Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh: Chăm lo tốt đời sống người lao động dịp tết

Cập nhật: 23-12-2020 | 08:38:01

Nhằm thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và người lao động (NLĐ) xa quê dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có kế hoạch triển khai đến các cấp công đoàn. Phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn bà Nguyễn Kim Loan (ảnh), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xoay quanh vấn đề này.

“Tết sum vầy - kết nối yêu thương”

- Thưa bà, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, năm nay hoạt động chăm lo tết cho ĐVCĐ và NLĐ được triển khai ra sao?

- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, nhất là dịp Tết Nguyên đán hàng năm là một chủ trương lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Tổng LĐLĐ cũng như LĐLĐ tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ, thời gian qua công đoàn các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện rất tốt chủ trương này. Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Theo đó, nhiều ĐVCĐ và NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập, điều kiện kinh tế khó khăn. Trong điều kiện khó khăn như vậy thì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho ĐVCĐ và NLĐ xa quê dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 càng được tổ chức công đoàn quan tâm nhiều hơn. Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kếhoạch tổchức các hoạt động chăm lo cho ĐVCĐ và NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với chủđề: “Tết sum vầy - kết nối yêu thương”. Phương châm đặt ra là tất cảcho ĐV và NLĐ đều cótết.

Năm nay, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” sẽ tiếp tục được thực hiện để đưa ĐVCĐ và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết

Mục đích của kế hoạch là tạo nên đợt hoạt động cao điểm đểtổchức công đoàn vàtoàn xãhội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất vàtinh thần cho ĐVCĐ và NLĐ nhân dịp tết cổ truyền dân tộc năm 2021, nhất làĐVCĐ vàNLĐ bịảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 vàbão lũ, thiên tai; tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, đặc biệt là các đối tác Chương trình phúc lợi của công đoàn ủng hộ các nguồn lực tổchức các hoạt động trợ giúp, chăm lo thiết thực cho ĐVCĐ vàNLĐ...

- Đối với các hoạt động chăm lo tết cho ĐVCĐ vàNLĐ, yêu cầu đặt ra như thế nào với các tổ chức công đoàn, thưa bà?

- Khi xây dựng kế hoạch, chúng tôi đặt ra yêu cầu là phát huy nguồn lực của toàn xã hội, sự hưởng ứng, ủng hộ và hỗ trợ của chính quyền, người sử dụng lao động để tổ chức tốt các hoạt động chăm lo tết cho ĐVCĐ vàNLĐ. Các cấp công đoàn tổ chức rộng khắp, đa dạng các hình thức hoạt động chăm lo tết, tập trung tổchức các hoạt động thiết thực tại các khu công nghiệp, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và tại các doanh nghiệp, tại các khu nhà trọ kiểu mẫu; tổ chức các hoạt động bảo đảm tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng và đồng thuận của ĐVCĐ, NLĐ và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong đó, kế hoạch đặc biệt quan tâm và ưu tiên lựa chọn ĐVCĐ vàNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, bão lũ, thiên tai; ĐVCĐ và NLĐ thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Tiếp tục tổ chức “Chuyến xe xuân nghĩa tình”

- Năm nay, hoạt động chăm lo tết cho ĐVCĐ vàNLĐ sẽ gồm những nội dung gì, thưa bà?

- Hoạt động quan trọng đầu tiên là tham gia kiến nghị, giám sát người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch nghỉ tết, phương án chi trả lương, thưởng cuối năm, giải quyết phép năm, những doanh nghiệp làm việc trong tết và các phúc lợi khác cho NLĐ; việc chấp hành pháp luật vàổn định tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau tết. Công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, ĐVCĐ và NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, bịảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, bão lũ, thiên tai... Mức chi từ nguồn tài chính công đoàn tối đa là 500.000 đồng/suất/người.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức “Chuyến xe xuân nghĩa tình” cho ĐVCĐ và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ngoài chương trình của tỉnh, các cấp công đoàn vận động các doanh nghiệp, các đối tác tặng vétàu, véxe cho ĐVCĐ và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; vận động người sử dụng lao động tiếp tục duy trì tổ chức chuyến xe đưa đón ĐVCĐ và NLĐ về quê đón tết. Song song đó, tổ chức công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy” năm 2021 và các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi, giải trí phục vụcho ĐVCĐ và NLĐ tại doanh nghiệp trước trong và sau tết...

Ngoài ra, các cấp công đoàn chủ động đề xuất với các đối tác chương trình phúc lợi công đoàn thực hiện các chương trình ưu đãi về giá sản phẩm, dịch vụtrong dịp tết; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn có sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, quần áo, dịch vụ, giải trí… tổ chức các gian hàng giảm giá cho ĐVCĐ và NLĐ, ủng hộ các sản phẩm làm quà tặng cho ĐVCĐ và NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

- Xin cám ơn bà!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên