Bà Yingluck Shinawatra được bầu làm thủ tướng Thái Lan

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Quốc hội Thái Lan đã bầu bà Yingluck Shinawatra làm nữ thủ tướng đầu tiên của nước này tại cuộc bỏ phiếu được truyền hình trực tiếp vào trưa nay, 5.8.

Nữ doanh nhân 44 tuổi dễ dàng giành được hơn 296 phiếu tại Hạ viện để tiếp bước người anh trai là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, một tỉ phú bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2006 và hiện sống lưu vong.

Bà Yingluck, người mà sự nghiệp chính trị chỉ mới bắt đầu cách đây 11 tuần, phải chờ sự phê chuẩn của Quốc vương Bhumibol Adulyadej trước khi chính thức nhận nhiệm vụ. Việc phê chuẩn của Hoàng gia có thể sẽ được thực hiện sớm nhất vào tối nay, 5.8.    Bà Yingluck Shinawatra tại phiên họp của Quốc hội Thái Lan

Liên minh do đảng Puea Thai của bà Yingluck đứng đầu vốn kiểm soát 300 ghế trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện sau khi giành chiến thắng vang dội tại cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3.7, trong đó đảng Puea Thai giành 265 ghế.

Theo AFP, thách thức trước mắt với bà Yingluck là mang lại sự ổn định cho vương quốc, sau năm năm xung đột chính trị kể từ khi người anh trai Thaksin bị lật đổ.

“Chúng ta vẫn đang ở giữa một cuộc xung đột rất lớn trong một đất nước có những ý tưởng rất khác nhau về việc chính phủ nên làm gì và điều gì nên được làm”, chuyên gia phân tích chính trị Thái Lan Chris Baker nói với AFP.

Các nhà phân tích cho rằng, một thử thách chủ yếu nhất với bà Yingluck sẽ chỉ đơn giản là liệu bà có thể tại vị trong một đất nước nơi các lãnh đạo thường xuyên bị phế truất hay không.

Thái Lan đã chứng kiến 18 vụ đảo chính hoặc âm mưu đảo chính kể từ khi nước này trở thành một quốc gia quân chủ lập hiến vào năm 1932 và chỉ có duy nhất một thủ tướng từng phục vụ đủ một nhiệm kỳ bốn năm, đó là ông Thaksin.

Báo Bangkok Post ngày 5-8 có bài bình luận nói sẽ có ít nhất ba yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thành lập nội các mới và vận hành đất nước của bà Yingluck.

Thứ nhất là thủ tướng đã bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Nhiều người tin rằng ông Thaksin sẽ có tiếng nói đáng kể trong việc “hỗ trợ” cô em gái thành lập chính quyền.

Yếu tố thứ hai là các nhân vật lão làng trong đảng Puea Thai. Cuối cùng là sự hài lòng của các đảng liên minh trong chính phủ, những đảng này sẽ đòi hỏi có các ghế bộ trưởng trong nội các.

“Bất chấp những hạn chế này, bà Yingluck có thể vẫn có tiếng nói riêng với những lựa chọn của riêng bà, và chúng ta hy vọng bà sẽ chọn ra những người đủ phẩm chất nhất để vận hành các lĩnh vực chủ chốt của nên kinh tế như thương mại, tài chính và năng lượng”, bài báo viết.

Thái Lan hiện đang đứng trước nhiều thử thách về phát triển kinh tế cả trong và ngoài nước bao gồm lạm phát tăng cao, tăng trưởng có nguy cơ trì trệ và sự cạnh tranh thu hút vốn đầu tư của các quốc gia khác tại Đông Nam Á như Việt Nam và Indonesia.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên