Anh tranh cãi việc mở lại trường học đầu tháng 6 giữa dịch Covid-19

Cập nhật: 17-05-2020 | 09:06:56

Chính phủ Anh đang vấp phải sự phản đối mạnh từ phía Công đoàn giáo viên và các địa phương nước này về kế hoạch mở lại các trường học từ ngày 1/6.

Sự phản đối này xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục cướp thêm sinh mạng của 468 người tại Anh trong ngày 16/5.

anh tranh cai viec mo lai truong hoc dau thang 6 giua dich covid-19 hinh 1

Các trường học tại Anh vẫn đang đóng cửa. Ảnh: The Guardian.

Theo kế hoạch được Bộ trưởng Giáo dục Anh, Gavin Williamson đưa ra trong ngày 16/5, kể từ ngày 1/6, các trường học tại Anh sẽ mở cửa để đón học sinh quay trở lại học sau hơn 2 tháng nước Anh phong toả để chống dịch Covid-19.

Những học sinh được ưu tiên trở lại đầu tiên là học sinh các lớp 1, lớp 6, các học sinh trong nhóm 10 tuổi, 12 tuổi và các sinh viên năm thứ 2 đại học. Theo Bộ trưởng Giáo dục Anh, đây là các nhóm chịu tác động lớn nhất khi phải rời xa môi trường giáo dục trực tiếp. Để bảo đảm an toàn, các trường học tại Anh sẽ áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ, như giảm sĩ số lớp học, bên cạnh các yêu cầu khác như đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, kế hoạch này gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều công đoàn giáo viên, hội phụ huynh học sinh cũng như chính quyền các địa phương. Đại diện các hội đoàn này tuyên bố chưa bị thuyết phục trước các cam kết của chính phủ Anh về việc ngăn nguy cơ nhiễm bệnh, sau cuộc họp hôm 15/5 với Cố vấn trưởng khoa học của chính phủ Anh, Patrick Vallance.

Trong ngày 16/5, Hiệp hội Y khoa Vương quốc Anh (BMA), Công đoàn lớn nhất trong ngành y tại Anh, cũng ra tuyên bố ủng hộ các công đoàn giáo dục và cho rằng, hiện nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn còn rất cao nên chưa thể mở lại trường học một cách an toàn. Hiệp hội này cũng cho rằng ưu tiên lớn nhất bây giờ là phải thận trọng và tiến hành xét nghiệm, chứ không phải vội vã cho hàng triệu học sinh Anh trở lại trường học vào ngày 1/6.

Phản bác ý kiến này, quan chức cấp cao của Cơ quan y tế Anh là bà Jenny Harries cho rằng, trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng: “Chúng ta đều biết rằng trẻ em có thể có mức độ lây nhiễm ngang với người lớn. Nhưng chúng tôi cũng vừa xem qua số liệu của Văn phòng số liệu quốc gia Anh, trẻ em hiếm khi ốm và ít có trường hợp trẻ em phải nhập viện so với người lớn tuổi”.

Bấp chấp tuyên bố này, ngay trong ngày 16/5, thành phố Liverpool là địa phương đầu tiên ra quyết định tiếp tục đóng cửa các trường học đến ít nhất là ngày 15/6. Nhiều địa phương khác dự tính cũng sẽ ra quyết định tương tự, trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Anh vẫn có diễn biến nghiêm trọng hơn các nước khác tại châu Âu.

Trong ngày 16/5, đã có thêm 468 bệnh nhân thiệt mạng vì đại dịch Covid-19 tại Anh, nâng tổng số ca tử vong từ đầu dịch lên 34.466 ca, cao thứ hai thế giới sau Mỹ.

Theo VOV        

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên