Anh Hai

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00

Nhắc tới anh Hai là ai cũng nhớ tới cái dáng đi vẹo một bên của anh. Má bảo, anh Hai tụi con có dáng đi nghèo khó như vậy là do anh có số cực. Hồi đó nhà mình nghèo con đông nên anh Hai nghỉ học sớm ở nhà bồng em hết đứa này tới đứa kia để ba chạy xe, còn má gánh cháo đi bán nên anh mới bị vậy. Vì thế nên hầu hết mấy đứa em đều hết lòng thương anh Hai.

Nhà chỉ có anh Hai học hành dang dở, còn lại ai cũng được ba má lo cho ăn học đến nơi đến chốn. Sau này, lần lượt từng đứa em rời mái ấm thân thương đi làm xa rồi lập gia đình riêng ở các vùng đất mới. Chỉ còn lại anh Hai quanh năm suốt tháng dầm mưa dãi nắng vất vả mưu sinh với hạt lúa, củ khoai trên phần đất cằn cỗi ba má để lại.

  Ảnh minh họaThương anh vì chịu trách nhiệm chăm lo gìn giữ mảnh đất hương hỏa mà cả đời cực khổ nên thỉnh thoảng mấy đứa em thay nhau về nhà trước là để thắp hương cho ba má, tiếp theo sau là hỗ trợ cho anh về tinh thần lẫn vật chất tùy theo điều kiện của mỗi người. Anh Ba, anh Tư làm ăn khấm khá nên mỗi người phụ anh vài tấm tole lợp lại chái bếp, chục bao xi măng tráng lại cái sân phơi. Chị Năm, chị Sáu thì sắm quần áo, tập vở cho các con của anh. Anh Bảy, chị Tám thì của ít lòng nhiều, mỗi lần ghé thăm đều dúi vào tay anh vài trăm ngàn để anh bỏ túi cà phê cà pháo với hàng xóm láng giềng.

Kể từ ngày ba má mất, anh Hai ở nhà hương hỏa nên anh đảm nhận việc cúng giỗ cho ba má. Tiếng là anh Hai làm đám, nhưng thực ra thì em út mỗi người phụ hợ một tay cho nên mười mấy năm nay, đám giỗ ba má tuy không rình rang nhưng bà con lối xóm ai cũng ngợi khen ba má tôi có phước, gần chục đứa con mà anh em đều trên dưới thuận hòa, lớn nói nhỏ nghe. Tuy ba má không còn nhưng anh em hết mực thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, chưa bao giờ xảy ra chuyện lớn tiếng tranh giành, cãi vã chuyện thừa kế.

Thế nhưng cuộc sống luôn có những bất ngờ, cho đến bây giờ tôi cũng không thể tin nỗi là điều bất ngờ đó lại là sự thật. Chuyện bắt đầu từ khi phần đất hương hỏa của ba má tôi để lại được quy hoạch thành khu đô thị, số tiền đền bù anh Hai được nhận gần 2 tỷ đồng. Lần đầu tiên trong đời có được số tiền lớn như thế nên trong lòng anh Hai lúc nào cũng cảm thấy bất an.

3 tháng sau kể từ khi anh Hai nhận tiền đền bù, em út chưa một người nào lên tiếng đòi chia tiền. Thật lòng thì trong 9 anh em, từ xưa tới giờ anh Hai là người khó khăn nhất, nghèo khổ nhất và anh cũng là người duy nhất nhọc nhằn gìn giữ phần đất hương hỏa nên ai cũng nghĩ anh xứng đáng được hưởng phần nhiều hơn. Thế nhưng, không hiểu do nghe ai xúi giục mà trong lòng anh Hai cứ nơm nớp lo sợ một ngày nào đó các em của anh sẽ lên tiếng đòi chia tiền theo thừa kế.

Đến ngày đám giỗ ba, năm nay anh Hai được tiền đền bù nên anh làm giỗ tươm tất hơn mọi năm, anh cũng không nhận tiền phụ góp của em út như mấy năm trước. Đám giỗ diễn ra trong không khí đầm ấm, rộn rả tiếng cười vui. Đến giờ chót, khi mọi người chuẩn bị ra về, anh Hai bắt đầu lên tiếng về số tiền đền bù phần đất hương hỏa. Sau khi nói loanh quanh một hồi, cuối cùng anh quyết định gửi các em mỗi người 10 triệu đồng gọi là kỷ niệm với phần đất hương hỏa ba má để lại.

Chị Năm, chị Sáu nhận tiền và không nói gì. Anh Ba, anh Tư không nhận. Anh Bảy xin thêm chút ít vì công việc làm ăn của anh lúc này gặp khó khăn. Chị Tám xin thêm 3 triệu đóng tiền học cho con… Không khí trở nên ngột ngạt, anh Ba đứng dậy bỏ ra về.

Thế là hòa khí trong gia đình tôi bắt đầu thay đổi, tình cảm anh em cũng đổi thay theo chiều hướng ngày càng xấu đi. Và thật đau lòng, khi chính anh Hai là người dựng nên vở bi kịch cho gia đình, anh giở thủ đoạn với từng đứa em mà ngày xưa anh từng bồng ẳm đút cơm cho ăn, và những đứa em sau này trưởng thành vẫn luôn nhớ ơn anh, lo lắng giúp đỡ gia đình anh từng chút.

Thủ đoạn của anh là tung tin nói xấu, gây hiểu lầm hễ ai lên tiếng phân minh là anh giảy nảy lên rồi vu oan cho các em mình gây sự nhằm tranh giành với anh tiền đền bù đất hương hỏa. Tất cả đều sụp bẫy và thế là anh có cớ để từ mặt hết thảy các đứa em của mình.

Ở cách nhau có 20 cây số mà đã hơn 5 năm rồi tôi không biết anh Hai bây giờ sống chết ra sao. Nhưng tôi biết chắc một điều, 2 tỷ đồng tiền đền bù không thể nào làm anh Hai mất đi cái dáng xiêu vẹo vì ngày xưa ẳm bồng chăm sóc từng đứa em.

MINH NGÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên