Bà mẹ sau sinh cần ăn no, uống đủ và ngủ tốt

Cập nhật: 30-12-2010 | 00:00:00

Bà mẹ nào cũng biết, sữa mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ sữa cho con bú. Họ bắt buộc phải cho con bú dặm thêm sữa công thức. Bác sĩ Đinh Văn Lộc, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh hướng dẫn: để có nhiều sữa thì bà mẹ sau khi sinh cần ăn no, uống đủ, ngủ tốt, cho con bú đều đặn và đúng cách là điều kiện để có nhiều sữa và kéo dài được thời gian cho con bú.

  Để bảo đảm đủ sữa thì bà mẹ sau khi sinh cần ăn no, uống đủ, ngủ tốt, cho con bú đều đặn và đúng cách

Chị Nguyễn Kiều Trinh ở phường Phú Mỹ (TX.TDM) sinh con đầu lòng được gần 1 tháng nhưng nguồn sữa mẹ gần như cạn kiệt. Chị chia sẻ: sữa của tôi rất ít, cháu bú không đủ no. Tôi đã cố gắng ăn đầy đủ chất để có sữa nhưng sữa cũng chẳng có bao nhiêu. Tôi phải cho cháu bú thêm sữa công thức dành riêng cho em bé.

Tình trạng bà mẹ không có đủ sữa nuôi con sau khi sinh khá phổ biến. Bác sĩ Đinh Văn Lộc, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh giải thích, trong quá trình mang thai và sinh nở, sức khỏe của bà mẹ bị tiêu hao rất lớn. Vì vậy, sau khi sinh, bà mẹ cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đặc biệt thì mới có khả năng phục hồi sức khỏe và nuôi con tốt. Bà mẹ cần nằm nghỉ tại giường trong vòng 6 giờ đầu sau sinh và sau 24 giờ thì nên ngồi dậy đi lại trong phòng. Sau 1 tuần, bà mẹ đã có thể làm được những việc nhẹ nhàng.

Chúng ta hay sai lầm là phụ nữ sau sinh kiêng khem đủ thứ, nhất là trái cây vì sợ lạnh bụng ảnh hưởng đến em bé. Ngược lại, bà mẹ cần phải ăn những thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, nhất là thức ăn có chứa nhiều protein, canxi, sắt như: thịt bò, trứng, sữa, các sản phẩm từ đậu... Ăn canh nấu với xương heo, giò heo là những thức ăn rất tốt cho phụ nữ sau sinh vì có hàm lượng canxi rất cao. Ngoài ra, trái cây, các loại rau cũng rất có ích cho sản phụ nhằm cung cấp đủ vitamine, chất xơ và thúc đẩy vú tiết sữa bình thường. Ngoài 3 bữa chính, bà mẹ nên ăn nhiều bữa phụ với các loại thực phẩm dễ tiêu như mì, cháo để tăng lượng sữa. Bà mẹ nên tập thói quen ăn trái cây sau mỗi bữa ăn như các loại: táo, quít, lê, uống nhiều nước hoa quả để chống táo bón.

Với quan niệm ăn mặn, khô cho chắc người nên nồi kho quẹt mặn điếng, cay xè... hầu như bữa nào cũng có. Các bà mẹ nên tránh ăn những thức ăn đó. Những đồ ăn, thức uống có nhiều gia vị, quá mặn, quá cay... có thể làm đổi mùi sữa. Ngoài ra, ăn quá khô sẽ dẫn đến thiếu sữa. Bà mẹ cần uống nhiều nước, khoảng 3 lít/ngày. Để không ảnh hưởng chức năng tiêu hóa thì bà mẹ cần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không nên ăn thức ăn sống, lạnh. Rượu, cà phê, thuốc lá... là những chất gây hại cho bé.

Ngủ đầy đủ cũng rất quan trọng. Sau sinh các bà mẹ thường ngủ rất ít do phải dành thời gian chăm con. Hãy tận dụng mọi thời gian có thể để ngủ thì mới mau hồi phục sức khỏe. Bà mẹ tránh làm việc quá sức; tâm lý lo lắng, buồn phiền, giận dữ... cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và hạn chế nguồn sữa tiết ra. Khi đang cho con bú cũng tránh có thai sớm vì ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ. Nhiều bà mẹ sợ mập nên áp dụng những chương trình giảm cân sau khi sinh, điều này rất tai hại. Bởi trong khi cho con bú, chế độ ăn kiêng có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ nếu bạn ăn không đầy đủ những chất dinh dưỡng thiết yếu.

Ngoài ra, để có thể tiết ra nhiều sữa kéo dài được thời gian cho con bú thì bà mẹ nên cho con bú đều đặn và đúng cách. Bà mẹ đừng thấy ít sữa đâm ra làm biếng cho bé bú mẹ, dần dần sẽ dẫn đến mất sữa.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên