Anh kêu gọi NATO đoàn kết nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập khối

Cập nhật: 03-12-2019 | 20:02:45

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần phải đoàn kết chia sẻ cùng nhau những ưu tiên giải quyết thách thức trong tương lai.

Tuyên bố này được ông đưa ra chỉ vài giờ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO 2019 diễn ra trong hai ngày 3-4/12, tại khách sạn Grove, thuộc hạt Hertfordshire, ngoại ô thủ đô London, Anh.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay đánh dấu mốc 70 năm hình thành và phát triển của tổ chức.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước thành viên NATO leo thang, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục phàn nàn rằng các nước thành viên không đóng góp đủ ngân sách cho quốc phòng.

Hiện nay, mới chỉ có 8 trong tổng số 29 nước thành viên NATO đáp ứng yêu cầu dành 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quốc phòng.

Theo kế hoạch, tối 3/12 (theo giờ địa phương), Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị sẽ tổ chức chiêu đãi trọng thể các nguyên thủ quốc gia, quan chức cấp cao của 29 nước thành viên, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập NATO tại cung điện Buckingham, London.

Dự kiến phiên họp chính sẽ diễn ra trong sáng 4/12 với các nội dung chính sẽ được thảo luận về tương lai hợp tác quân sự của NATO trong thập kỷ tới và vấn đề đóng góp ngân sách cho quốc phòng của các nước thành viên.

Một số vấn đề như làm thế nào để đối phó với những rủi ro an ninh do đầu tư của Trung Quốc vào các cơ sở hạ tầng ở nước ngoài như tại các cảng biển, nhà máy điện, cũng như sự chuẩn bị của NATO đối với nguy cơ chiến tranh và quân sự hóa không gian sẽ được thảo luận kín.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ có các cuộc họp riêng với lãnh đạo các nước Pháp, Đức và Tổng Thư ký NATO.

Bên cạnh hội nghị thượng đỉnh NATO, trong ngày 3/12, tại thủ đô London, nhiều học giả, chuyên gia nghiên cứu trên thế giới đã tham dự hội thảo về tăng cường vai trò của NATO trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi.

Nhiều nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều tham dự sự kiện.

Nhằm đảm bảo an ninh, một số tuyến đường trong thủ đô London và tại hạt Hertfordshire - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh - bị đóng trong cửa thời gian nhất định.

NATO hiện gồm 29 nước thành viên: Albania, Bỉ, Bulgaria, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Canada, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Italy, Latvia, Litva, Luxembourg, Montenegro, Hà Lan, Na Uy, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương Quốc Anh và Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên