Anh Nguyễn Văn Dũng: Vui khi biết hài lòng với công việc

Cập nhật: 12-09-2015 | 08:37:53

Gặp, chuyện trò, vui cười cùng anh Nguyễn Văn Dũng và bạn bè của anh, bỗng dưng thấy “nghi ngờ” cho những người luôn than thở về cuộc sống, kêu ca khó xin việc và thất nghiệp triền miên. Bởi, thế gian có bách nghệ và nghề nào cũng cao quý. Khi đã chịu khó thì không có việc gì là không làm được. Và, khi hài lòng với công việc thì thấy cuộc sống nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn…

 Anh Nguyễn Văn Dũng (bìa phải) trao đổi cùng đồng nghiệp cách chuyển rác từ xe sang máy ép

 Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương là đơn vị phục vụ công ích: Vệ sinh - thoát nước, chăm sóc công viên cây xanh, duy tu sửa chữa và vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, kinh doanh dịch vụ gồm: Xây lắp điện, xây dựng, cầu đường, trồng và chăm sóc công viên cây xanh… Đây là doanh nghiệp giải quyết công việc cho rất đông lao động và giúp gia đình họ ổn định cuộc sống. Ở đó có những công nhân lao động giỏi và anh Nguyễn Văn Dũng là một ví dụ điển hình.

Anh Dũng quê ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Anh là con liệt sĩ, gia đình có tuyền thống cách mạng. Năm 2003, anh Dũng lên Bình Dương lập nghiệp và xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương. Anh Dũng kể: “Trước khi đưa cả nhà lên Bình Dương sinh sống, ở quê tôi đi làm thuê. Ai kêu gì làm đó từ phụ hồ, làm cỏ, đào đất… Nhưng công việc không đều nên thu nhập cũng bấp bênh lắm. Gia đình có 4 người, hai vợ chồng, 2 đứa con gái mà làm hoài vẫn không đủ ăn. Từ ngày làm việc ở công ty này, thu nhập ổn định và lương cũng được tăng dần theo công việc, theo thâm niên nên cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Anh Dũng hiện là Tổ trưởng tổ 4 người chuyên gom rác từ các xe chở rác về để đưa vào máy ép thành khối. Nơi anh làm việc là Trạm ép rác kín Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Lương của anh hiện nay khoảng 6,6 triệu đồng/ tháng. Chị Mai Thị Cúc Nhỏ, vợ anh cũng làm chung công ty, thu nhập mỗi tháng 5 - 6 triệu đồng nên cũng đủ cho chi phí sinh hoạt hàng ngày. Vợ chồng anh thuê nhà ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một.

Anh Dũng kể về công việc của mình cùng anh em đồng nghiệp. Đó là các xe rác đi thu gom khắp nơi xong, anh sẽ cho vào máy ép rác thành khối. Mỗi khối khoảng 14 - 15 tấn. Bình thường, mỗi ngày trạm ép rác ép khoảng hơn 75 tấn rác. Những ngày lễ tết, đặc biệt là lễ hội Rằm tháng giêng, anh Dũng cùng đồng đội bận rộn, vất vả hơn bởi lượng rác thải khổng lồ! “Khi mọi người vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi là chúng tôi vất vả hơn. Từ đội vệ sinh quét dọn đường phố đến thu gom và ép rác ai cũng bận rộn. Nhưng những lúc đó có tiền thưởng, tiền tăng ca, tiền lễ… nên cũng đỡ”, anh Dũng chia sẻ.

Có một điều mà anh Dũng canh cánh bên mình là luôn lo cho vợ con. “Mình thì khỏe rồi, chỉ thương vợ làm nhiều năm nay bị thoái hóa khớp gối chắc phải nghỉ chế độ sớm khi đủ năm công tác. Con gái Nguyễn Thị Xuân Diễm đã lấy chồng cũng chỉ lo cuộc sống tạm ổn. Còn đứa con gái đầu là Nguyễn Thị Xuân Diệu bị bệnh 18 năm nay nhìn thương con lắm mà không biết phải làm sao để giúp con bớt đau ốm”, anh Dũng tâm sự trong ngậm ngùi. Anh cho biết, Xuân Diệu bị bệnh lưu huyết đỏ, hội chứng thận hư và hàng tháng vẫn điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Vợ chồng anh Dũng vẫn đều đặn đưa con đi bệnh viện. Chừng nào cả hai vợ chồng đều vào ca, anh đưa con ra bến xe để con đi xe buýt nhưng “cả ngày đó, đi làm mà bụng dạ cứ lo cho con”, anh Dũng cho biết như thế.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn là thế nhưng anh Dũng luôn lạc quan, yêu đời và quý công việc của mình. Năm 2003, bắt đầu đến Bình Dương thì năm 2005 anh đã được danh hiệu lao động tiên tiến. Từ đó đến nay, năm nào anh cũng có bằng khen, giấy khen. Anh được UBND tỉnh khen một lần (chiến sĩ thi đua) và 2 lần được công ty khen thưởng. Năm nào cũng được công ty khen do hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2013, anh Nguyễn Văn Dũng được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Là đảng viên, mình càng ý thức và phấn đấu hơn nữa. Đó còn vì gia đình mình, phải xứng đáng với truyền thống cách mạng của gia đình nên tôi thường nhắc mình, làm việc gì cũng phải làm cho tốt, không được lơ là…”, anh Dũng tâm sự. Bằng ý thức trách nhiệm của mình, anh Dũng luôn hướng dẫn tận tình cho đàn em mới vào nghề, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp về cách thu gom rác, vận hành và bảo quản xe, giữ gìn của công cũng như an toàn lao động… Nhờ sự chân chất, thân tình này mà anh em trong đội luôn quý mến và yêu thương anh. Giờ giải lao, họ cùng uống sữa (chế độ bồi dưỡng), ăn nhẹ và cùng chuyện trò thật vui vẻ, thoải mái.

Anh Nguyễn Hoàng, Đội trưởng Đội Vệ sinh - Thoát nước thuộc Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương nhận xét về Nguyễn Văn Dũng với những lời khen ngợi chân tình. Theo anh Hoàng thì anh Dũng là một trong những công nhân tiêu biểu, tích cực của đơn vị. Đội có tổng cộng 183 lao động đến thời điểm hiện tại trong đó anh Dũng là một đảng viên luôn đi đầu trong công việc. Trước đây, anh Dũng làm bên bộ phận thoát nước cũng được đánh giá cao, là lao động tiên tiến và được tuyên dương khen thưởng nhiều lần trong công tác. Mặc dù gia cảnh còn khó khăn nhưng anh Dũng luôn ý thức được vai trò trụ cột trong gia đình, anh biết hài lòng với công việc và không kêu ca, phàn nàn điều gì. Với anh em đồng nghiệp, anh Dũng luôn hết mực hòa đồng, vui vẻ nên ai cũng quý mến.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên