Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Tuyên truyền để người tiêu dùng có kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 29-03-2011 | 00:00:00

Chủ đề của Tháng hành động Vì chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2011 là “Sản xuất - Kinh doanh - Sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”. Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền với mục đích làm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm (TP) nhận thức được tầm quan trọng của VSATTP và chấp hành tốt Luật An toàn thực phẩm (ATTP) và các quy định pháp luật về VSATTP.

  Để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng thì phải sản xuất- kinh doanh và sử dụng thực phẩm theo Luật ATTP

- Thưa ông, mục tiêu của Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm nay là gì?

Mục tiêu đề ra là huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý tham gia vào việc phổ biến tuyên truyền Luật ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật về VSATTP của Chính phủ, Bộ Y tế...; cung cấp các kiến thức khoa học trong việc sản xuất, chế biến TPAT. Bên cạnh đó tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh TP nhằm hạn chế tối đa ngộ độc TP và các bệnh truyền qua TP. Tiếp tục duy trì và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; đồng thời nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan quản lý và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất - kinh doanh TP.

- Tháng hành động nhằm mục đích gì, thưa ông?

Chúng tôi tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng hiểu đúng, thực hiện đúng Luật ATTP. Tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến TP, vệ sinh cá nhân, điều kiện kiến thức và sức khỏe của người trực tiếp chế biến VSATTP trong nuôi, trồng, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sử dụng TP và phụ gia TP. 

Biểu dương các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm VSATTP, đồng thời phê phán, đưa tin các  đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm VSATTP...

Xin ông cho biết đối tượng tập trung truyền thông là ai? 

Tuyên truyền để các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, chính quyền các cấp thấy được vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý VSATTP tại địa phương, cơ quan, tổ chức mình; nắm vững về Luật ATTP, chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao năng lực quản lý TP.

Đối với người sản xuất, chế biến, kinh doanh TP thì tập trung Luật ATTP; các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến kinh doanh TP; các quy định về cấp giấy chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy, lưu hành sản phẩm, quảng cáo sản phẩm TP; các mô hình, hệ thống quản lý, kiểm soát ATTP trong sản xuất, kinh doanh TP như: HACCP, GPM, GHP, VietGAP... Mục đích làm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh TP nhận thức được tầm quan trọng của VSATTP và chấp hành tốt Luật ATTP và các quy định pháp luật về VSATTP.

Đối với người tiêu dùng TP, tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các quy định bảo đảm VSATTP. Đặc biệt là tăng cường năng lực giám sát các doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của pháp luật và những cam kết đã ký với cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng. Biết cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng TPAT; tuyên truyền về các nội dung “10 nguyên tắc vàng chế biến TPAT”, “5 chìa khóa vàng để có TPAT”. Đấu tranh với các hành vi vi phạm về VSATTP... Làm sao để người tiêu dùng có kiến thức cơ bản về VSATTP, biết lựa chọn TPAT và phát huy quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Ông có thể cho biết kế hoạch kiểm tra?

Để bảo đảm VSATTP, từ ngày 15-4 đến 15-5, Sở Y tế sẽ tổ chức 1 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra tại các cơ sở; tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất - kinh doanh, nhập khẩu TP, bếp ăn tập thể quy mô lớn. Ban chỉ đạo VSATTP cũng giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra VSATTP đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh lĩnh vực thú y và bảo vệ thực vật, bao gồm các cơ sở kinh doanh TP tươi sống trên thị trường. Tại tuyến huyện, thị cũng tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành theo phân cấp.

Nội dung tập trung thanh, kiểm tra là công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm TP, điều kiện VSATTP của cơ sở TP, chất lượng VSATTP của sản phẩm TP đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh, nhập khẩu TP; kiểm tra điều kiện VSATTP; quy trình chế biến, bảo quản TP; nguồn gốc, nguyên liệu, phụ gia TP; việc bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến TP... đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập trung. 

            THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên