ASEAN kỷ niệm 44 năm ngày thành lập

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Hôm nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kỷ niệm tròn 44 năm ngày thành lập (8/8/1967-8/8/2011).

Thông điệp của Ngày ASEAN năm nay là Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu, một thông điệp thể hiện quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN vì lợi ích của người dân trong khu vực.

Trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta (Indonesia) là nơi diễn ra lễ kỷ niệm chính Ngày ASEAN 8/8. Phát biểu nhân dịp ASEAN tròn 44 tuổi, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đề cao kết quả hợp tác ASEAN trong chặng đường 44 năm qua để trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công và có vị thế như ngày hôm nay.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan: “Trong 44 năm qua, ASEAN đã đạt được sự thống nhất trong đa dạng. Trong khi mỗi quốc gia thành viên vẫn giữ được bản sắc riêng, chúng ta luôn thống nhất về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN vào năm 2015”.

Kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN từ chỗ chỉ là ý tưởng, tầm nhìn nhân dịp kỷ niệm ASEAN tròn 30 tuổi năm 1997 với mục tiêu là năm 2020, đã được đẩy nhanh lên 5 năm vào năm 2003 và chính thức được định hình với việc 10 nước thành viên ký kết bản hiến chương của Hiệp hội đúng dịp ASEAN sinh nhật tuổi 40.

Ngày 15/12/2008, với việc được toàn bộ 10 nước thành viên phê chuẩn, Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước phát triển quan trọng nhất của Hiệp hội kể từ khi thành lập, tạo nền tảng pháp lý và thể chế để ASEAN xây dựng Cộng đồng.

Để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, ASEAN nhấn mạnh trọng tâm trong năm nay là hướng tới người dân, chính là nhân tố thúc đẩy quá trình hội nhập ASEAN và cũng là mục tiêu mà Cộng đồng ASEAN hướng tới. Chính vì thế, nhiều hoạt động mang tính cộng đồng đã và sẽ được tổ chức trong năm nay, như Liên hoan thanh niên ASEAN, Ngày hội Đạp xe ASEAN, Lễ hội văn hóa ASEAN và Lễ hội ẩm thực ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan: “ASEAN đã có nhiều nỗ lực đến với người dân, gắn kết mọi người và khuyến khích có thêm nhiều người tham gia vào các hoạt động của ASEAN. Chúng tôi cố gắng kết nối các nhóm đối tượng khác nhau thông qua mạng lưới của chính họ, với các hoạt động không chỉ gói gọn trong các nước thành viên, mà cả ở các quốc gia khác, để mọi người nhận thấy, nhìn thấy và cảm thấy thế nào là ASEAN”.

Tiếp nối thành công của năm ASEAN Việt Nam 2010, chủ đề của ASEAN trong năm nay khẳng định quyết tâm của ASEAN xây dựng một cộng đồng đi vào thực chất, không chỉ thể hiện ở tầm nhìn, mà được hiện thực hóa bằng hành động, không chỉ là ý chí của các nhà lãnh đạo, mà gắn bó chặt chẽ với lợi ích của người dân các nước thành viên.

(Theo VTV)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên