App phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 đã có 27 triệu lượt tải

Cập nhật: 02-02-2021 | 10:11:58

Sau khi Việt Nam phát hiện thêm các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mới đây, số lượt cài đặt và sử dụng Bluezone, phần mềm phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã tăng mạnh, hiện đạt 27 triệu lượt.

Tính đến trưa ngày 1/2/2021, ứng dụng Bluezone đã có 27 triệu lượt cài đặt, sử dụng, tăng 3,3 triệu so với thời điểm cuối năm ngoái.

Là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE, Bluezone giúp quản lý tiếp xúc. Các thiết bị di động được cài Bluezone có thể giao tiếp với nhau và ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu, từ đó phục vụ việc truy vết ca nhiễm Covid-19 và các ca nghi nhiễm có tiếp xúc gần với ca nhiễm.

Là ứng dụng do Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) chủ trì, cùng một số doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển, Bluezone được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt ngày 18/4/2020 và đã phát huy tác dụng hỗ trợ truy vết trong đợt thứ 2 dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối tháng 7, 8/2020. Theo thống kê, từ ngày 12/8 đến 5/9, từ 72 ca bệnh xác định được đưa vào tính toán, hệ thống đã phát hiện 1.920 người có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ.

Ngày 28/1 vừa qua, Bộ Y tế đã xác nhận tại Việt Nam có nhiều ca mắc mới Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ngay trong ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 05 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện Chỉ thị này, ngày 29/1 Cục Tin học hóa đã đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó tập trung vào việc khuyến cáo người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để sẵn sàng phục vụ hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng dịch. 

Theo đó, Cục Tin học hóa đã khuyến nghị các địa phương triển khai quyết liệt 10 biện pháp tuyên truyền cài đặt, sử dụng Bluezone, trong đó có việc các cơ quan nhà nước trên địa bàn yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, chuyên viên nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone. Từng cán bộ gương mẫu cài đặt cho mình và người thân. Cơ quan cử người kiểm soát, ghi nhận hoạt động vào ra của trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc phải cài đặt và chạy ứng dụng.

Cùng với đó, chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài Bluezone. Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt cho mình và cho người thân. 

Các địa phương cũng được đề nghị triển khai nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại; tổ chức đưa tin và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện truyền hình, phát thanh, các báo của địa phương; tuyên truyền đến người dân trên địa bàn qua hệ thống truyền thanh cơ sở (xã, phường) và định kỳ nhắc lại; triển khai hình ảnh tuyên truyền bản in và dán nơi công cộng, điểm đông người; bản điện tử chiếu ở các bảng điện tử trong thang máy và địa điểm công cộng…

Với sự triển khai quyết liệt của nhiều địa phương, những ngày vừa qua, ứng dụng Bluezone đã ghi nhận số lượt cài đặt và sử dụng tăng mạnh. Theo thống kê, từ mức 24,6 triệu lượt tải của ngày 27/1 đã tăng lên đạt 24,9 triệu lượt vào ngày 28/1, cán mốc 26,1 triệu lượt vào ngày 30/1 và đến trưa ngày 1/2/2021, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã là 27 triệu lượt, tăng 3,3 triệu lượt so với thời điểm cuối tháng 12/2020.

Bluezone đang là ứng dụng dẫn đầu danh sách tải về trên cả 2 kho ứng dụng App Store và CH Play tại Việt Nam. Các tỉnh Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Hải Dương là 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng ứng dụng Bluezone trên dân số.  

Cài đặt, sử dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng:
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19. Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Theo Ictnews

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên