Bắc những nhịp cầu kiến thức cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

 Hôm nay (21-4), Hội LHTN TP.TDM tổ chức mở lớp bổ túc văn hóa cho thanh niên công nhân (TNCN) mang tên “Nhịp cầu kiến thức”. Đây là mô hình mới lần đầu tiên thực hiện trong toàn tỉnh. Để hiểu rõ về lớp học này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Văn Sum, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP.TDM.

- Xin anh cho biết mục đích của việc tổ chức lớp học?

- Thực hiện Đề án đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2011- 2015, Hội LHTN thành phố luôn muốn tập hợp thanh niên vào tổ chức hội, cụ thể là sẽ thành lập nhiều chi hội, chi đoàn ở các khu nhà trọ hay trong các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN ngoài quốc doanh. Trong một lần công tác, tôi được biết Công ty TNHH Dịch vụ quản lý tài sản Vsip (Vsip FMS) ở phường Hòa Phú tập trung nhiều TNCN; do điều kiện ở quê khó khăn nên họ không được đi học, không biết chữ, vì thế họ gặp khó khăn trong công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày. Trăn trở vì điều này, Hội LHTN thành phố đã làm việc với Hội LHTN phường Hòa Phú và công đoàn công ty về việc sẽ mở lớp học xóa mù chữ cho các bạn TNCN ở đây và may mắn là phía công ty đã đồng ý. Việc tổ chức lớp học “Nhịp cầu tri thức” mang nhiều mục đích, ý nghĩa: Đầu tiên là để DN tin tưởng vào hoạt động của Đoàn, Hội thì điều cần thiết chúng ta phải chứng minh cho họ thấy lợi ích của việc thành lập chi hội; việc mở lớp học sẽ mang lợi ích đến cho TNCN, giúp cho họ biết đọc, biết viết, hòa nhập với cuộc sống, tự họ có khả năng tìm kiếm thông tin bổ ích cho cuộc sống hàng ngày… Sau khi TNCN đã biết đọc, biết viết chúng tôi sẽ đề xuất với công ty để chỉ dẫn họ cách thức sử dụng công cụ lao động, các thiết bị phòng hộ lao động để tránh xa các loại hóa chất độc hại…

Như vậy, họ có thể tự bảo vệ mình trong lao động, tăng năng suất lao động, góp phần ổn định kinh tế cho DN. Ngoài ra, khả năng tiếp thu, lĩnh hội được nâng cao thì việc tuyên truyền, thuyết phục TNCN trong công việc cũng như trong công tác Đoàn, Hội cũng dễ dàng hơn… Chúng tôi tin rằng, nếu việc mở lớp học thành công thì phía lãnh đạo công ty sẽ đồng tình ủng hộ việc thành lập chi hội trong công ty.

- Việc mở lớp sẽ được thực hiện thế nào, thưa anh?

- Dự kiến, chúng tôi sẽ tổ chức lớp học cho 100 TNCN. Tuy nhiên do thiếu cơ sở vật chất cho lớp học nên sẽ chia làm 2 đợt, mỗi đợt học 50 TNCN, học trong vòng 6 tháng. Lớp học sẽ được tổ chức ngay tại công ty, vào các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần, từ 19 - 21 giờ. Giáo viên đứng lớp chúng tôi nhờ Trung tâm Giáo dục cộng đồng cử 2 giáo viên của trường Tiểu học Hòa Phú đến giảng dạy; đồng thời, Hội LHTN thành phố sẽ cử 10 đoàn viên thanh niên xuống hỗ trợ cho lớp học.

Bên cạnh việc phổ cập kiến thức cho TNCN, Hội LHTN thành phố cũng sẽ phối hợp với các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật có liên quan đến công nhân như: Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ…; đồng thời, sẽ tổ chức các sân chơi cuối tuần để TNCN có dịp giao lưu văn hóa - văn nghệ.

- Làm thế nào để nhân rộng mô hình này ra toàn TP.TDM?

- Nếu việc tổ chức lớp học ở Công ty TNHH Dịch vụ quản lý tài sản Vsip thành công, chúng tôi sẽ tổ chức nhân rộng ra các nơi khác bằng 2 hình thức: thứ nhất là mở tại các chi hội đã được thành lập sẵn; thứ hai là sẽ nhờ Liên đoàn Lao động TP.TDM rà soát ở các công ty trên địa bàn thành phố sử dụng lao động phổ thông, lao động chân tay và đặc biệt là các công ty có nhiều TNCN là đồng bào dân tộc thiểu số chưa biết chữ để mở lớp cho họ.

- Thưa anh, ngoài việc mở lớp “Nhịp cầu kiến thức” cho TNCN, trong Tháng Công nhân năm nay, Hội LHTN thành phố sẽ có những hoạt động gì?

- Trong Tháng Công nhân năm nay, Hội LHTN TP.TDM sẽ tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho TNCN như: Hội thao TNCN lần thứ II, Ngày hội TNCN… Bên cạnh đó, đầu năm Hội LHTN thành phố có tổ chức lễ ký kết nghĩa giữa các chi đoàn cơ quan với chi hội TNCN trên địa bàn và tiến hành chương trình tặng tủ thuốc tại nhà trọ cho các chi hội TNCN. Dịp này, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động CLB Thầy thuốc trẻ thành phố cấp phát thuốc thêm cho các tủ thuốc này; đồng thời, sẽ tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho TNCN. Ngoài ra, sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt, dã ngoại giữa các chi đoàn kết nghĩa với nhau để tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các đơn vị.

NGỌC NHƯ  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên