Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Cập nhật: 02-09-2019 | 08:08:57

Cơn áp thấp mới trên Biển Đông có sức gió mạnh nhất 60 km/h, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 20 km/h và có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới hình thành trên biển Đông sau khi bão Podul (bão số 4) đổ bộ vào miền Trung Việt Nam (sớm ngày 30/8). Hai ngày qua, áp thấp nhiệt đới có xu hướng mạnh lên.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia. 

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, lúc 19h ngày 1/9, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 350km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất 60km/giờ (cấp 7).

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 19 giờ ngày 2/9, tâm bão cách đất liền các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 200km về phía Đông với sức gió mạnh nhất 75km/giờ (cấp 8).

Dự báo hướng đi của cơ quan khí tượng Nhật Bản lúc 23h ngày 1/9. 

Đài khí tượng Nhật Bản lại dự báo, áp thấp nhiệt đới này có tốc độ di chuyển nhanh, trung bình mỗi giờ đi được 30 km. Trong ngày 2/9, áp thấp di chuyển theo hướng Tây với sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp khoảng 55 km/h. Từ 22h đêm 2/9 đến ngày 3/9, áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 20 km mỗi giờ nhưng sức gió mạnh nhất khoảng 65 km/h.

Trong khi đó, Trung tâm cảnh báo bão ở Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ mới chỉ đưa ra cảnh báo áp thấp này có khả năng mạnh lên thành bão. 

Đài Hong Kong có dự báo gần giống với đài khí tượng Nhật Bản với sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp vào khoảng 55 km/h. Tuy nhiên, đài này nhận định, áp thấp sẽ mạnh lên thành bão và di chuyển ngược lại phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) và hoàn lưu của nó sẽ gây mưa cho một số tỉnh miền Trung Việt Nam từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. 

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới do đài Hong Kong phát đi lúc 0h ngày 2/9. 

Ngày 1/9, tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, Trung tâm khí tượng của Việt Nam nhận định, áp thấp nhiệt đới này rất phức tạp, có thời gian tồn tại dài trên biển Đông và chưa thể đưa ra nhận định áp thấp nhiệt đới này có đi vào đất liền hay không.

Miền Trung Việt Nam vừa chịu ảnh hưởng trực tiếp bão Podul (cơn bão số 4) với nhiều thiệt hại về tàu thuyền trên biển. 

Dự báo mùa mưa bão năm 2019 có 9-11 cơn bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở biển Đông, trong đó 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên