ASEAN 2020: Các nước cam kết làm hết sức hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật: 27-06-2020 | 06:47:32

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Phiên đối thoại của các Nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC). (Ảnh: TTXVN)

Ngày 26/6, phát biểu trong phiên đối thoại của các nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã tạo ra một cơ hội tốt cho các nước thành viên ASEAN tăng cường và thúc đẩy thương mại khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020, đã chủ trì phiên đối thoại của các nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng ASEAN BAC diễn ra chiều 26/6 tiếp theo chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng dịch COVID-19 một lần nữa nhắc nhở rằng ASEAN vẫn còn những khiếm khuyết và phụ thuộc lớn vào những nhân tố bên ngoài. Khi những xu thế mới nổi do dịch COVID-19 gây ra như sự thay đổi của thương mại toàn cầu và các chuỗi cung ứng đối với thương mại và chuỗi cung ứng trong khu vực, ASEAN cần phải được chuẩn bị tốt để thu được tối đa lợi ích từ các thay đổi này.

Nhà lãnh đạo Campuchia cho rằng những cam kết của khu vực tư nhân là điều không thể thiếu cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, cũng như trong bối cảnh xảy ra dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều khu vực, đòi hỏi phải có sự can thiệp của chính phủ.

Tuy nhiên, khu vực tư nhân không được phép trông cậy duy nhất vào chính phủ mà thực sự phải tự hỗ trợ mình vượt qua và giảm nhẹ những tác động của đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong ASEAN đã, đang gặp phải thời gian qua.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các chuỗi cung-cầu bị gián đoạn; các ngành dịch vụ dừng hoạt động; thị trường tài chính suy giảm. Các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp là những người cảm nhận rõ nhất sức nóng, sự ảnh hưởng nặng nề khi nhiều cơ sở sản xuất phải đóng cửa, phá sản, kinh doanh đình trệ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ các nước ASEAN luôn khẳng định doanh nghiệp là hạt nhân của phát triển và phồn vinh; là lực lượng hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Trong bối cảnh dịch bệnh, ASEAN càng thấy rõ hơn vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế, khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng; đời sống, sinh kế của người dân gặp khó khăn. Với nhận thức đó, các chính phủ cam kết sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân vượt qua thách thức của dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi, nối lại dịch vụ, phát triển sản xuất.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, lãnh đạo các nước ASEAN đã dành nhiều thời gian trao đổi, đánh giá công cuộc phòng, chống dịch bệnh trong ASEAN và các bước tiếp theo trong tiến trình xây dựng cộng đồng, mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Dù khó khăn nhưng ASEAN vẫn vững vàng, cùng doanh nghiệp, người dân tự tin vào chính mình để vững bước trên con đường đã lựa chọn, phấn đấu vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, sáng tạo, hướng tới tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
ASEAN 2020

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên