượng úy Lê Đắc Dũng vẫn cho rằng bản thân“chưa làm được gì”! Đúng là tuổi trẻ luôn luôn biết ước mơ, luôn luôn khát khao cháy bỏng được cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho Tổ quốc. Và, trong thâm tâm tôi chỉ biết chúc cho thượng úy Lê Đắc Dũng sẽ thành công hơn nữa trên con đường mà tuổi 20 anh đã lựa chọn.

BĂNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên