Australia mở rộng điều tra vụ hối lộ in tiền

Cập nhật: 27-05-2010 | 00:00:00

Theo nhật báo The Age, các nhà điều tra Australia đã bắt đầu mở rộng cuộc điều tra vụ một công ty in tiền của nước này đưa hối lộ cho các quan chức ở một số nước trong vụ in tiền polymer.

 

Các cuộc điều tra được tiến hành đồng thời tại Anh, Indonesia và Malaysia. Ngân hàng dự trữ của Australia (RBA) ngày 25-5 đã ra thông cáo lên án các hành vi tiêu cực, xem việc các công ty con của họ hối lộ cho các quan chức nước ngoài là “rất nghiêm trọng”.

 

Nghị sĩ Quốc hội thuộc Công đảng Australia, ông Kelvin Thomson, đã phá vỡ sự im lặng của chính phủ nước này kéo dài một năm qua trong vụ bê bối này, đã kêu gọi một cuộc điều trần công khai để diệt trừ điều mà ông gọi là “vết nhơ đối với thanh danh của Australia”.

 

Ủy viên cảnh sát liên bang Australia, ông Tony Negus, hôm 25-5 báo cáo trước một ủy ban của Thượng viện Australia cho biết 20 nhân viên điều tra của nước này đang làm việc tại một số nước để tìm bằng chứng về vụ bê bối nói trên của Công ty Securency International chuyên xuất khẩu tiền polymer và do RBA chiếm 50% số vốn.

 

Securency và công ty mẹ là Note Printing Australia (NPA) đang bị điều tra đã trả 50 triệu USD cho những người trung gian tại các nước liên quan để giành được hợp đồng in tiền từ những ngân hàng trung ương của các nước này.

 

Tại Indonesia, Ủy ban chống tham nhũng nước này trong vòng 2 năm qua đã điều tra doanh nhân Radius Christanto, người được các công ty của RBA thuê để giành hợp đồng in tiền. Theo tiết lộ trong tuần này, Securency và NPA đã trả cho ông Christanto 3,65 triệu USD sau khi ông này giúp họ giành được hợp đồng vào năm 1999 để in giấy bạc 100.000 rupiah cho Ngân hàng Indonesia. Ngoài ra, còn có 2 quan chức ngân hàng của Indonesia nhận 1,3 triệu USD tiền hối lộ từ Securency và NPA.

 

THEO SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên