Anh kỹ sư với ước mơ từ... Ếch

Cập nhật: 16-06-2012 | 00:00:00

Tốt nghiệp ĐH Nông Lâm và có thời gian bôn ba đất Sài thành với chức danh kỹ sư cơ khí. Nhưng giờ đây, anh kỹ sư - nông dân Huỳnh Vạn Kim lại gắn bó với trang trại nuôi ếch do chính mình nghĩ ra và ấp ủ giấc mơ thật đẹp từ những vật nuôi chẳng liên quan gì đến cơ khí, máy móc.

Bỏ nghề, nuôi ếch

Anh là Huỳnh Vạn Kim, một thanh niên 28 tuổi, là chủ trang trại ếch Miền Đông tại ấp 30/4, xã An Linh, huyện Phú Giáo. Sau khi tốt nghiệp ĐH Nông Lâm năm 2006, với tấm bằng kỹ sư cơ khí chế biến nông sản thực phẩm và cũng giống như nhiều sinh viên khác ra trường, anh cũng chạy tìm và làm việc cho nhiều công ty khác nhau. Nhưng cái duyên của anh với chốn thành thị không nhiều, sau một thời gian đi làm, anh muốn làm giàu theo một hướng mới, đi theo sở thích của mình.

 Anh Huỳnh Vạn Kim bên trại ếch của mình

Tình cờ trong một lần lướt web tìm kiếm thông tin, anh Kim thấy nhu cầu ếch thịt trên thị trường rất cao và xác định đây có thể là cơ hội làm giàu của mình. Thấy được nghề nuôi ếch mang lại nhiều kết quả cao cũng như tiềm năng phát triển mạnh của loài thủy sản này trong tương lai, anh đã quyết định xin nghỉ việc ở công ty thang máy Melco vào giữa năm 2008 để tập trung thời gian tìm hiểu kỹ hơn nghề chăn nuôi mới này.

Năm 2009, kỹ sư Huỳnh Vạn Kim chính thức thành lập trại ếch Miền Đông. Sau một thời gian nghiên cứu các quy trình nuôi ếch trên cả nước, anh đã tự rút ra cho mình một mô hình nuôi ếch riêng biệt không giống với mô hình nào dựa trên những yếu tố thuận lợi về điều kiện tự nhiên và nhu cầu thị trường. Thành lập trang trại với số vốn hoàn toàn đi vay là 50 triệu đồng, anh tập trung đầu tư vào việc xây dựng mô hình và bắt đầu nuôi những mẻ ếch đầu tiên. Với diện tích 400m2 thuê lại của người nhà, anh đang áp dụng mô hình nuôi ếch trên từng ô dành cho ếch con giống, ếch bố mẹ hay ếch thịt theo nhu cầu của thị trường.

Giấc mơ vươn xa

Anh Huỳnh Vạn Kim đang áp dụng mô hình chăn nuôi ếch hiện đại, sử dụng hệ thống xử lý tự động, rút ngắn thời gian nuôi để đáp ứng nhu cầu của thị trường.  Một lứa ếch từ 2 tháng rưỡi đến 3 tháng thì có thể xuất ra thị trường và bắt đầu một lứa ếch mới. Với mẻ ếch vừa thu hoạch, trừ tất cả chi phí anh thu về được khoảng 30 triệu đồng.

Bằng vốn kiến thức ở trường đại học cộng với niềm say mê nghiên cứu, anh Kim không ngừng chăm sóc trang trại của mình từ khâu vệ sinh hồ đến khâu tạo giống, chăm sóc... Hiện nay, anh đã tự nghiên cứu và trải qua nhiều mô hình nuôi khác nhau, cứ qua mỗi lứa ếch thì anh lại cải tiến mới để mang lại năng suất và lợi nhuận cao hơn.

Sau hơn 3 năm gắn bó với nghề nuôi ếch, anh nhận thấy nếu có thể nghiên cứu kỹ hơn về cách chăn nuôi và áp dụng những mô hình nuôi thuận lợi, hiện đại thì sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Và trong tương lai, anh Huỳnh Vạn Kim dự tính sẽ xây dựng, mở rộng mô hình nuôi ếch công nghiệp, một người có thể nuôi với số lượng nhiều mà không cần nhiều công sức do sử dụng hệ thống xử lý tự động và chắc chắn hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn nhiều.

Hiện trang trại của anh đang liên kết với một số đối tác để mở rộng hệ thống chăn nuôi ếch và anh cũng đang hỗ trợ cho một số thanh niên tại địa phương muốn chọn nghề nuôi ếch để phát triển kinh tế gia đình.

THÚY NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên