APEC nỗ lực tăng cường phát triển năng lượng tái tạo

Cập nhật: 02-10-2013 | 00:00:00

 Các thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) đã nhất trí thiết lập nỗ lực chung cho sự phát triển mạnh mẽ năng lượng tái tạo trong 21 nền kinh tế thành viên.

 

Thỏa thuận trên đã đạt được trong cuộc họp quan chức cấp cao (SOM) hôm 1-10, ngày đầu tiên của Hội nghị ba ngày SOM APEC về sử dụng năng lượng sạch, tái tạo và bền vững được tổ chức tại Bali, Indonesia. Các khuyến nghị của Hội nghị SOM APEC sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo APEC xem xét và quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh APEC, cũng sẽ diễn ra ở Bali trong các ngày 7-8/10.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Nhóm làm việc về Năng lượng của APEC, Phyllis Genther Yoshida nói rằng 21 nền kinh tế thành viên đã và đang cố gắng trong việc giảm đáng kể chi phí của năng lượng thay thế và thu hút đầu tư cho các dự án năng lượng tái tạo mới, và đây cũng chính là hai thách thức chủ yếu trong phát triển năng lượng xanh mà mỗi quốc gia đều phải đối mặt.

 

Bà Phyllis Genther Yoshida cho biết sự nhất trí của APEC về nỗ lực chung tăng cường phát triển năng lượng tái tạo bao gồm cả việc trao đổi thông tin, nghiên cứu chung và chuyển giao công nghệ, nhằm góp phần thực hiện và hoàn thành mục tiêu cắt giảm ít nhất 45% cường độ năng lượng (energy intensity – một chỉ số được sử dụng rộng rãi để đo lượng hiệu quả năng lượng, được tính bằng cách chia nhu cầu năng lượng cho tổng sản phẩm quốc nội GDP của mỗi quốc gia) của khu vực vào năm 2035, đã được các nhà lãnh đạo APEC đưa ra tại Hội nghị thương đỉnh năm 2011 ở Honolulu, Hawaii, Mỹ.

 

Một báo cáo chung do Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Châu Á-Thái Bình Dương và Nhóm Làm việc về Năng lượng của APEC công bố đầu năm nay nhận định rằng các nền kinh tế APEC, đại diện cho khoảng 60 phần trăm nhu cầu năng lượng toàn cầu, sẽ có khả năng đạt được mục tiêu nói trên, song khuyến nghị APEC cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc đảm bảo tính bền vững của môi trường trong phát triển năng lượng.

 

Báo cáo, trong đó có đề cập tới cung-cầu năng lượng và phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của APEC trong tương lai, dự báo rằng tiêu thụ năng lượng sơ cấp của APEC ​​sẽ tăng 53 %, và nếu không cắt giảm cường độ năng lượng thì con số này sẽ lên tới 225% vào năm 2035. Trong khi trên 80% nhu cầu năng lượng của APEC vào năm 2035 sẽ được lấy từ nhiên liệu hóa thạch –một bài toán cần phải giải quyết bởi đây là nguồn đóng góp làm tăng 46% lượng khí thải carbon dioxide từ nhiên liệu.

 

Phát biểu tại Hội nghị SOM APEC, Vụ trưởng Hợp tác Châu A-Thái Bình dương và Châu Phi, Bộ Ngoại giao Indonesia, Arto Suryodipuro đã nhấn mạnh rằng việc sử dụng năng lượng sạch và tái tạo sẽ cho phép các nền kinh tế phát triển thịnh vượng. Ông cũng cho biết, mức tăng trung bình 7%/năm nhu năng lượng của Indonesia, trong đó chủ yếu được đáp ứng bằng nhiên liệu hóa thạch, đã gây cản trở đáng kể cho tăng trưởng kinh tế khi khiến Indonesia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng.

 

Ông Arto Suryodipuro cho biết năng lượng tái tạo sẽ là động lực cho sự phát triển của Indonesia trong tương lai, và Indonesia hiện đang rất quan tâm đến kinh nghiệm của Thái Lan với việc giảm dần trợ cấp khí đốt để chuyển khoản ngân sách này sang đầu tư cho các ngành khác như giao thông đường sắt, và tung ra một gói toàn diện thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là thông qua giảm thuế và miễn thuế, giúp Thái Lan trở thành nước chiếm vị trí thứ ba về tiềm năng kỹ thuật và đứng đầu về đầu tư cho năng lượng tái tạo trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)./.

 (Theo VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên