Ấp xóm Bến, xã Thanh An, Dầu Tiếng: Điển hình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

Ấp Xóm Bến, xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng, một trong những ấp liên tiếp đạt ấp văn hóa 15 năm liền. Để đạt được kết quả đó phải nhấn mạnh vai trò của Ban lãnh đạo ấp, Ban công tác Mặt trận và các thành viên Ban vận động (BVĐ) “xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Những nỗ lực của họ đã thay đổi nhận thức của người dân trong việc chủ động phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động của ấp.

Ấp giàu làm nền tảng

Xóm Bến đặc thù là ấp chuyên sản xuất nông nghiệp nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Xác định mục tiêu làm giàu trước khi làm văn hóa, Ban công tác Mặt trận ấp đã phối hợp với Hội Nông dân xã đưa ra nhiều mô hình hiệu quả giúp nông dân làm giàu. Theo đó, Mặt trận và Hội Nông dân đã động viên bà con dành một phần đất trồng cỏ nuôi trâu bò; thường xuyên tổ chức các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT); hỗ trợ cây, con giống; tạo mọi nguồn vốn cho nhân dân vay phát triển kinh tế. Đến nay, toàn ấp có hơn 400 con trâu, bò giúp nông dân ổn định cuộc sống. Với việc tập huấn KHKT, năng suất lúa tăng từ 2,5 - 3 tấn/ ha lên 6 - 7 tấn/ha. Ông Lê Văn Né, gia đình có trên 10 con trâu, bò và 1 ha lúa. Sau những năm tháng khó khăn, giờ đây gia đình ông đã trở thành hộ khá của ấp. Ông Né, cho biết: “Từ khi chuyển sang nuôi bò, gia đình tôi có của ăn của để. Con cái được đến trường, học cao”.  

 Người dân ấp Xóm Bến phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình nuôi trâu, bò

Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ dân trí trong việc phát triển kinh tế, Ban công tác Mặt trận đã đề nghị các gia đình cho con em đến trường. Kết quả, ấp không có trường hợp trẻ thất học. Học sinh học giỏi hàng năm đều được khen thưởng. Nhiều em không thể học lên đại học, cao đẳng, được cho học nghề. Với suy nghĩ, “nhàn cư vi bất thiện”, cán bộ ấp đã liên hệ với các công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa bàn xin việc cho thanh niên của ấp. Sau nhiều năm nỗ lực, số hộ nghèo trong ấp giảm, hộ khá, giàu tăng. 24 hộ nghèo (năm 2009) giờ nhiều hộ vượt nghèo, cất nhà cấp 4, số còn lại được sự quan tâm của huyện, xã tặng nhà Đại đoàn kết khang trang.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Chi bộ ấp Xóm Bến, cho biết: Để giúp người dân phát triển kinh tế, Ban công tác Mặt trận ấp đã gặp gỡ từng hộ dân, nắm bắt khó khăn, tâm tư nguyện vọng để giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời động viên người dân sống đoàn kết, yêu thương nhau với phương châm “Lá lành đùm lá rách”.

Phát triển văn hóa

Theo ông Nguyễn Văn Phăng, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, so với trước đây, đời sống của bà con trong ấp đã được cải thiện, cuộc sống của người dân ngày một tốt đẹp. Hàng năm nhân dân trong ấp đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 100%. Ấp có đội bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền, điền kinh, bi sắt, cờ tướng nhiều năm qua tham gia thi đấu do cấp huyện, xã tổ chức đạt được nhiều giải cao. Phong trào văn nghệ được đề cao với các câu lạc bộ đờn ca tài tử, tiếng hát người cao tuổi, đội văn nghệ cựu chiến binh…

Xóm Bến cũng là ấp đầu tiên của xã xây dựng đội dân phòng, giữ vững ổn định ở khu dân cư, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc bà con trong ấp trên tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Nhờ đó, trong suốt 15 năm qua, ấp Xóm Bến liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư an toàn, không có tội phạm. Từ năm 2009-2012, các hộ khá trong ấp đã tặng 314 phần quà, trị giá 45,8 triệu đồng cho mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình khó khăn. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều tấm gương sáng về tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, như cháu Tô Thị Kiều Oanh (học sinh lớp 8, trường THCS Thanh Tuyền) nhịn ăn sáng để tiền nuôi heo đất tặng một phần quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và tặng hộ nghèo 10 phần quà; nhân dân trong ấp tự đóng góp tiền 4,5 triệu đồng xây mộ phần cho bà Nguyễn Thị Tích, một gia đình có công trong thời chống Pháp, ngày giải phóng gia đình chết hết không còn ai để xây mộ.

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Trưởng ban MTTQVN xã Thanh Tuyền, nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được của ấp Xóm Bến là nhờ nỗ lực của Ban lãnh đạo, Ban công tác Mặt trận ấp. Bên cạnh đó phải nói đến sự đồng thuận từ người dân. Họ đã nhận thức đúng trách nhiệm và bổn phận thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên