Anh: Thủ lĩnh đảng Bảo thủ trở thành tân Thủ tướng

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Thủ lĩnh đảng Bảo thủ, ông David Cameron hôm qua đã tiếp nhận vị trí Thủ tướng nước Anh sau khi đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa đảng trung hữu của ông với đảng Tự do Dân chủ về thứ ba trong cuộc bầu cử vừa qua.

 

Thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do, ông Nick Clegg, đã được bầu làm phó Thủ tướng vài giờ sau đó. Theo Văn phòng Thủ tướng, ngoài ông Clegg, trong nội các sẽ có 5 người của đảng Dân chủ Tự do.

 

Phát biểu ngay sau khi có sắc lệnh của Nữ hoàng chỉ định thành lập chính phủ mới, ông Cameron nói rằng ông chấp nhận lời yêu cầu của nữ hoàng và ca ngợi “thành tích phục vụ quần chúng lâu năm” của ông Brown.

 

Nữ hoàng Anh Elizabeth đã chỉ định ông David Cameron thành lập chính phủ mới, sau khi ông Gordon Brown từ chức

 

Việc từ chức bất ngờ của ông Brown là cao điểm của suốt một tuần lễ xáo trộn chính trị tại Anh, sau khi không đảng nào đạt đủ số ghế để lập chính phủ một mình.

 

Trong tuyên bố từ chức đọc bên ngoài dinh Thủ tướng ở phố Downing, London, ông Brown nói rằng ông thực sự yêu thích công việc đang làm và luôn luôn cố gắng phục vụ vì lợi ích của người dân Anh. Nhưng sau khi Công đảng của ông không chiếm được nhiều ghế, ông nói nghĩa vụ của Hiến pháp buộc ông phải giúp nước Anh thành lập một chính quyền mạnh và ổn định.

 

Ông Brown cũng từ bỏ chiếc ghế đại biểu Quốc hội. Ngay sau đó, ông đã đến điện Buckingham để trình đơn từ chức lên Nữ hoàng. Ông muốn quyết định từ bỏ chức vụ trong Công đảng của ông hiệu lực ngay tức khắc. Quyết định này đã chấm dứt 13 năm Công đảng nắm quyền tại Anh.

 

Hôm 10-5, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã loan báo từ chức lãnh đạo Công đảng vào lúc hai đối thủ chính trị của ông là đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ Tự do gần đạt được đồng thuận để lập chính phủ mới. Tuy nhiên, ông không nói chính xác thời điểm ông rời bỏ chức vụ này.

 

Đảng Bảo thủ đã về đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội Anh tuần trước, nhưng không đủ đa số ghế tại quốc hội để thành lập chính phủ. Công đảng về thứ hai và đảng Dân chủ Tự do đứng thứ ba.

 

Thủ tướng trẻ nhất của Anh

 

Năm nay 43 tuổi, ông Cameron hôm qua đã bước vào căn nhà số 10 phố Downing với tư cách là thủ tướng trẻ nhất của Anh trong gần 200 năm qua.

 

Ông có bằng đại học về chính trị, triết và kinh tế của trường Oxford. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị trong vai trò một nhà nghiên cứu của đảng Bảo thủ. Sau đó ông làm tư vấn cho Bộ trưởng Tài chính Norman Lamont.

 

Ông được bầu vào Quốc hội năm 2001 và trở thành thủ lĩnh đảng Bảo thủ 4 năm sau đó.

 

Ông lập gia đình với bà Samantha và chuẩn bị đón con thứ 3 vào tháng 9. Một người con khác đã chết vì biến chứng của liệt não và động kinh khi được 6 tuổi. Do quá trình săn sóc người con tàn tật này, ông rất thán phục trước hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhà nước và ông hứa sẽ chú ý đến những công dân bệnh tật và yếu đuối nhất của nước Anh.

 

Tân Thủ tướng bác bỏ những người cho rằng ông có lập trường chống Mỹ và EU, nhưng ông nói ông không bắt buộc đồng ý với chính sách của tất cả mọi người.

 

Trong bài diễn văn đầu tiên với tư cách là Thủ tướng, ông David Cameron nói rằng đất nước đang đối mặt với những vấn đề sâu rộng và cấp bách. Nhưng ông nói những ngày tốt đẹp nhất của nước Anh đang ở phía trước, và ông hứa hẹn xây dựng một xã hội có trách nhiệm hơn, trong đó tự do và công bằng được coi trọng.

 

Ông cũng khẳng định sẽ thành lập chính phủ liên minh đầu tiên của Anh kể từ năm 1945.

 

Tân thủ tướng Anh cùng chính phủ liên minh phải ngay lập tức đối mặt với thách thức rất lớn là khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ. “Đây là nghiệp vụ rất khó khăn, nhưng chính phủ liên minh sẽ vượt qua”, ông Cameron nói, bên cạnh là vợ - bà Samantha.(THEO DÂN TRÍ)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên