Áp dụng ISO hành chính công: Góp phần hoàn thiện cơ chế một cửa, liên thông

Cập nhật: 25-09-2014 | 09:34:17

Tính đến nay, toàn tỉnh có 93 đơn vị hoàn thành việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (ISO hành chính công (HCC)). Theo đánh giá của Ban chỉ đạo ISO HCC tỉnh, các đơn vị như hải quan, thuế, TX.Dĩ An và TX.Thuận An đã áp dụng ISO HCC cho tất cả các đơn vị trực thuộc khá hiệu quả.

Áp dụng đồng bộ ISO trong CCHC, người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thực hiện các TTHC. Ảnh: H.VĂN

Nhiều đơn vị áp dụng tốt

Trong thời gian qua, ngành hải quan, thuế đã đi đầu trong việc áp dụng, cải tiến ISO HCC trong cải cách hành chính (CCHC). Hai ngành này thường xuyên cập nhật quy định của Nhà nước theo quy trình quản lý, chủ động cải tiến chất lượng nhằm đáp ứng đầy đủ các thủ tục hành chính (TTHC) theo đề án 30 và Nghị định 63 của Chính phủ về kiểm soát TTHC. Từ đó đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc kê khai thủ tục hải quan, thuế và các lĩnh vực khác liên quan.

Nếu như hải quan, thuế là hai ngành dọc thực hiện khá tốt việc áp dụng ISO HCC, thì TX.Dĩ An và TX.Thuận An cũng là hai địa phương điển hình thực hiện tốt ISO HCC. Tính đến nay, TX.Thuận An đã xây dựng và áp dụng ISO HCC đối với hơn 200 TTHC trong bộ TTHC đang áp dụng tại thị xã theo đề án 30; 10/10 xã, phường đều đang vận hành theo quy trình ISO HCC. Theo đó, quy trình giải quyết từng loại TTHC đều được xây dựng cụ thể, thời gian chu chuyển hồ sơ được quy định rõ ràng, các mức phí, lệ phí cũng được niêm yết công khai và thực hiện đúng quy định. Ở TX.Dĩ An, nhờ áp dụng ISO nên công tác CCHC có nhiều khởi sắc theo hướng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi áp dụng ISO HCC, nhiều địa phương đã vận hành đúng quy trình, thủ tục. Cụ thể tại các phường An Phú, Lái Thiêu, Thuận Giao, Bình Chuẩn (TX.Thuận An), Dĩ An, An Bình, Bình An (TX.Dĩ An)… từ khi đưa vào áp dụng hệ thống này đã giúp cho cán bộ, công chức tổ chức thực hiện công việc khoa học hơn, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ HCC được nâng cao, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan Nhà nước làm TTHC.

Ông Thượng Văn Hiếu, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết áp dụng ISO HCC là những yếu tố về nguyên tắc vận hành. Tuy nhiên, một yếu tố mềm cực kỳ quan trọng, đó là yếu tố con người thực hiện cũng phải được đào tạo bài bản. Xác định rõ điều này, trong năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014, Ban chỉ đạo ISO HCC của tỉnh đã mở 13 khóa đào tạo cho trên 1.000 cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Song song đó, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức kiểm tra ISO HCC tại 31 đơn vị, có 15 đơn vị áp dụng tốt, khá (chiếm 48,4%), 7/31 đơn vị trung bình (chiếm 22,6%), 9/31 đơn vị yếu (29%).

Tăng cường giải pháp

Theo Ban chỉ đạo, việc áp dụng ISO HCC của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể là chất lượng duy trì hệ thống của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố chưa đồng đều, chưa đáp ứng được hiệu quả như mong muốn; công tác kiểm tra việc áp dụng ISO HCC chưa được kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ. Để áp dụng ISO HCC hiệu quả, ông Thượng Văn Hiếu cho biết, sở đã triển khai Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của tỉnh trong năm 2014 về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước.

Cũng theo ông Hiếu, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo ISO HCC của tỉnh yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện ISO HCC, tiếp tục mở rộng phạm vi của hệ thống để thực hiện tất cả các chức năng, nhiệm vụ được giao, phù hợp với đề án 30 đã được phê duyệt. Hai huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên sẽ triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong CCHC, đáp ứng sự mong đợi của người dân trong quá trình làm TTHC. Các huyện, thị, thành phố còn lại cần khuyến khích cho các địa phương chưa áp dụng ISO HCC nhanh chóng hoàn thành, cung cấp nhiều dịch vụ công cho người dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên