Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cộng đồng về bình đẳng giới

Cập nhật: 28-11-2020 | 20:21:11

Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh vừa tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng chống bạo lực (PCBL) trên cơ sở giới năm 2020 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

 Bà nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu phát động Tháng hành động năm 2020

 - Thưa bà, xin bà cho biết thêm về mục đích và ý nghĩa Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới năm 2020?

- Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016, đến nay đã trở thành hoạt động trọng tâm, chủ yếu hàng năm của công tác BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tháng hành động năm nay được tổ chức theo Kế hoạch số 5086/KH-UBND ngày 16-10-2020 của UBND tỉnh với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cơ quan, tổ chức trong việc PCBL, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho các thành viên gia đình, người làm công tác BĐG và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại, đặc biệt là các vụ bạo lực diễn ra trong gia đình, trong thời gian cách ly, giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

- Những năm qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả hoạt động của chương trình hành động BĐG giai đoạn 2016-2020. Xin bà cho biết những kết quả cụ thể?

- Trong những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành, triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, hiệu quả, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cộng đồng đối với vấn đề BĐG, góp phần hoàn thành hầu hết các mục tiêu của chương trình hành động BĐG giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG được thực hiện thường xuyên; đội ngũ cán bộ làm công tác BĐG các cấp và mạng lưới cộng tác viên ở khu, ấp được duy trì, củng cố; nhiều mô hình được thành lập góp phần đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ thực hiện BĐG cho người dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả các chính sách, quy định về BĐG được phổ biến rộng rãi trong đời sống nhân dân; các mô hình trợ giúp thực hiện BĐG được thành lập đồng bộ tại 9/9 huyện, thị, thành phố; tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy Đảng và HĐND các cấp nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước; tỷ lệ phụ nữ được giải quyết việc làm mới hàng năm luôn đạt trên 59%; tỷ số giới tính khi sinh khống chế ở mức 103 - 106 trẻ em trai/100 trẻ em gái; 100% nạn nhân bị bạo lực và người gây bạo lực được tư vấn, hỗ trợ hoặc xử lý.

- Thưa bà, hiện nay, tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đang là vấn đề báo động. Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh có những giải pháp nào trong việc PCBL, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; giảm thiểu tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em?

- Tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang có nhiều diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và thiên tai tác động đến tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, phụ nữ và trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với tư cách cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tham mưu ban hành và triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình như: Kế hoạch thực hiện Đề án Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới hàng năm; quy trình phối hợp xử lý các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại…

Sở cũng tăng cường công tác phối hợp liên ngành, tích cực tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hội thảo, kiểm tra, giám sát công tác BĐG, PCBL trên cơ sở giới. Trong giai đoạn 2016-2020, sở đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho hơn 24.000 lượt người; phát thanh tiểu phẩm tuyên truyền trên Đài Phát thanh Bình Dương tổng cộng 1.560 phút; tổ chức 3 hội thi tìm hiểu Luật BĐG, Luật PCBL gia đình. Duy trì 27 câu lạc bộ BĐG, 2 mô hình, 9 địa chỉ tin cậy có cung cấp nhu yếu phẩm, 1 nhà tạm lánh tại cộng đồng có hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.

- Để các hoạt động trong tháng hành động năm 2020 được tổ chức đồng bộ, có hiệu quả thiết thực, UBND tỉnh đã hướng dẫn triển khai tháng hành động năm nay như thế nào, thưa bà?

- UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5086/KH-UBND ngày 16-10-2020 triển khai Tháng hành động vì BĐG và PCBL trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương năm 2020, đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố ban hành và triển khai kế hoạch Tháng hành động trên địa bàn. Các hoạt động được triển khai năm nay, gồm: Tổ chức lễ phát động cấp tỉnh; lễ phát động và chiến dịch truyền thông tại 9 huyện, thị, thành phố; tổ chức hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tập huấn về BĐG, PCBL trên cơ sở giới, nâng cao năng lực cho cán bộ nữ; giao lưu văn nghệ, kết hợp biểu dương các mô hình, cá nhân tiêu biểu trong công tác BĐG, PCBL trên cơ sở giới; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo Bình Dương, hệ thống Đài Truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn; treo băng rôn, standee; cấp phát các sản phẩm tuyên truyền về chủ đề, thông điệp của Tháng hành động nhằm thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về việc thực hiện BĐG, PCBL đối với phụ nữ và trẻ em.

- Xin cảm ơn bà!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên