Arroyo chuẩn bị tương lai

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Trong khi người dân Philippines đang chờ vị tân tổng thống (TT) nhậm chức thì TT sắp mãn nhiệm Gloria Arroyo, 63 tuổi, đã lặng lẽ lên kế hoạch tạo dựng ảnh hưởng chính trị sau khi rời nhiệm sở.

 

Kế hoạch này đã được bà TT toan tính kỹ, chỉ chờ đúng thời điểm là thực hiện.

 

Theo tìm hiểu của hãng Reuters qua các cố vấn của bà Arroyo, trong bước một của kế hoạch, bà đã giành được một ghế nghị sĩ trong cuộc bầu cử vừa qua và hy vọng trở thành chủ tịch hạ viện để tận dụng vị trí này thách thức quyền lực của tân TT. Bước thứ hai là ngày 12-5 vừa qua, bà Arroyo đã bổ nhiệm phó chánh án Renato Corona làm chánh án Tòa án Tối cao thay thế người đương nhiệm Reynato Puno nghỉ hưu từ ngày 17-5. Quyết định này làm dấy lên những cáo buộc bà Arroyo đang tìm cách đưa các đồng minh thân cận vào những vị trí then chốt của ngành tư pháp trước khi rời nhiệm sở ngày 30-6 tới.

  Bà Arroyo cùng chồng Jose Miguel Arroyo và con gái.

Trong số 15 thẩm phán của Tòa án Tối cao, sẽ có 14 người do bà Arroyo bổ nhiệm sau khi chánh án mới nhậm chức. Vị tân chánh án Corona chính là chánh văn phòng của bà Arroyo khi bà làm phó TT và làm thêm một năm nữa khi bà trở thành TT năm 2004.

 

Thượng nghị sĩ (TNS) Benigno Aquino, người chắc chắn sẽ kế nhiệm bà Arroyo, nói: “Bà Arroyo bổ nhiệm trước một chánh án là hoàn toàn không hợp lý. Nhiệm kỳ của chánh án hiện nay chưa kết thúc nên không có vị trí trống để bổ nhiệm người thay thế. Đáng lẽ việc bổ nhiệm này là thuộc quyền chính phủ mới”.

 

Theo giới báo chí Philippines, bà Arroyo tiếp tục tạo dựng quyền lực sau khi rời ghế TT vì có hai ý đồ. Thứ nhất, khi trở thành nghị sĩ quốc hội, bà sẽ được hưởng quyền miễn trừ về pháp lý vì có nhiều đơn tố cáo bà tham nhũng và gian lận trong cuộc bầu cử TT trước đây sẽ được xét xử sau khi bà không còn làm TT. Đích thân TNS Benigno Aquino cũng đã cam kết sẽ vận dụng “quyền lực to lớn” (TT) để điều tra tội tham nhũng của bà Arroyo.

 

Thứ hai, khi vào hạ viện, bà Arroyo có thể dựa vào sự ủng hộ của các nghị sĩ thuộc Đảng Lakas của bà khi bà làm chủ tịch hạ viện và có thể làm thủ tướng thông qua sửa đổi hiến pháp. Có thể ý đồ này chỉ là ảo tưởng vì trong trả lời phỏng vấn hãng Reuters, ông Benigno Aquino đã tuyên bố thẳng: “Không có khả năng bà Arroyo trở thành chủ tịch hạ viện vì một ứng viên phe đối lập không thể giành được vị trí này”.

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên