B.Bình Dương qua lăng kính BTV Cup 2010: Vẫn còn nhiều nỗi lo!

Cập nhật: 30-11-2010 | 00:00:00

Becamex Bình Dương (B.BD) đã có một giải đấu không thành công. Đằng sau chiếc HCĐ BTV Cup 2010, đội bóng đất Thủ vẫn còn để lại khá nhiều nỗi lo cho người hâm mộ về hành trình của đội nhà ở mùa bóng V-League 2011 sắp tới...

Trước hết, cần phải khẳng định thành tích xếp thứ 3 tại BTV Cup 2010 là chấp nhận được với đội bóng chủ nhà B.BD, cho dù việc bị Matsubara loại ở bán kết vẫn còn để lại nhiều tiếc nuối. Ngồi xem ĐTLA đá và thắng Matsubara ở trận chung kết, không ít khán giả trung thành của đội bóng đất Thủ ở khán đài A sân Gò Đậu cứ xuýt xoa: “Giá mà B.BD thi đấu được như ĐTLA thì không phải Matsubara mà chính B.BD mới là đối thủ xứng tầm với Gạch ở chung kết. Lực lượng của ĐTLA đâu có hơn gì B.BD, chủ yếu chỉ nhờ vào 2 cầu thủ “Tây” là Tshamala, David, nhưng sao mà đường nét và có lửa hơn B.BD?”.

 

Tiền vệ trụ Công Minh (phải) vẫn chưa mang lại yên tâm trong lối chơi của B.BD

Đây là câu hỏi không chỉ người hâm mộ muốn biết được câu trả lời mà lãnh đạo CLB B.BD chắc chắn cũng quan tâm. Theo chúng tôi, nếu xét về tiêu chí xem BTV Cup 2010 là giải đấu để B.BD thử nghiệm đội hình và từng vị trí thì đã có đáp án khá rõ. Đầu tiên, qua giải đấu này, HLV Ricardo đã có đánh giá bước đầu tương đối sát sao về năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp và thể hiện của toàn bộ đội hình, nhất là các vị trí ở hàng phòng ngự. Ngoài thủ môn Thế Anh tạo được sự an tâm khi thi đấu ổn định, chững chạc thì cặp trung vệ vẫn chỉ mới “chấm” được gương mặt cũ là Trần Chí Công. Trung vệ Osita dũng mãnh và xông xáo có thừa, nhưng vẫn còn dễ bị xuyên thủng nếu như đối phương có những tiền đạo giỏi luồn lách, chơi bóng khéo léo. Vị trí hậu vệ biên phải do Lưu Ngọc Hùng trấn giữ chỉ mới ở mức tròn vai trong nhiệm vụ phòng ngự, còn khả năng tham gia tấn công vẫn còn chưa đạt yêu cầu. Có thể xem Lã Hoàng Giang là cầu thủ trẻ thi đấu ấn tượng nhất của B.BD ở BTV Cup 2010. Cả 4 trận Giang đều được đá chính và chơi khá hay, cả trong phòng ngự lẫn tấn công cho dù thể hình không được tốt lắm. Tuy nhiên, ở giải đấu đường dài và khắc nghiệt như V-League thì Giang vẫn còn rất thiếu kinh nghiệm trận mạc. Và một câu hỏi đặt ra là ai sẽ dự bị cho Giang? Nếu không chuẩn bị tốt, B.BD có thể sẽ mệt mỏi với vị trí biên trái, bởi dù gì thì cánh phải vẫn còn có tuyển thủ quốc gia Quang Thanh.

Ngoài ra, BTV Cup 2010 đã cho thấy B.BD có thể dung nạp tốt “hai con hổ” Leandro và Lee Nguyễn cùng chung “1 chuồng”. Không như lo ngại của nhiều người, HLV Ricardo đã bố trí 2 ngôi sao này chơi cạnh nhau nhưng không giẫm chân nhau, cùng phát huy hiệu quả và sở trường của từng cá nhân. Đó là một thành công của HLV Ricardo. Tuy nhiên, ông thầy người Bồ Đào Nha cần phải xem lại những vệ tinh hoạt động xung quanh 2 cầu thủ này đã chơi đạt yêu cầu chưa. Ngoài tiền đạo Timothy chơi tốt và chứng tỏ được năng lực của mình thì hàng công của B.BD lúc này thật đáng báo động. Tiền đạo Jairon (9), Jack (19) đều cho thấy quá “củi”, nên chắc chắn là không thể trụ lại đội hình B.BD. Mậu Thìn thể hình tốt, nhưng còn phải có thêm thời gian rèn giũa mới mong có chỗ đứng trong đội hình. May là vẫn còn có tiền đạo trẻ Đức Tài. Với những gì đã thể hiện ở giải, có thể nói Đức Tài, cùng với Lã Hoàng Giang chính là phát hiện lớn nhất của đội B.BD.

Ngoài những điểm sáng trên, khả năng điều chỉnh thế trận, thay đổi nhân sự của HLV Ricardo vẫn chưa làm người hâm mộ an tâm. Vì thế, để giúp B.BD thi đấu thành công ở V-League 2010 thì HLV Ricardo còn rất nhiều việc phải làm!

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên