Arsenal: Thay đổi hay là chết

Cập nhật: 25-04-2011 | 00:00:00

Điều Wenger và Arsenal cần làm là mạnh dạn đưa về sân Emirates những cái tên lớn hơn

Lại một lần nữa, Pháo thủ lại hụt hơi trong giai đoạn mà người ta cần đến sự tập trung và sức bền. Giáo sư Arsene Wenger có thể lại một lần nữa lý giải nhiều lý do khác nhau để biện minh, nhưng ai cũng có thể thấy rằng ông mới chính là người chịu trách nhiệm cho những thất bại của Arsenal.

1. Trong một lần lên truyền hình, Giáo sư tuyên bố có thể sẽ kiện vụ một số tờ báo đưa tin sai ý của Fabregas về việc tiền vệ đội trưởng nói “nếu ở Tây Ban Nha, có thể Wenger có thể đã bị đuổi việc”. Tuyên bố của Wenger nhằm có ý thông báo rằng quan hệ giữa ông và các cầu thủ, đặc biệt là với Cesc là rất tốt, và không ai có thể lôi kéo đội trưởng của Arsenal rời xa Emirates.

Nhưng lời nói có thể bị bẻ cong của Fabregas cũng đã nói lên một thực tế ở Emirates, không khí không có yên bình như Giáo sư tuyên bố. Có thể sau một thời gian quá lâu không dành được một danh hiệu nào mới, Cesc và một số nhân tài khác như Walcott, Van Persie… sẽ rời Emirates. Lúc đó con tàu Arsenal sẽ thật sự sụp đổ sau một thời gian quá dài “suy bệnh”.

Một loạt nguyên nhân được đưa ra để lý giải sự sa sút của Arsenal trong những mùa gần đây. Trong đó có nguyên nhân cố hữu là là tìm ra những thủ lĩnh đích thực của đội và ở mỗi tuyến. Nếu như ngày trước, Arsenal sống với trục xương sống là Campbell, Vieira, Henry… đó là những thủ lĩnh thực sự của toàn đội và cũng như của phòng tuyến mà họ trấn giữ.

Xung quanh họ lại là những vệ tinh tinh nhuệ như Ashley Cole, Kolo Toure… ở hàng phòng ngự, là Girberto Silva, Pires, Ljungberg… ở tuyến tiền vệ và Bergkamp, Kanu, Wiltord… ở hàng tiền đạo. Đội hình “thần thánh” của Arsenal mùa bóng bất bại 2003-2004 có sự kết hợp nhuần nhiễn giữa sức trẻ và kinh nghiệm và có những cá nhân kiệt xuất có khả năng tạo nên đột biến khi đội nhà bế tắc.

Sự tức giận này có lẽ là do chính Wenger tự tạo ra

2. So với ngày nay, có một sự thay đổi rất lớn, đó là trong tay Giáo sư không có một thủ lĩnh kiểu Vieira ngày xưa. Fabregas là một tài năng lớn của bóng đá thế giới nhưng anh chưa bao giờ là một thủ lĩnh tài năng cả. Mới đây, có một số cầu thủ của Arsenal đã lên tiếng chỉ trích đội trưởng của mình đã cho thấy sự bất phục ở họ. Mà cũng đúng, ở Arsenal, Cesc có thể là cầu thủ lớn nhưng nếu xếp anh trong đội hình của TBN thì anh chỉ là kép phụ cho Xavi, Iniesta và cả Alonso, Bustquet.

Không có một thủ lĩnh thật sự, những vệ tinh xung quanh như Narsi, Walcott, Persie… cũng không thể phát huy hết khả năng của mình. Rồi hàng phòng ngự mới thật sự là thảm họa của Pháo thủ. Tất cả chỉ là sự thất vọng, các CĐV của Pháo thủ đành khắc khoải nỗi nhớ những Adams, Campbell, Gallas… khi nhìn những Squillaci, Koscielny, Djourou… thi đấu. Chỉ có một điểm sáng là Vermaelen thì cựu cầu thủ của Ajax lại phải nghỉ thi đấu dài hạn do chấn thương.

3. Giống như Sir Alex ở Man Utd, ở Asenal, Wenger là manager chứ không đơn giản là coach… Ông có quyền tham gia vào công tác chuyển nhượng, nhiều quyền hạn khác chứ không chỉ lo chuyên môn trên sân. Nhưng kiểu suy nghĩ thiên về lợi nhuận của một người học kinh tế đã làm cho Wenger mất đi thói quen tiêu tiền.

Công nhận rằng Giáo sư là một người cực mát tay trong việc rèn giũa những tài năng trẻ. Nhưng có lẽ máu kinh doanh trong vị giáo sư kinh tế này đã làm ảnh hưởng đến Arsenal. Sân Emirates hiện nay như là một lò luyện đan trong phim để những viên ngọc thô biến thành ngọc rồi họ sẽ bán những viên ngọc ấy để rồi thu tiền lời. Lâu này người ta đã quá quen với việc Arsenal mua một cầu thủ gì đó vô danh hay những hợp đồng miễn phí, giá rẻ chứ không có những bom tấn trên thị trường chuyển nhượng.

Nhưng, sau những 6 năm không danh hiệu, có lẽ Giáo sư cần thay đổi cách suy nghĩ. Arsenal đã thuộc về các ông chủ nước ngoài, có lẽ họ cũng không muốn thấy một Arsenal cứ mãi trắng tay. Đồng ý là khi kinh doanh, ai lại không mong kiếm lời nhưng chắc là các ông chủ mới cũng không quá thiên về lợi nhuận kinh tế. Cái họ mong là Arsenal sẽ là một cỗ máy chiến thắng, để mang lại những ý nghĩa khác ngoài chuyện tiền bạc.

5. Sau mùa bóng này, Giáo sư tuyên bố sẽ thanh lọc Arsenal. Những cái tên như Almunia, Eboue, Rosicky, Arshavin, Clichy, Song, Denilson… sẽ ra đi. Ngay cả Fabregas cũng sẽ ra đi theo như nguyện vọng của tiền vệ này và đúng với phong cách kinh doanh của Wenger. Đây là điều có thể dự đoán và chấp nhận được.

Cái cần của Wenger và Arsenal là mạnh dạn dùng số tiền được cấp và tiền bán cầu thủ này để đưa về sân Emirates những cái tên lớn hơn, đủ sức gánh vác trọng trách. Thay đổi thôi Wenger! Thay đổi hay là chết.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên