Bác sĩ CK1Trần Hữu Nhơn, Bệnh viên Đa khoa Medic Bình Dương: Cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng cúm Covid 19

Cập nhật: 14-02-2020 | 10:28:50

Thời gian qua, tình hình dịch cúm Corona bùng phát và gây hoàng mang trong dư luận. Tại Bình Dương, vẫn chưa phát hiện trường hợp dương tính nào với Virus Corona chủng mới (Covid 19) tuy nhiên, nhiều người vẫn rất lo lắng. Để giải đáp một số thắc mắc liên quan đến căn bệnh liên quan đến đường hô hâp này, PV đã phỏng vấn bác sĩ CK 1 Trần Hữu Nhơn, Giám đốc chuyên môn cơ sở 2, Bệnh viên Đa khoa Medic Bình Dương....


Bác sĩ CK1Trần Hữu Nhơn hướng dẫn cách phòng bệnh trong buổi giao lưu trực tuyến của Báo Bình Dương online

Bác sĩ cho biết thêm về chủng mới Corona, hiểu thế nào về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này?

Bác sĩ CK1Trần Hữu Nhơn:  Từ tháng 12 năm 2019, một chủng Corona mới (2019- nCoV) đã được xác định là nguyên nhân gây dịch nhiễm trùng hô hấp cấp tính tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sau đó lan rộng ra toàn Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới.

Điểm đặc biệt của Chủng Covid – 19, đó là:

Thứ nhất, khả năng lây truyền từ động vật sang người.

Thứ hai, khả năng lây trực tiếp từ người sang người qua giọt bắn của đường hô hấp khi tiếp xúc gần.

Về mặt lâm sàng, mức độ nguy hiểm của bệnh Covid-19: Hoặc biểu hiện cảm cúm thông thường hoặc biểu hiện viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan, dẫn đến tử vong. Tính đến ngày 12-2-2020 đã có 1.115 trường hợp tử vong ; trong đó Trung Quốc có 1.113 trường hợp; Philippines có 1 trường hợp và Hồng Kông (Trung Quốc) có 1 trường hợp.

Hiện nay có những đồn đoán, thông tin khác nhau xoay quanh việc lây nhiễm Corona. Có thông tin cho rằng Corona có thể lây qua đường tiêu hóa, bụi không khí. Bác sĩ có thể nói rõ hơn về vấn đề này không, thưa ông?

Bác sĩ CK1Trần Hữu Nhơn: Bạn đọc cần phải theo dõi Báo Bình Dương, đài Phát thanh truyền hình Bình Dương và các kênh thông tin chính thống để nắm bắt thông tin chính xác từ Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh để không bị các thông tin sai lệch làm chúng ta hoang mang.

Virus Corona ban đầu xuất hiện từ động vật nhưng có khả năng lây lan từ người sang người. Theo đó, virus Corona lây từ người sang người thông qua: Tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh; Ho, hắt hơi hay bắt tay với người đang mang virus. Virus này cũng có thể lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào sau đó đưa tay lên miệng. Những người chăm sóc bệnh nhân (tiếp xúc gần) cũng có thể bị phơi nhiễm khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Bác sĩ có lời khuyên gì về cách phòng ngừa trong giai đoạn Corona (Covid – 19) đang bùng phát hiện nay?

Bác sĩ CK1Trần Hữu Nhơn: Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm tức thì:

Thứ nhất, tại khu vực sàng lọc và phân loại bệnh nhân:

Cho người bệnh, nghi ngờ bệnh mang khẩu trang và hướng dẫn tới khu vực cách ly. Giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa các người bệnh.

Thứ hai, áp dụng các biện pháp dự phòng giọt bắn của người bệnh: Mang khẩu trang y tế khi làm việc trong khoảng 1-2m với người bệnh.

Thứ ba, biện pháp dự phòng tiếp xúc:

- Nhân viên y tế: Vệ sinh sát trùng các dụng cụ (ống nghe, nhiệt kế,...)

- Tránh nhiễm bẩn các bề mặt dụng cụ y tế

- Phòng bệnh thoáng khí, mở các cửa sổ

- Hạn chế di chuyển người bệnh

- Vệ sinh, rửa tay với xà phòng hay dung dịch rửa tay nhanh với nồng độ cồn trên 60%.

Khi virus này ra ngoài không khí thì chết. Nên chúng ta nên mở cửa sổ, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, hạn chế máy điều hòa. Chúng ta cũng hạn chế đến những nơi đông người, hạn chế tiếp xúc người đang bị bệnh đường hô gấp, sử dụng khẩu trang y tế đúng cách, rửa tay thường xuyên và giữ ấm cơ thể.

Xin chân thành cám ơn bác sĩ !

Tâm Trang (Thực hiện)

Bệnh viện đa khoa Medic BD – Đơn vị đồng hành cùng “Chuyên mục tư vấn sức khỏe” trên Báo Bình Dương điện tử

Website: medicbinhduong.com

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên