Argentina lâm vào một cuộc khủng hoảng thể chế

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

 Tổng thống Argentina Cristina Fernández.  Chính trường Argentina đã rơi vào một cuộc khủng hoảng thể chế sau khi Tòa án Liên bang nước này ngày 11-1 bác bỏ quyết định của Tổng thống Cristina Fernández cách chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Martín Redrado.

 

Trước đó, ngày 7-1, Tổng thống Fernández đã ký quyết định cách chức ông Martín Redrado, đảm nhiệm cương vị trên từ năm 2004, do quan chức này từ chối cấp cho chính phủ hơn 6,5 tỷ USD từ nguồn dự trữ của ngân hàng trung ương để thanh toán nợ quốc gia.

 

Đáp lại quyết định của Tổng thống, Thẩm phán liên bang Maria Jose Sarmiento đã cho phép ông Redrado tiếp tục tại nhiệm.

 

Vụ việc cho thấy mâu thuẫn giữa Tổng thống, Quốc hội và Tòa án Liên bang về vấn đề cơ quan nào có quyền quyết định sinh mạng chính trị của người đứng đầu ngân hàng trung ương Argentina.

 

Lý giải cho quyết định của mình, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Redrado cho biết muốn chờ ý kiến của Quốc hội về việc cấp tiền. Ông khẳng định ngân hàng trung ương nắm giữ những công cụ để đảm bảo ổn định tiền tệ, duy trì nền tài chính minh bạch và có thể dự đoán được.

 

Cách đây vài tuần, các đảng phái đối lập dọa sẽ kiện Chủ tịch Ngân hàng Trung ương ra tòa nếu ông cấp vốn cho chính phủ mà không có sự cho phép của Quốc hội, coi đây là hành động vi phạm tính tự chủ của ngân hàng trung ương.

 

Trong khi đó, Tổng thống Fernández nhấn mạnh thanh toán nợ quốc gia sẽ giúp Argentina tái hòa nhập thị trường tín dụng quốc tế, tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất hợp lý. Theo kế hoạch, trong năm 2010, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này phải thanh toán 13 tỷ USD tiền nợ.

 

Đây không phải là lần đầu tiên tiền dự trữ của Ngân hàng Trung ương Argentina được dùng để thanh toán nợ quốc gia. Trước đó, năm 2005, cựu Tổng thống Nestor Kirchner đã thanh toán 9,5 tỷ USD nước này nợ Quỹ Tiền tệ Quốc tế bằng nguồn tiền này.

 

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên