Áp dụng sản xuất sạch hơn tại Công ty Kim Sơn Phong

Cập nhật: 01-07-2017 | 10:27:29

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng cũng như giảm thiểu phát thải ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH MTV Kim Sơn Phong đã tham gia phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC&TVPTCN) thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn (SXSH), nhằm khảo sát đánh giá định tính tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên vật liệu, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục, giảm giá thành sản phẩm tạo sự cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giúp DN tháo gỡ những khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và biến đổi khí hậu như hiện nay.

Để tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu

Công ty TNHH MTV Kim Sơn Phong tọa lạc tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, được thành lập từ năm 2012 với lĩnh vực kinh doanh buôn bán kim loại, rèn dập cán ép kim loại. Công ty Kim Sơn Phong đã sản xuất và cung ứng các sản phẩm đến rất nhiều thị trường trong nước và trên trên thế giới như Nhật, Mỹ...

Với sự thống nhất cao của lãnh đạo cùng sự phối hợp chuyên nghiệp từ các cán bộ kỹ thuật của công ty, nhóm đánh giá nhanh SXSH của TTKC&TVPTCN đã tiến hành thu thập số liệu, khảo sát, đánh giá các khu vực sản xuất còn lãng phí, từ đó đưa ra các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên vật liệu, giảm chi phí sản xuất và ô nhiễm môi trường, tăng cường tính cạnh tranh của công ty trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Quy trình sản xuất hiện nay tại công ty: Các thỏi nhôm kim loại sau khi nhập về, được đưa vào lò gia nhiệt với nhiệt độ trong thân lò khoảng 4000C. Sau thời gian khoảng 1 phút các thỏi nhôm nung chảy được rót vào các khuôn mẫu tạo hình dáng sản phẩm mong muốn.

Tiếp theo sản phẩm được chuyển qua công đoạn sơn, thì công ty sẽ đưa ra ngoài cho đơn vị khác gia công. Sản phẩm sau khi sơn đưa về sẽ được đưa qua khu vực lắp ráp. Tại đây sẽ có các bộ phận khác lắp ráp vào để hoàn thiện sản phẩm và thử trước khi lưu kho. Bộ phận kiểm tra chất lượng sẽ test sản phẩm. Sản phẩm nào đạt yêu cầu sẽ chuyển qua khu vực đóng gói và hoàn thiện sản phẩm.

Công tác vệ sinh môi trường khá tốt

Nhóm công tác đã đánh giá SXSH tại công ty. Về hệ thống thiết bị kiểm soát ô nhiễm nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất. Hiện nước thải sinh hoạt tại đây phát sinh chủ yếu từ các hoạt động của cán bộ công nhân viên trong công ty. Hiện tại công ty có 12 người, tổng lượng nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 0,24m3/ngày (định mức lượng nước thải phát sinh 20L/người/ngày).

Biện pháp xử lý, hiện nước thải sinh hoạt của công ty được thải xuống đường ống nước thải, sau đó được tự thấm ra ngoài môi trường.

Khí thải từ quá trình nung chảy nhôm thỏi: Khói, bụi, các loại khí như SO2, NO2 được thải ra môi trường mà chưa có thiết bị xử lý khí thải.

Về chất thải rắn công nghiệp không nguy hại: các phế phẩm, xỉ nhôm, ba via… công ty thuê đơn vị có chức năng thu gom, xử lý.

Chất thải rắn sinh hoạt, hiện lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh theo định mức là 0,3 - 0,5kg/người/ngày, tương ứng lượng chất thải rắn sinh hoạt cho toàn nhà máy khoảng 3,6 - 5kg/ngày, được thu gom và lưu giữ trong thùng chứa có nắp đậy, thuê đơn vị thu gom xử lý.

Còn chất thải công nghiệp nguy hại như bóng đèn huỳnh quang, giẻ lau dính dầu mỡ thải, hóa chất… được tập trung về một khu vực trong công ty và thuê đơn vị có chức năng xử lý.

Hiệu quả sử dụng nguyên liệu, năng lượng tại các công đoạn sản xuất: Hiện tại việc tận dụng ánh sáng tự nhiên được công ty thực hiện khá tốt, nhà xưởng thoáng mát.

Song tại công đoạn nung chảy nhôm thỏi công ty đang sử dụng các lò nung với công nghệ cũ, tiêu hao nhiều điện năng, hiệu suất thấp. Hiện tại ở khu vực sản xuất của công ty chưa có kẻ vạch phân khu các khu vực sản xuất, chưa treo các khẩu hiệu an toàn sản xuất, quản lư nội vi cũng như các khẩu hiệu thực hành tiết kiệm, tăng năng suất…

Nhóm công tác đánh giá tình trạng môi trường của công ty khá tốt. Song nhìn chung, một số công đoạn sản xuất của công ty còn chưa được thực hiện tốt. Tình trạng tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu vẫn còn xảy ra.

Giải pháp đầu tư dây chuyền công nghệ mới

Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, TTKC&TVPTCN đã chỉ ra giải pháp SXSH cho Công ty Kim Sơn Phong trong thời gian tới. Công ty cần tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu bộ công cụ 5S, phân khu, kẻ vạch, gắn băng rôn khẩu hiệu tăng năng suất, an toàn lao động, đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên, thành lập đội SXSH tại công ty, tổ chức ngày tổng vệ sinh bắt đầu thực hiện 5S, thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, thực hiện lần lượt các nội dung đã được xác định.

Để thực hiện những hoạt động đánh giá bổ sung nhằm xác định rõ hơn các cơ hội SXSH đã phân tích, công ty cần đầu tư hệ thống xử lý khí thải. Nghiên cứu định mức dung dịch hóa chất trên từng sản phẩm. Lập kế hoạch cho việc thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp.

Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã phân tích, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới gồm việc bảo trì, vệ sinh, lập danh sách các hoạt động cần thiết cho việc quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH.

Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, công ty cần thành lập tổ SXSH để ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần. Công ty cũng đề xuất các hoạt động đào tạo SXSH: giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty, tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.

Những giải pháp SXSH đã phân tích ở trên cho thấy tiềm năng thực hiện SXSH và tiết kiệm năng lượng ở DN này vẫn c̣ òn rất lớn. Những giải pháp cần thiết có thể mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường cao tại Công ty Kim Sơn Phong là: Nghiên cứu thay thế lò nung công nghệ mới, nghiên cứu lắp đặt dây chuyền đồng bộ, tự động và đầu tư hệ thống xử lý khí thải.

Với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và giá thành tốt nhất cho khách hàng, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Do đó, để tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, việc giảm chi phí sản xuất là một vấn đề trọng điểm của Công ty Kim Sơn Phong.

Với những kết quả bước đầu khi áp dụng SXSH, Công ty Kim Sơn Phong đã nhận rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH. Ngoài mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm đồng thời bảo đảm được xu thế bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên